Làm theo gương Bác góp phần xây dựng quê hương

25/01/2021 | 08:14 GMT+7

Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác, các tập thể, cá nhân trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đã thực hiện có hiệu quả nhiều mô hình, cách làm thiết thực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện.

Người dân nhận kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa của UBND xã Hòa Mỹ.

Vì sự hài lòng của dân

Sau gần nửa năm triển khai, thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Hòa Mỹ, mô hình “Hỗ trợ người dân trong việc tiếp cận, kê khai, giải quyết thủ tục hành chính” ngày càng phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính của địa phương. Ông Lê Hoàng Ba, Chủ tịch UBND xã, cho biết, đây là mô hình học tập và làm theo gương Bác về nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân được tổ chức ra mắt vào tháng 8 năm ngoái.

Từ đó đến nay, mô hình đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã. Một phần là nhờ mỗi cán bộ, công chức nơi đây đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc hỗ trợ, hướng dẫn tận tình theo tiêu chí nhanh gọn, chính xác, đúng quy định. Qua đây, mô hình không chỉ giúp tổ chức, cá nhân đỡ mất thời gian, chi phí đi lại nhiều lần mà còn tránh gây phiền hà, bức xúc cho dân.

Mặt khác, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương. Theo ông Lê Hoàng Ba, một trong những yếu tố giúp cho mô hình phát huy hiệu quả thiết thực đó là có sự tham gia tích cực và phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa các cán bộ đoàn thể, trưởng ấp trên địa bàn với lực lượng công chức, nhân viên trực tiếp làm nhiệm vụ ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Cụ thể là trong việc viết hộ hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà.

Trong đó, vào ngày thứ 6 (tới đây, sẽ có thêm ngày thứ 4) hàng tuần, cán bộ đoàn thanh niên, hội nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh của xã sẽ luân phiên nhau đảm trách việc viết hộ các loại giấy tờ, biểu mẫu cho hồ sơ thủ tục hành chính khi người dân có nhu cầu; hướng dẫn người dân nộp hồ sơ tại từng lĩnh vực tương ứng để công chức chuyên môn kiểm tra tính hợp lệ, nhận và xử lý hồ sơ. Nếu hồ sơ đảm bảo theo quy định sẽ được tiếp nhận và giải quyết ngay.

“Chúng tôi còn thực hiện trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại nhà dân. Theo đó, sau khi tiếp nhận đầy đủ hồ sơ giải quyết theo thẩm quyền tại Bộ phận một cửa của xã cho đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội nhưng hạn chế khả năng đi lại và có yêu cầu thì công chức, nhân viên nơi đây sẽ phối hợp với cán bộ đoàn thể xã và trưởng ấp thực hiện trả kết quả hồ sơ tại nhà hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích, trừ một số trường hợp phải ký sổ bộ lưu”, ông Lê Hoàng Ba, chia sẻ thêm.  

Điểm đáng ghi nhận nữa của mô hình chính là rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, tạo sự hài lòng cho cho tổ chức, cá nhân mỗi khi đến cơ quan công quyền. Anh Trương Vũ Khoa, ở ấp Thạnh Mỹ C, kể: “Vừa qua, vợ chồng tôi đến Bộ phận một cửa xã Hòa Mỹ để liên hệ giải quyết hồ sơ thủ tục đăng ký kết hôn. Tại đây, chúng tôi được cán bộ phụ trách nhiệt tình hướng dẫn viết giấy tờ theo mẫu quy định và chưa đầy 2 giờ sau là lấy kết quả ra về”.

Góp phần phát triển huyện nhà

Nếu như mô hình “Hỗ trợ người dân trong việc tiếp cận, kê khai, giải quyết thủ tục hành chính” hướng đến việc nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân thì gương điển hình trong học tập và làm theo gương Bác của ông Trần Trung Hiếu, Phó Bí thư Chi bộ ấp 2, xã Hòa An đẩy mạnh chăm lo đời sống người dân nông thôn trên địa bàn. Trọng tâm là việc phát triển kinh tế, chuyển giao khoa học kỹ thuật, giúp đỡ bà con vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bởi theo ông Hiếu, người dân địa phương chủ yếu canh tác lúa, hoa màu, đời sống còn nhiều khó khăn. Với vai trò Phó Bí thư Chi bộ, được giao phụ trách công tác Mặt trận ấp 2 và là Giám đốc Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Trung Hiếu nên đầu năm qua, khi được Đảng ủy xã phát động phong trào học tập và làm theo gương Bác, ông đã mạnh dạn đăng ký thực hiện mô hình “Phát triển kinh tế, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hộ lân cận, giúp đỡ các hộ thoát nghèo bền vững”.

Để thực hiện tốt mô hình, trong năm qua, ông Hiếu trực tiếp chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất lúa hiệu quả, ký hợp đồng lúa giống và nhận bao tiêu sản phẩm, giúp tiết giảm chi phí, tăng lợi nhuận trên cùng diện tích đất canh tác lúa cho bà con địa phương nói chung, các thành viên HTX nói riêng. “Qua rà soát hộ nghèo cuối năm 2020, có 4/6 hộ là thành viên HTX thoát nghèo, góp phần giúp chi bộ hoàn thành chỉ tiêu thoát nghèo mà cấp trên giao”, ông Trần Trung Hiếu chia sẻ.

Theo ông Phan Văn Điền, Phó Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Huyện ủy, đầu năm qua, sau khi triển khai, quán triệt chuyên đề, đơn vị tiếp tục tham mưu kịp thời cho Huyện ủy chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc phát động phong trào xây dựng mô hình học tập và làm theo gương Bác gắn với nội dung về tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân cùng tham gia thực hiện.

Ông Điền cho hay: “Chúng tôi còn lưu ý trong xây dựng mô hình, phải chú trọng chất lượng, chọn mô hình thật sự hiệu quả, thiết thực, không vì số lượng. Ngoài ra, phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đẩy mạnh triển khai nội dung chuyên đề bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao hiệu quả học tập và làm theo gương Bác trên địa bàn. Kết quả năm 2020, toàn Đảng bộ huyện có 89 mô hình, 135 gương điển hình ở các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị”.

Thông qua các mô hình, gương điển hình đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị huyện nhà vững mạnh. Đó là nhờ các nội dung thực hiện bám sát với vai trò, chức năng ở mỗi cơ quan, đơn vị công tác cũng như chức trách, nhiệm vụ của từng cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Đồng thời, gắn với việc tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia thực hiện các phong trào, cuộc vận động tại địa phương…

Ban Tuyên giáo Huyện ủy thông tin, năm 2020, đơn vị còn phối hợp thành lập Câu lạc bộ quảng bá các mô hình học tập và làm theo gương Bác. Qua việc tuyên truyền, giới thiệu trên sóng Đài truyền thanh huyện và từ đội ngũ báo cáo viên đã giúp những mô hình mới, cách làm hay đến với cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Từ đó góp phần tạo sức lan tỏa sâu rộng, giúp cho phong trào học tập và làm theo gương Bác mang lại hiệu quả thiết thực hơn.

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>