Học Bác tinh thần vượt khó

22/05/2019 | 08:36 GMT+7

Học tập và làm theo gương Bác, ông Danh Văn Lễ, ở khu vực 2, phường IV, thành phố Vị Thanh, đã không ngừng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, năng động sản xuất kinh doanh, chăm lo con cái học hành đỗ đạt trở thành những người có ích cho xã hội.

Ông Lễ (bên trái) không ngần ngại chia sẻ kỹ thuật trồng bưởi mỗi khi có người đến thăm mô hình.

Theo chân cán bộ tuyên giáo Đảng ủy phường, chúng tôi đến thăm gia đình ông Lễ, một trong những hộ dân tiêu biểu của phường trong việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong căn nhà khang trang, xung quanh nhà là vườn bưởi da xanh đang xum xuê trái, chúng tôi không nghĩ rằng trước đây gia đình ông đã từng trải qua quãng thời gian khốn khó cùng cực. Nói về buổi đầu lập nghiệp, ông Lễ cho biết: “Hồi về đây sống, vợ chồng tôi được ngoại cho 3 công đất, các con còn nhỏ chưa thể phụ giúp gia đình nên cuộc sống ngày đó nghèo khó lắm. Hàng ngày, tôi phải làm thuê kiếm sống, ai thuê gì làm đó không từ chối bất kỳ công việc gì, hễ sao có tiền chăm lo cho cuộc sống gia đình ngày càng tốt hơn”.

Dù cho gia cảnh nghèo khó, nhưng ở ông Lễ vẫn luôn có ý chí phấn đấu vươn lên không ngừng nghỉ. Từ sự vất vả của bản thân, vợ chồng ông luôn tâm niệm phải lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn, sau này mới có nghề nghiệp ổn định lo cho bản thân, gia đình và đóng góp cho xã hội. Do vậy, ngoài việc cố gắng lo cải thiện kinh tế gia đình, ông còn luôn răn dạy, động viên cho các con phải học tập thật tốt để có cái nghề nuôi thân. Không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ đến nay các con của ông đều có công ăn việc làm ổn định. Trong 6 người con thì có 3 người học xong đại học, với tấm bằng kỹ sư, bác sĩ…

Chia sẻ bí quyết trong giáo dục con cái, ông Lễ cho biết: “Để các con được nên người như hôm nay thì bản thân tôi phải nỗ lực rất lớn để làm gương cho chúng noi theo. Từ cái gian nan, cơ cực của tôi sẽ là bài học đắt giá nhất để các con tự nỗ lực vươn lên trong học tập để tìm cho mình tương lai xán lạn hơn”.

Dù đã ở tuổi ngoài 70, sức khỏe suy giảm nhiều, nhưng ở ông Lễ vẫn luôn có tinh thần hăng say lao động. Hiện tại, ngoài 3.000m2 ruộng lúa, ông còn tự tay chăm sóc tốt vườn bưởi da xanh hơn 1.000m2. Chỉ tính riêng vườn bưởi cũng mang về cho ông nguồn thu khoảng 70 triệu đồng/năm. “Các con tôi nay đã thành đạt đủ sức lo cho vợ chồng tôi an dưỡng tuổi già, nhưng nhận thấy mình còn khả năng lao động thì tôi cũng cố gắng trồng trọt thêm để tạo nguồn thu cho gia đình, góp phần giảm bớt gánh nặng cho con cháu”, ông Lễ thật thà bộc bạch.

Không chỉ là người cha, người ông mẫu mực trong gia đình, đối với địa phương ông Lễ cũng là người dân có tinh thần trách nhiệm cao với cộng đồng. Hưởng ứng phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ông luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, các phong trào thi đua ở địa phương. Ông Lê Văn Đời, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực 2, phường IV, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Gia đình ông Lễ rất gương mẫu trong thực hiện các phong trào ở địa phương. Bản thân ông có mối quan hệ rất tốt với xóm làng, với bà con lối xóm ông luôn giữ tình đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Thời gian qua, ông cũng có nhiều ý kiến, đề xuất góp phần cho địa phương thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, giải quyết các bức xúc về giao thông nông thôn, điện sinh hoạt…”.

Ông Lễ chia sẻ: “Hưởng ứng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác bằng những việc làm thiết thực, gia đình tôi luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Bản thân tôi gương mẫu trong thực hành tiết kiệm chi tiêu, tích cực lao động sản xuất, chủ động học hỏi, ứng dụng tiến bộ khoa học vào trồng trọt để đạt hiệu quả cao. Trong gia đình, tôi phải luôn ví mình là ngọn đuốc để soi sáng, định hướng cho các con, giúp chúng nó trở thành những con người hữu ích cho gia đình và xã hội”.

Từ những gì đã làm được, ông Lễ xứng đáng là tấm gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, và ông đã được Đảng ủy phường tặng giấy khen về thành tích xuất sắc 2 năm liền trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>