Học tập và làm theo Bác bằng việc làm thiết thực

13/03/2019 | 09:00 GMT+7

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội phụ nữ cơ sở Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh Hậu Giang, thực hiện công trình, phần việc được nhiều người khen ngợi về tinh thần phục vụ ân cần, chu đáo.

Đại úy Hồ Thị Ngọc Bích, cán bộ hội viên Hội phụ nữ cơ sở Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh Hậu Giang, giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu cho người dân.

Chị Nguyễn Thị Thảo, ngụ ấp Phương Quới C, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, đến Đội quản lý xuất nhập cảnh (Đội QLXNC), Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh Hậu Giang, làm thủ tục cấp hộ chiếu, đến nơi chị Thảo thấy có khoảng 70 người khác cũng đang làm các thủ tục cấp hộ chiếu, cấp visa, gia hạn tạm trú,… nên chị có chút lo lắng về thời gian giải quyết sẽ lâu. Nhưng sau khi nhận hồ sơ và được các nữ cán bộ Đội QLXNC hướng dẫn làm các thủ tục, hơn 2 giờ sau chị Thảo cùng hàng chục người khác được các cán bộ trao giấy hẹn nhận hộ chiếu. Chị Thảo chia sẻ: “Các cán bộ ở đây nói chung và cán bộ nữ nói riêng hướng dẫn rất rõ ràng, nhiệt tình, vui vẻ, giải quyết thủ tục nhanh lẹ, tôi cảm thấy vui, rất yên tâm và hài lòng”. Không chỉ chị Thảo mà hầu hết người dân đến đây làm các thủ tục liên quan về xuất nhập cảnh đều cảm thấy hài lòng về tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân và tư thế, lễ tiết, tác phong làm việc của các cán bộ nữ của Đội QLXNC, Phòng An ninh đối ngoại. Trò chuyện cùng hai em Trương Thị Như Ý và Võ Thị Cẩm Loan, cùng ngụ thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy khi các em đến nhận hộ chiếu để xuất cảnh qua vùng lãnh thổ Đài Loan, Trung Quốc học tập, lao động, em Trương Thị Như Ý cho biết: “Tuần trước, em đến làm thủ tục cấp hộ chiếu, em thấy cách bố trí bàn ghế nơi đây thuận lợi cho việc viết các thủ tục, chỗ ngồi chờ sạch sẽ, thoải mái, các chị giải quyết thủ tục nhanh chóng, đúng hẹn”.

Đây là kết quả ban đầu từ phần việc “Cơ quan tiếp dân văn minh - lịch sự - cải cách hành chính” do Hội phụ nữ cơ sở Phòng An ninh đối ngoại đảm nhận được triển khai thực hiện từ năm 2017 đến nay trong thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ CAND học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chủ động, trách nhiệm, kỷ cương, sáng tạo vì an ninh Tổ quốc; xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững” giai đoạn 2017-2021 và cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ” do Bộ Công an phát động. Các tiêu chí của phần việc “Cơ quan tiếp công dân văn minh - lịch sự - cải cách hành chính” gồm: “văn minh” là bố trí nơi tiếp công dân gọn gàng, sạch sẽ, trang bị camera quan sát, máy điều hòa, màn hình trực tuyến cùng đầy đủ bảng thông báo tất cả các thủ tục liên quan quy định về xuất nhập cảnh, bàn ghế cho công dân làm các thủ tục và ngồi chờ thuận tiện, thoải mái,…; “lịch sự” là hòa nhã trong giao tiếp, hướng dẫn tận tình các loại hồ sơ thủ tục, không gây phiền hà, sách nhiễu Nhân dân; “cải cách hành chính” là rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu được xử lý dứt điểm trong ngày (theo quy định là 3 ngày làm việc), hồ sơ gia hạn chứng nhận tạm trú, cấp thị thực giải quyết ngay trong buổi làm việc (theo quy định là 5 ngày làm việc).

Đại úy Phạm Thị Kiều Tiên, Chủ tịch Hội phụ nữ cơ sở, Phòng An ninh đối ngoại, cho biết: “Được sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh và cấp ủy, lãnh đạo đơn vị tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị nên việc thực hiện phần việc “Cơ quan tiếp dân văn minh - lịch sự - cải cách hành chính” cũng được thuận lợi. Hội phụ nữ cơ sở đơn vị có 10 hội viên, trong đó có 5 đồng chí công tác tại Đội QLXNC. Hàng ngày có gần 300 công dân đến làm thủ tục cấp hộ chiếu, cấp visa, gia hạn tạm trú, cấp thẻ tạm trú, trả kết quả cấp hộ chiếu và các loại giấy tờ,… nhưng các hội viên cùng cán bộ, chiến sĩ trong đội luôn niềm nở, tận tình tiếp nhận và giải quyết các thủ tục của người dân nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định”.

Số lượng nhân lực không nhiều, công tác ở các lĩnh vực chuyên môn khác nhau nhưng từng hội viên Hội phụ nữ cơ sở Phòng An ninh đối ngoại luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, có thái độ hòa nhã, lịch sự, ân cần, hướng dẫn nhiệt tình về các thủ tục cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện đúng, hạn chế đi lại nhiều lần, tiết kiệm thời gian và chi phí của cán bộ, Nhân dân. Qua đó, nhiều hội viên được người dân khen ngợi, điển hình như đại úy Hồ Thị Ngọc Bích có hai con nhỏ, nhà xa nhưng luôn tận tụy trong công việc với phương châm “làm đến hết việc chứ không phải đợi đến hết giờ” hay thượng úy Phan Vương Lan Thảo với tinh thần “vì Nhân dân phục vụ”, năng nổ, nhiệt tình, thường xuyên là cán bộ ở lại giải quyết xong thủ tục cho đến người dân sau cùng trong ngày làm việc rồi mới về nhà. Thượng úy Phan Vương Lan Thảo chia sẻ: “Trong thực hiện phần việc của Hội phụ nữ cơ sở đề ra, khi người dân đến làm thủ tục tôi hướng dẫn tận tình chu đáo, cố gắng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân sớm nhất trong khả năng. Khi cao điểm số lượng hồ sơ nhiều thì chúng tôi nhận hồ sơ và giải quyết đến hết hồ sơ thì chúng tôi mới về chứ không phải hết giờ hành chính là về. Khi người dân có khó khăn và bày tỏ với chúng tôi thì chúng tôi cố gắng tham mưu với Ban lãnh đạo phòng nếu như có thể giải quyết cho người dân được thì giải quyết ngay để họ có thủ tục xuất cảnh sớm nhất”.

Qua thời gian thực hiện với những kết quả đạt được cho thấy phần việc “Cơ quan tiếp công dân văn minh - lịch sự - cải cách hành chính” được Hội phụ nữ cơ sở Phòng An ninh đối ngoại vận dụng linh hoạt trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phong trào thi đua “CAND học tập, thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy” và cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ” do Bộ Công an phát động vào thực tiễn công tác chuyên môn từ đó đã mang lại hiệu quả thiết thực thể hiện tinh thần “CAND vì nước quên thân, vì Nhân dân phục vụ”, xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CAND trong lòng Nhân dân.

Bài, ảnh: MAI PHÚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>