Làm theo Bác là trách nhiệm, là niềm vui !

04/05/2018 | 07:39 GMT+7

Phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã và đang tạo ra sức lan tỏa sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện Phụng Hiệp.

Bà Nghiêm xem việc chăm sóc cây xanh, hoa kiểng làm đẹp quê hương là niềm vui lúc tuổi già.

Sức lan tỏa ấy chính là kết quả tích cực của quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Huyện ủy Phụng Hiệp phát động trong 2 năm qua.

Nói về việc học tập và làm theo Bác của bản thân mình, ông Lý Văn Tùng, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Long Sơn 2, xã Long Thạnh, xem đây là nhiệm vụ cần thiết của một đảng viên. Điều đó đang được ông khẳng định thông qua những việc làm tưởng chừng đơn giản nhưng thấm đậm nghĩa tình đối với không ít gia đình đồng bào dân tộc Khmer khó khăn trong ấp.

Ngoài chuyện cho 2 hộ Khmer nghèo mượn khoảng 50m2 đất sau nhà xây chuồng nuôi heo thịt, ông Tùng còn giúp cho 6 trường hợp khó khăn khác trong ấp mượn vốn, bán thiếu thức ăn nuôi heo không tính lãi cho đến khi xuất bán mới lấy tiền.

Thực ra, gia đình ông Tùng không quá dư dả. Cuộc sống hàng ngày chủ yếu phụ thuộc vào việc nuôi heo thịt, buôn bán nhỏ (mua bán hàng bông, thức ăn chăn nuôi, gạo, tấm, cám) và 3 công đất mía với tổng doanh thu hàng năm ước đạt hơn 100 triệu đồng.

Ông Tùng quan niệm rằng: “Thông qua việc đăng ký học tập và làm theo Bác, những cán bộ, đảng viên ở cơ sở như tôi ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm phục vụ Nhân dân, phụng sự quê hương, góp phần thiết thực vào công tác xóa đói, giảm nghèo tại địa phương”. 

Chưa dừng lại ở đó, ông Tùng còn tận dụng khu đất trống khoảng chục mét vuông ven tuyến lộ nông thôn trước nhà dựng lên 2 ki-ốt để làm quầy hàng trưng bày sản phẩm may mặc cung cấp miễn phí cho người nghèo gần xa và tủ sách pháp luật phục vụ đồng bào dân tộc Khmer. Đây chính là 2 trong số những mô hình tiêu biểu trong phong trào học tập và làm theo Bác của xã Long Thạnh.

Ông Tùng cho hay: “Long Sơn 2 là ấp đặc biệt khó khăn với trên 40 hộ dân tộc Khmer, chiếm gần 10% số hộ trên toàn ấp. Trong khi kiến thức pháp luật của bà con Khmer nói chung còn hạn chế nên tủ sách pháp luật là công cụ hỗ trợ đắc lực, góp phần nâng cao ý thức chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong đồng bào Khmer, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương”.

Theo Đảng ủy xã Long Thạnh, đến nay, các chi bộ trực thuộc đã đăng ký thực hiện được 19 mô hình, trên 30 gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực. Bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực và tiếp tục nhân rộng. Riêng các đoàn thể mạnh dạn xây dựng các mô hình như: Câu lạc bộ học tập và làm theo gương đạo đức Hồ Chí Minh; mô hình thùng từ thiện gây quỹ vì người nghèo và nhiều cá nhân điển hình khác, trong đó có đảng viên người dân tộc Khmer Lý Văn Tùng…

Tương tự, bà Nguyễn Thị Hồng Nghiêm, ở ấp Long Hòa B, cũng là cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác của xã Long Thạnh.

Cụ thể, bà gương mẫu, đi đầu trong công tác xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp cũng như đối với công tác từ thiện, nhân đạo tại địa phương. Hàng năm, chỉ tính riêng số tiền mà bà dành để mua quà hỗ trợ người dân, học sinh nghèo đã lên đến vài chục triệu đồng. 

Chưa kể là năm qua, sau khi được chính quyền địa phương vận động tham gia xây dựng “Tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu”, bà Nghiêm không tiếc công sức, tiền bạc mua vật liệu về làm cổng rào và hoa kiểng để trồng ven đường. Thậm chí bà không ngại cho nhiều trường hợp khó khăn mượn hoặc cho không số tiền lớn để họ dựng cổng rào sắt kiên cố trước nhà, góp phần làm đẹp quê hương.

Đối với bà Nghiêm lúc này thì việc học tập và làm theo Bác chính là sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ người khác trong lúc khó khăn, hoạn nạn trên tinh thần thiện nguyện và phù hợp với khả năng cho phép. Bà Nghiêm chia sẻ: “Tôi lớn tuổi rồi, không có điều gì quan trọng hơn đó chính là niềm vui. Cho nên khi thấy những việc mình làm mà giúp ích cho xóm làng mở mang phát triển, bà con mình giảm bớt nghèo khổ là lòng tôi rất phấn khởi”.

Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Phụng Hiệp, qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã làm chuyển biến tích cực về mặt nhận thức của từng cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Nổi bật như các mô hình về cải tiến phương pháp làm việc hiệu quả, giảm phiền hà cho Nhân dân; hiến đất xây dựng công trình phúc lợi hoặc gương điển hình về lòng yêu thương con người, đóng góp cho công tác từ thiện xã hội…

Ông Mai Văn Tình, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Phụng Hiệp, khẳng định, thông qua việc phát động các phong trào thi đua xây dựng gương điển hình và mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả; kết hợp với việc khen thưởng, động viên kịp thời đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần giúp cho phong trào học tập và làm theo Bác ngày càng lan tỏa rộng rãi, khuyến khích, cổ vũ mọi tầng lớp nhân dân cùng tham gia thực hiện và chung tay xây dựng cộng đồng.

Để góp phần tạo thêm khí thế thi đua sôi nổi, hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn chỉ đạo đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào chương trình kiểm tra, giám sát của Huyện ủy. Qua kiểm tra cho thấy, các cấp ủy đảng có sự quan tâm sâu sát đến công tác tổ chức triển khai thực hiện; 100% đảng viên xây dựng kế hoạch làm theo và hầu hết đều có sự chủ động, tích cực thực hiện kế hoạch đúng với nội dung đăng ký.

Dự kiến vào trung tuần tháng 5 này, Huyện ủy Phụng Hiệp sẽ tổ chức hội nghị sơ kết, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Đây được xem là món quà tinh thần đầy ý nghĩa nhưng không kém phần thiết thực để dâng lên Bác nhân kỷ niệm 128 năm ngày sinh của Người (19/5/1890-19/5/2018).

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>