Khắc ghi lời Bác dạy

24/05/2018 | 07:34 GMT+7

Cách đây 70 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh có 6 điều dạy công an nhân dân (CAND). Thấm nhuần lời dạy ấy, những năm qua, lực lượng công an tỉnh đã đẩy mạnh nhiều hoạt động trong đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, vui vẻ, ân cần khi tiếp xúc với dân...

Cán bộ Phòng Tham mưu Công an tỉnh luôn tận tụy với công việc.

Tại Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017 vừa qua, ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đánh giá: Thời gian qua, lực lượng công an toàn tỉnh là chỗ dựa đáng tin cậy của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân trên địa bàn về đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội.

Nhiều cá nhân điển hình

Đã hơn 2 năm qua, tuần nào thiếu tá Nguyễn Hồng Vinh, Trưởng Công an phường IV, thành phố Vị Thanh, cũng đến thăm, động viên những người có nguy cơ vi phạm pháp luật; anh còn định hướng, tư vấn nghề nghiệp để những người này có việc làm ổn định. Điều đó xuất phát từ mô hình “Quản lý, giáo dục, giúp đỡ người tái hòa nhập cộng đồng” mà đơn vị thành lập cách đây hơn 2 năm gắn với học ở Bác khi tiếp xúc với dân phải kính trọng, lễ phép. Để mô hình hoạt động hiệu quả, thiếu tá Vinh tham mưu với Đảng ủy, UBND phường yêu cầu các ngành, đoàn thể cùng vào cuộc trong việc vận động, tuyên truyền chấp hành các quy định của Nhà nước. “Ở đời, có ai hoàn hảo đâu. Mình là đơn vị thực thi pháp luật biết vấn đề đó phạm pháp thì đâu để anh em vướng vào”, thiếu tá Vinh cho biết.

Trưởng Công an phường IV xem những người có nguy cơ vi phạm pháp luật như người thân. Dù công việc bận rộn đến mấy, tuần nào anh cũng dành thời gian đến nhà 1-2 người. Khi tiếp xúc, anh quan tâm giải thích những điều cần và không cần làm, đồng thời thông báo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn để người dân cùng tham gia phòng, chống.

Trước đây, do mới lớn, suy nghĩ chưa sâu nên T., ở khu vực 6, phạm tội cướp giật tài sản và bị kết án 1 năm 6 tháng tù. Sau khi mãn hạn tù trở về địa phương, T. mặc cảm với xã hội, sống khép mình. Thấy vậy, thiếu tá Vinh đến động viên, khuyên nên quên đi quá khứ mà sống với hiện tại, lo cuộc sống gia đình, hòa nhập với xã hội. Thiếu tá Vinh còn tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, điều kiện sống để định hướng công ăn việc làm và hiện T. đang làm công nhân cho một công ty trên địa bàn phường VII.

Điều đáng quý ở T. là không chỉ chí thú làm ăn mà còn giúp đỡ những người xung quanh. “Sau khi ra tù, tôi nghĩ cuộc sống sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ anh Vinh khuyến khích, vận động nên mới có được như ngày hôm nay. Tôi hứa sẽ không bao giờ tái phạm để không phụ lòng mọi người quan tâm”, T. nói.

Kết quả đáng phấn khởi từ công việc của thiếu tá Vinh và tập thể là 25/29 người có nguy cơ phạm pháp đã hoàn lương, có việc làm ổn định. Trong số này, nhiều người thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Không chỉ học theo Bác khi tiếp xúc với dân phải kính trọng, lễ phép, mà đối với đồng sự phải thân ái, giúp đỡ cũng được trung tá Nguyễn Thanh Phong, Đội trưởng Đội hướng dẫn, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh tích cực làm tốt.

Đã nhiều lần cùng với trung tá Phong kiểm tra việc chấp hành PCCC ở khu dân cư, chợ trên địa bàn tỉnh, chúng tôi cảm nhận sự lễ phép của anh khi tiếp xúc với dân.

Có lần, kiểm tra tại cơ sở buôn bán vải, quần áo may sẵn ở phường I, thành phố Vị Thanh, thấy còn nhiều thiếu sót, trung tá Phong không chỉ tận tình hướng dẫn chủ cơ sở thực hiện tốt công tác PCCC mà còn chỉ dẫn đồng nghiệp các bước kiểm tra, làm nhiều người chứng kiến thầm khen.

