Làm theo gương Bác vì gia đình, quê hương tiến bộ

08/11/2018 | 09:19 GMT+7

Việc học tập và làm theo gương Bác đã trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân ở xã Hòa An.

Với nỗ lực của ông Nam và thành viên CLB thiếu nhi đã góp phần làm cho tuyến đường ấp 2, xã Hòa An ngày càng sạch, đẹp.

Ông Trần Thanh Hoàng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Việc học tập và làm theo gương Bác luôn được Đảng bộ và Nhân dân xã quan tâm thực hiện. Bởi việc làm này giúp cán bộ, đảng viên và quần chúng tự soi rọi lại bản thân để ra sức học tập, lao động ngày một tốt hơn”.

“Để việc học tập, làm theo Người lan tỏa, các cấp ủy ở xã đã đẩy mạnh tuyên truyền. Đặc biệt, năm nay, Đảng bộ xã đã đưa Chỉ thị 05 vào chương trình sinh hoạt chi bộ để qua đó xây dựng, nhân rộng những mô hình học tập, làm theo gương Bác trên nhiều lĩnh vực”, ông Hoàng nói thêm.

Gặp ông Phạm Văn Thành, ở ấp 5, ghi nhận cả gia đình đang bảo dưỡng máy gặt đập liên hợp để chuẩn bị vào vụ gặt ở các cánh đồng ngoài tỉnh. Chia sẻ với phóng viên, ông Thành phấn khởi cho biết, có được cơ ngơi khang trang như hôm nay ông đã học rất nhiều từ tấm gương Bác Hồ.

Cách đây hơn 10 năm, do đông con nhưng ít đất sản xuất nên gia đình ông rơi vào diện khó khăn. Rồi ông Thành tham gia sinh hoạt tại Chi hội Nông dân ấp 5. Trong những lần sinh hoạt, ông tiếp cận nhiều mẫu chuyện về Bác.

Với tư duy dám nghĩ dám làm, không đầu hàng số phận, ông Thành đã mạnh dạn cầm cố ruộng đất, vay thêm vốn để đầu tư máy suốt lúa, sử dụng lao động trong gia đình để lấy công làm lời. “Đầu tư máy suốt lúa khi ấy là mô hình phù hợp. Bởi trước đây chưa có máy gặt đập liên hợp thì máy suốt lúa rất phát triển, làm quanh năm không nghỉ, hết đồng này tới đồng khác. Những lúc đồng lúa trong tỉnh xuống vụ, gia đình tôi còn sang tận các tỉnh An Giang, Sóc Trăng để làm dịch vụ”, ông Thành chia sẻ.

 Nhờ cần cù, chịu khó, sau nhiều năm phấn đấu, đến nay, từ máy suốt lúa, ông Thành chuyển sang máy gặt đập liên hợp, thậm chí có đến 3 máy với tổng thu nhập hàng năm lên đến 300 triệu đồng.

Chưa kể hiện gia đình ông Thành còn tạo công ăn việc làm cho hơn 10 lao động địa phương với thu nhập 3,5-4 triệu đồng/tháng.

Ông Thành bộc bạch: “Sinh thời, Bác Hồ dạy: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền”, và lời dạy đó là động lực thôi thúc tôi nỗ lực phấn đấu suốt thời gian qua để có được cuộc sống sung túc như hôm nay”.

Việc học tập, làm theo gương Bác của cán bộ, đảng viên và người dân xã Hòa An thời gian qua không chỉ một hay vài cá nhân mà nó đã trở thành phong trào rộng khắp.

Câu lạc bộ thiếu nhi ở ấp 2 (CLB) do ông Nguyễn Văn Nam thành lập với hơn 50 thành viên từ 10 tuổi trở lên mấy năm nay hoạt động hiệu quả với công việc chủ yếu là vệ sinh môi trường.

Cứ thứ bảy, chủ nhật hàng tuần là CLB tập hợp lại tổ chức trồng hoa và nhặt rác rồi tập trung về một điểm tiêu hủy.

Để thưởng công cho các cháu, ông Nam thường trích một phần lương hưu của mình để làm quà tặng; tạo điều kiện cho các thành viên đi tham quan di tích lịch sử, viếng nghĩa trang liệt sĩ, từ đó giúp các cháu ghi nhớ hơn cội nguồn dân tộc.

Ông Nam chia sẻ: “Lớn tuổi rồi, không làm được chuyện lớn thì mình làm việc nhỏ. Ý nghĩa của công việc này là nhằm tác động đến ý thức của người lớn, vì khi con mình tham gia làm cho môi trường sạch hơn thì không có lý do gì cha mẹ lại xả rác làm mất vệ sinh. Hiện nay, lộ làng ở ấp 2 rất sạch, hoa nở đẹp, điều này chính từ công sức của các cháu mang lại”.

Không chỉ vậy, ông Nam còn vận động người dân trong ấp đóng góp hơn 500 ngày công lao động, kết hợp với địa phương xây dựng hoàn thành cầu Cái Cao và giặm vá tuyến đường xuống cấp dài hơn 3km liên xã Phương Bình, giúp bà con đi lại thuận tiện.

Ông Nguyễn Văn Đoàn, ở ấp 2, xã Hòa An, chia sẻ: “Năm nay, tuy sức yếu nhưng mỗi khi chú Nam phát động thực hiện làm những việc cho cộng đồng là tôi sẵn sàng tham gia. Đơn giản vì mình thấy điều đó có ích cho xã hội”.

Toàn xã Hòa An có 57 mô hình, 147 tấm gương điển hình học tập, làm theo gương Bác được đánh giá cao. Riêng qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xã ghi nhận 12 mô hình, 28 tấm gương làm theo gương Bác.

Ông Trần Thanh Hoàng cho biết thêm: “Để nhân rộng những mô hình, tấm gương làm theo Bác, thời gian qua, Đảng ủy đã chỉ đạo trong các cuộc họp chi bộ hàng tháng phải thường xuyên giới thiệu, biểu dương và nhân rộng những những cách làm hay về học tập, làm theo gương Bác để đảng viên vận dụng noi theo”.

Đảng ủy xã Hòa An cũng chỉ đạo các tổ chức đoàn thể trong các cuộc họp lệ hàng tháng phải thường xuyên lồng ghép tuyên truyền về tấm gương Bác Hồ để đoàn viên, hội viên học tập, làm theo. Yêu cầu mỗi chi bộ và phấn đấu mỗi chi hội, đoàn thể phải xây dựng ít nhất từ 2 mô hình học tập, làm theo gương Bác hiệu quả.

Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp Nguyễn Văn Lẫy: “Tôi đánh giá cao xã Hòa An đã đưa việc học tập và làm theo gương Bác đến tận quần chúng nhân dân, đặc biệt là các em học sinh nhỏ tuổi. Đồng thời với việc chỉ đạo đoàn thể xây dựng mô hình làm theo gương Bác sẽ giúp việc học tập, làm theo Người thêm rộng khắp. Những cách làm hay như trên, xã nhà nên quan tâm duy trì chất lượng và nhân rộng điển hình kịp thời”.

 

Bài, ảnh: THANH DUY - TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>