Lính Cụ Hồ làm theo gương Bác !

06/05/2019 | 04:54 GMT+7

Thời chiến, những người lính Cụ Hồ nghe theo tiếng gọi của Đảng, của Bác để chiến đấu vì nền độc lập dân tộc. Thời bình, họ lại noi gương của Người để đoàn kết chăm lo, giúp đỡ lẫn nhau, góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp.

Tuyến đường ấp Xuân Thọ sau khi được Hội CCB xã Vĩnh Tường giặm vá.

Chăm lo cho hội viên

Ra mắt vào đầu năm 2019, mô hình học tập và làm theo gương Bác ở Chi hội Cựu chiến binh (CCB) khu vực 1, phường IV, thành phố Vị Thanh, được đánh giá cao về ý nghĩa.

Theo đó, trong các buổi sinh hoạt hàng tháng, 22 hội viên CCB tham gia mô hình sẽ đóng góp ít nhất 10.000 đồng/người. Sau đó sẽ được dùng để giúp đỡ, chăm lo cho hội viên CCB ở khu vực có cuộc sống khó khăn.

Vừa rồi, hay tin CCB Hồ Văn Tạ mắc bệnh nan y, Chi hội CCB khu vực 1 trích hơn 1,5 triệu đồng tích góp được từ mô hình để giúp ông Tạ chạy chữa bệnh tình.

“Số tiền đó không nhiều, không đủ giúp ông Tạ chiến thắng bệnh hiểm nghèo (ông Tạ đã mất - PV) nhưng đó là cái nghĩa, cái tình, sự đùm bọc, thương yêu của CCB khu vực dành cho người đồng chí của mình”, ông Trần Văn Hải, Chi hội trưởng Chi hội CCB khu vực 1, Chủ nhiệm mô hình, chia sẻ.

Không chỉ trường hợp của ông Tạ, một số CCB khác cũng đã được giúp đỡ. Như trường hợp của CCB Nguyễn Văn Giới có cuộc sống khó khăn vừa được hỗ trợ 250.000 đồng để mua đồ dùng học tập cho cháu nội. Hay CCB Đồng Văn Nhuận cũng được hỗ trợ tương tự. “Tôi rất trân quý điều đó vì là tình nghĩa trước sau như một của anh em trong chiến tranh cũng như hiện nay”, ông Nguyễn Văn Giới bộc bạch.

Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội CCB khu vực 1, Chủ nhiệm mô hình, ông Trần Văn Hải đã đóng góp 100.000 đồng mỗi tháng. “Bác Hồ từng căn dặn mỗi người dân Việt Nam phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Chi hội CCB khu vực 1 luôn khắc ghi lời Bác dạy và cụ thể hóa bằng việc đóng góp tiền để hỗ trợ cho CCB gặp khó khăn trong cuộc sống. Đến nay, số tiền hỗ trợ đã hơn 3 triệu đồng”.

Ông Mai Quốc Trung, Chủ tịch Hội CCB phường IV là người khởi xướng và cũng đang là thành viên của mô hình. Hàng tháng, ông Trung tự nguyện đóng góp 100.000 đồng như ông Hải.

Ông Trung cho biết, mô hình này đang phát huy hiệu quả rất tích cực và nhận được sự đánh giá cao của chính quyền địa phương. “Chi hội CCB khu vực 1 sẽ là đơn vị làm điểm của mô hình này. Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng ra các chi hội khác để tinh thần “lá lành đùm lá rách” tiếp tục lan tỏa trong hội viên CCB trên địa bàn phường”, ông Trung nhấn mạnh.

Góp sức xây dựng quê hương

Tuyến đường nông thôn dài hơn 2km ở ấp Xuân Thọ, xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, được giặm vá xong cách đây mấy ngày, nhưng dư âm về sự tiên phong cống hiến của Hội CCB xã Vĩnh Tường vẫn còn đọng lại sâu sắc trong lòng người dân địa phương.

Bà Nguyễn Thị Bảnh, ở ấp Xuân Thọ, cho biết, tuyến đường này trước đây xuống cấp trầm trọng. Nhiều “ổ gà, ổ voi” xuất hiện gây ra một số vụ tai nạn cho người đi xe máy. Tội nhất là mấy đứa học sinh hàng ngày phải đi học trên tuyến đường… đau khổ này.