Thiếu úy Nguyễn Văn Giang, cán bộ Đội hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC, cho biết: “Anh Phong là vậy đó, giúp đỡ anh em trong đội một cách tận tình. Tôi vào ngành năm 2013 đến nay vẫn còn những hạn chế nhưng chưa lần nào anh Phong lớn tiếng, trái lại anh luôn quan tâm động viên, hướng dẫn”.

Công tác PCCC những năm qua diễn biến phức tạp, do đó việc hướng dẫn người dân chấp hành các quy định được trung tá Phong đặt lên hàng đầu. Theo đó, khi kiểm tra, những việc nào người dân chưa biết thì anh hướng dẫn nhiệt tình, hay quan tâm rút ngắn thời gian thẩm duyệt các dự án liên quan đến PCCC. Trung tá Phong cho biết: “Đã khoác lên mình chiếc áo CAND thì phải khắc ghi 6 điều Bác dạy”. 

Đến tập thể

Thượng tá Nguyễn Thanh Tràng, Trưởng Công an thành phố Vị Thanh, khoe: Năm 2017, đơn vị được nhận cờ thi đua của Chính phủ về đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Kết quả này xuất phát từ việc đẩy mạnh thực hiện 6 điều Bác dạy CAND”.

Thành phố Vị Thanh là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của tỉnh nên các sự kiện, hội nghị lớn hầu hết tâp trung ở đây, từ đó tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự, tuy nhiên năm qua, Công an thành phố Vị Thanh luôn phối hợp với đơn vị chức năng bảo vệ an toàn các sự kiện trên. Để đạt kết quả như thế, ngoài sự quan tâm chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, của Thành ủy, UBND thành phố,… ban lãnh đạo Công an thành phố còn thường xuyên đẩy mạnh thực hiện 6 điều Bác dạy vào từng công việc và được cán bộ, chiến sĩ xem đó làm kim chỉ nam cho mọi hành động.

Năm 2017, Công an thành phố tổ chức 120 cuộc kiểm tra tại 390 cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, qua đó phát hiện 9 cơ sở vi phạm không thực hiện đầy đủ các quy định; tổ chức trên 220 cuộc kiểm tra về PCCC tại gần 590 cơ sở sản xuất, kinh doanh và một số tiểu thương tại các chợ trên địa bàn. Bên cạnh đó, đơn vị còn tổ chức gần 3.330 cuộc tuần tra vũ trang, qua đó giáo dục, nhắc nhở gần 90 trường hợp thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya nguy cơ gây mất ANTT; triệt phá 45 tụ điểm tệ nạn xã hội… Từ đó, tình hình ANTT, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn được giữ vững.

Nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của 6 điều Bác dạy, những năm qua, Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã tăng cường chỉ đạo thực hiện có hiệu quả phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”; tổ chức học tập, làm theo từng lời dạy của Bác bằng nhiều hình thức, biện pháp phong phú, sáng tạo.

Mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an toàn tỉnh luôn chủ động trong công tác nắm tình hình, bám sát địa bàn, đảm bảo tốt an ninh nội bộ, phòng, chống tự diễn biến, tự chuyển hóa; triển khai nhiều phương án, kế hoạch, biện pháp công tác, nhất là phát động sâu rộng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tăng cường công tác nắm tình hình từ xa, từ cơ sở; đổi mới, áp dụng sáng tạo, linh hoạt và đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các quan điểm sai trái, thù địch gây mất an ninh trật tự.

Trong 5 năm qua, đơn vị mở 15 đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, không để hình thành băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”; tập trung lực lượng, biện pháp đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội; chỉ đạo điều tra làm rõ các vụ phạm pháp hình sự, hàng năm đều đạt từ 87% trở lên, tỷ lệ điều tra án đặc biệt nghiêm trọng và nghiêm trọng đạt trên 90% trở lên…

Theo Công an tỉnh, các phong trào thi đua của Công an tỉnh luôn được gắn kết với phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”. Bên cạnh đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ luôn được chú trọng bằng việc thường xuyên tổ chức học tập, quán triệt, triển khai nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước… Qua đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ, căn bản, toàn diện về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng trong CAND.

Đại tá Phan Hoàng Lắm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục lấy 6 điều Bác dạy CAND làm kim chỉ nam trong các hoạt động của ngành, đồng thời sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng cán bộ, chiến sĩ để mỗi cá nhân thấm nhuần lời dạy ấy mà có những việc làm, hành động gương mẫu, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>