Làm theo Bác phát triển kinh tế gia đình

05/07/2019 | 08:17 GMT+7

Qua phát động việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sâu rộng trong dân, đến nay, xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ xuất hiện nhiều điển hình học Bác làm kinh tế giỏi.

Trồng năn bộp giúp gia đình ông Mãnh có nguồn thu ổn định mỗi ngày.

Gia đình ông Nguyễn Hồng Mãnh, ở ấp Tân Hưng 2, có 4 thành viên nhưng chỉ có khoảng 3 công đất canh tác. Làm thế nào để hai vợ chồng có cuộc sống no đủ, nuôi con ăn học đến nơi đến chốn luôn là bài toán khó của ông.

Những năm trước, gia đình ông chủ yếu trồng lúa, đi làm mướn. Cuộc sống cơ cực nhưng cũng chẳng dư dả gì. Từ khi học tập và triển khai mô hình trồng năn bộp đến nay, cuộc sống gia đình ông có nhiều khởi sắc.

Ông Mãnh bộc bạch: “Khu vực này đất ruộng manh mún nên làm lúa không trúng, mỗi khi thu hoạch cũng rất khó kêu máy cắt do diện tích nhỏ. Qua tìm hiểu mô hình trồng năn bộp của người bà con ở Sóc Trăng, tôi nhận thấy khả năng mình có thể thực hiện được nên trồng thử và duy trì cho đến nay. Nhờ trồng năn mà giờ đây mỗi ngày tôi đều kiếm được từ 200.000-300.000 đồng/ngày. Với mức thu nhập này ở nông thôn thì cuộc sống tương đối ổn định”.

Ông Mãnh còn tận dụng đê bao trên ruộng năn để trồng chuối xiêm, dưới ruộng nuôi cá; nuôi thêm vài chục con vịt để tăng nguồn thu. Theo ông Mãnh, vợ chồng ông luôn cần cù, chịu khó, chí thú làm ăn ngoài ước muốn có được cuộc sống khấm khá hơn thì đây còn là việc làm thiết thực của bản thân trong việc học tập, làm theo gương Bác.

“Tham dự các cuộc họp dân, tôi được tuyên truyền, vận động việc học tập và làm theo Người. Là nông dân, tôi thấy việc học thiết thực nhất của mình là chịu khó làm ăn, chăm lo dạy dỗ con cái nên người. Vì thế, những năm qua tôi luôn cố gắng làm tốt những việc này”, ông Mãnh tiết lộ thêm.

 Cựu chiến binh Nguyễn Văn Việt, ở ấp Tân Trị 1, cũng là một trong những điển hình tiêu biểu của xã trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Dù đã ngoài 60 tuổi nhưng ông vẫn hăng say lao động để làm giàu cho gia đình. Đồng thời, ông cũng luôn tiên phong, gương mẫu trong tham gia các phong trào ở địa phương.

Với mô hình đa canh kết hợp lúa - cá - nuôi vịt đẻ trên cùng một diện tích đã giúp ông mang về nguồn thu nhập bình quân khoảng 350 triệu đồng/năm cho gia đình.

Phát huy bản chất Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, ông Việt luôn tiên phong trong xây dựng lối sống giản dị, gương mẫu chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt 16 nội dung mà người dân phải làm trong xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, ông còn thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các phong trào ở địa phương.

Để thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, những năm qua, Đảng ủy xã Tân Phú luôn đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn hiểu rõ nội dung, ý nghĩa của việc học tập và làm theo gương Bác. Trong 3 năm, đa số cán bộ, đảng viên trong xã có nhận thức rõ hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ. Từ đó, mỗi người đều nêu cao ý thức tự giác trong thực hiện các chuẩn mực đạo đức, phấn đấu, rèn luyện học tập và làm theo Bác, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức rèn luyện đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân.

Riêng đối với người dân, việc học tập và làm theo Bác được thể hiện rõ qua chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các phong trào thi đua, cuộc vận động đề ra đều có sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình. Rõ nhất phải kể đến người dân hăng hái thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, nỗ lực thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

“Năm 2019, toàn xã có 21 mô hình đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tập thể, cá nhân. Hơn 2/3 số đó là các mô hình làm kinh tế có hiệu quả của dân. Điều này cho thấy, bà con đã ngày càng nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo Người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã ngày càng thấm sâu và lan tỏa rộng khắp trong Nhân dân”, ông Nguyễn Văn Đúng, cán bộ tuyên giáo - dân vận Đảng ủy xã Tân Phú, cho biết.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>