Thấy vậy, ông Phạm Văn Hai, Chủ tịch CCB xã Vĩnh Tường, đã đăng ký với Đảng ủy xã sẽ giặm vá tuyến lộ. Nói là làm, ông vận động hội viên CCB và người dân đóng góp hơn 25 triệu đồng, cộng với 15 triệu đồng do xã hỗ trợ để thực hiện.

Đáng chú ý là việc giặm vá đều do hội viên CCB của xã và người dân bỏ sức ra làm để tiết kiệm chi phí. Không ít người tự nguyện góp tiền và cả ngày công lao động.

Như CCB Đặng Văn Năm đóng góp mấy triệu đồng để mua vật tư và 3 ngày công lao động. “Việc này có lợi cho xã hội nên tôi ủng hộ hết lòng. CCB trong ấp ai cũng có tinh thần ấy”, ông Năm nói.

Trong mấy ngày giặm vá đường, ông Phạm Văn Hai đều có mặt và cảm nhận rõ tính tiên phong cống hiến của CCB địa phương. Ông Hai kể: “Ông Ba Hưng (Phạm Văn Hưng), CCB ở ấp Xuân Thọ, năm nay đã 85 tuổi nhưng vẫn muốn đóng góp công sức. Chúng tôi có khuyên ông nên ở nhà nghỉ vì tuổi cao, sức yếu mà ông một mực không chịu về. Trong 3 ngày giặm vá đường, ông Ba Hưng đều có mặt để lấy nước cho mọi người uống. Một hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa rất lớn”.

Không chỉ tuyến đường ở ấp Xuân Thọ, mấy năm qua, Hội CCB xã Vĩnh Tường đã chủ công thực hiện giặm vá một số tuyến đường khác trên địa bàn xã. Họ làm vậy vì muốn quê hương thêm đổi thay, phát triển.

Chủ tịch Hội CCB xã Vĩnh Tường Phạm Văn Hai cho biết thêm: “Những CCB ở xã Vĩnh Tường luôn nêu cao truyền thống vẻ vang của người lính Cụ Hồ. Ngày nay, không còn khói lửa chiến tranh thì chúng tôi noi theo gương Bác để cống hiến xây dựng quê hương, nhất là giáo dục con cháu phải có lòng yêu nước, sống đàng hoàng, trong sạch như tấm gương của Người”.

Từ hai mô hình trên cho thấy, hội viên CCB đã thực hiện tốt tinh thần đoàn kết theo lời Bác dạy, nhất là đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế gia đình và đoàn kết, góp sức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương…

Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trong tổ chức hội và hội viên, năm nay, Hội CCB tỉnh chọn 12 nội dung học tập và làm theo Bác mang tính gần gũi, thiết thực để các chi hội trên địa bàn lồng ghép tuyên truyền vào các buổi sinh hoạt tháng. Chẳng hạn như trong tháng 1, các chi hội sinh hoạt chuyên đề về sự tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày theo tấm gương đạo đức của Bác và cuối tháng báo cáo kết quả thực hiện chuyên đề trên.

Ông Huỳnh Văn Thảnh, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết: “Việc lồng ghép sinh hoạt chuyên đề như vậy giúp cho hội viên nâng cao ý thức học tập và làm theo gương Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực gắn với cuộc sống, sản xuất của bản thân và gia đình mình. Tới đây, Hội CCB tỉnh sẽ chỉ đạo cho các cấp hội ở cơ sở tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên CCB tích cực học tập và làm theo gương Bác ở đức tính gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các phong trào ở địa phương và giáo dục con cháu trong gia đình sống có ích cho xã hội”.

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, nhận thức và hành động làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên và Nhân dân tiếp tục có chuyển biến tích cực, nhất là người đứng đầu, cán bộ chủ chốt các cấp nâng cao tính tự giác, ý thức trách nhiệm, gương mẫu, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu trong công tác, sinh hoạt. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh dần đi vào đời sống xã hội, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào vai trò lãnh đạo của cấp ủy, vai trò quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.

Đặc biệt, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu của tập thể, cá nhân trong học tập và làm theo Bác trên các lĩnh vực, trong hệ thống chính trị và giai tầng xã hội. Nhiều đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, cán bộ, đảng viên đi đầu trong việc phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, xây dựng phong cách lãnh đạo, phong cách làm việc, tác phong công tác, xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân… được dư luận đồng tình, ủng hộ…

 

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>