Làm theo gương Bác qua những căn nhà

14/01/2019 | 08:14 GMT+7

Mô hình xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng chí” được triển khai thực hiện trong học tập và làm theo gương Bác năm qua đã củng cố, vun đắp thêm cho tinh thần đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau ở huyện Vị Thủy.

Giáo viên Đỗ Thị Thúy Nga (người cầm bảng) được Chi bộ Trường THCS Ngô Quốc Trị hỗ trợ vốn vay để xây dựng nhà mới.

Ông Mai Văn Vui, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Vị Thủy, cho biết, trên địa bàn xã vẫn còn một số trường hợp đảng viên thuộc diện diện nghèo, gặp khó khăn về nhà ở. Từ đó, Đảng ủy xã phát động thực hiện mô hình đóng góp tiền cho đảng viên nghèo vay xây nhà mới. Thế là mô hình xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng chí” ra đời và là điểm nổi bật trong phong trào học tập, làm theo gương Bác trên địa bàn xã năm qua.

Theo đó, đảng viên của xã đóng góp mỗi người 500.000 đồng, được tổng số tiền 100 triệu đồng cho 2 đảng viên là hộ nghèo vay xây nhà (mỗi trường hợp 50 triệu đồng). Người vay sẽ hoàn lại trong thời gian 5 năm.

Hộ ông Đào Văn Hận, đảng viên Chi bộ ấp 3, là 1 trong 2 trường hợp được hỗ trợ. Khi cưới nhau, vợ chồng ông cất tạm căn nhà bằng cây lá để sinh sống. Rồi hai đứa con lần lượt ra đời khiến cuộc sống gia đình càng thêm vất vả vì chủ yếu chỉ dựa vào nguồn tiền làm thuê của ông Hận. Vậy nên họ không có tiền sửa lại nhà vốn xuống cấp trầm trọng.

“Có được căn nhà mới giúp cuộc sống gia đình đỡ vất vả hơn trước. Bây giờ, hai vợ chồng có thể yên tâm nuôi con nhỏ và cố gắng lao động để sớm thoát nghèo”, ông Hận bộc bạch.

Ông Mai Văn Vui cho biết, mô hình này không chỉ nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống của đảng viên trong Đảng bộ mà còn góp phần tích cực vào công tác xây dựng Đảng ở địa phương.

“Một khi cuộc sống của đảng viên bớt khó khăn thì họ sẽ tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ”, ông Vui giải thích.

Với ý nghĩa như vậy nên xã Vị Thủy sẽ tiếp tục duy trì mô hình này trong năm 2019.       

Tại Trường THCS Ngô Quốc Trị, thị trấn Nàng Mau, chi bộ nhà trường đã tổ chức vận động toàn thể đảng viên, giáo viên, nhân viên trường tham gia hùn vốn tương trợ để hỗ trợ nhà “Nghĩa tình đồng chí” cho giáo viên hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, trường đã tiến hành trao vốn xây dựng nhà hơn 70 triệu đồng cho giáo viên Đỗ Thị Thúy Nga.

“Thông qua hoạt động này giúp mỗi giáo viên thể hiện tinh thần tương thân tương ái trong công việc và hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống”, thầy Huỳnh Thanh Võ, Hiệu trưởng, Bí thư Chi bộ Trường THCS Ngô Quốc Trị, chia sẻ.

Cũng với cách làm này, Đảng ủy xã Vĩnh Trung đã vận động đảng viên đóng góp ít nhất 500.000 đồng/người/năm để làm quỹ xoay vòng xây dựng nhà ở hoặc sản xuất (người mượn sẽ hoàn vốn lại trong vòng 5 năm). Đến nay, tổng số vốn huy động được gần 108 triệu đồng. Qua đó, năm 2018 đã cho 2 đảng viên nghèo mượn tiền cất nhà, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng.

Năm 2018, có 5 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” được bàn giao trên địa bàn huyện Vị Thủy. Không chỉ người thụ hưởng vui sướng, phấn khởi mà những người trực tiếp góp vốn cũng cảm thấy ấm lòng vì đã giúp đỡ cho đồng chí, đồng nghiệp mình vượt qua khó khăn.

Theo ông Nguyễn Thanh Tươi, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, đây là cách làm mới, đột phá được Huyện ủy Vị Thủy chỉ đạo trong học tập và làm theo gương Bác năm 2018; tới đây sẽ được tiếp tục nhân rộng trên địa bàn huyện.

Huyện Vị Thủy được xếp hạng nhất trong phong trào thi đua làm theo gương Bác năm 2018

(HG) - Theo Huyện ủy Vị Thủy, để có được kết quả này, Ban Thường vụ Huyện ủy, các cấp ủy đã chỉ đạo thực hiện chuẩn mực đạo đức của Bác phù hợp với đặc thù của từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã quan tâm chỉ đạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác gắn với thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, các chỉ thị, nghị quyết, kết luận Trung ương, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Các phong trào thi đua thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị đã trở thành thường xuyên, góp phần tích cực trong thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của huyện. Nhiều địa phương xác định đây là khâu đột phá gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng của Bác…

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>