Học Bác đồng lòng xây dựng quê hương

23/12/2019 | 08:07 GMT+7

Huyện Châu Thành A xác định chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 về “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân” là mục tiêu, là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, gắn với xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Huyện Châu Thành A nhận Cờ thi đua của Chính phủ - Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua.

Quá trình thực hiện Chỉ thị số 05, huyện xây dựng và ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập, làm theo phù hợp với tình hình. Đã ban hành Hướng dẫn số 28, 29 ngày 28/02/2019 của Ban Tuyên giáo Huyện ủy về nội dung thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 đối với các xã, thị trấn và chi, đảng bộ ban, ngành huyện.

Trong chỉ đạo thực hiện, huyện luôn phát huy vai trò của cấp ủy các cấp, trực tiếp là bí thư cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập, quán triệt và thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng Đảng; Chỉ thị số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về việc nâng cao ý thức trách nhiệm, rèn luyện đạo đức, tác phong; xây dựng lề lối làm việc khoa học, hiệu quả; công khai dân chủ” và Quy định số 1972 của Tỉnh ủy “Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị”.

Những năm qua, đặc biệt là năm 2019, tất cả cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trong huyện có những chuyển biến tích cực trong học tập và làm theo Bác. Nhờ đó, xuất hiện rất nhiều tấm gương tiêu biểu, nhiều cách làm hay, sáng tạo trong lao động sản xuất, trong giảng dạy, trong học tập… được biểu dương, khen thưởng kịp thời.

Qua kết quả kiểm tra 2 lần/năm 2019 cho thấy, tất cả các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy đều có mô hình mới, cách làm hiệu quả so những năm trước đây. Hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, toàn huyện có 66 mô hình nổi bật về lĩnh vực kinh tế (12 mô hình), văn hóa - xã hội (23 mô hình), quốc phòng - an ninh và cải cách hành chính (15 mô hình), xây dựng hệ thống chính trị (16 mô hình). Tiêu biểu như mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân”; mô hình “Tự hào hàng Việt, sử dụng hàng Việt”; mô hình “Công sở thân thiện vì Nhân dân phục vụ”…

Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực, quyết tâm cao của toàn thể Đảng bộ và Nhân dân bám sát theo chuyên đề học tập và làm theo; thực hiện tốt nội dung “Tôn trọng”, “Dân chủ”, “Chăm lo”.

Về tôn trọng, năm 2019, huyện tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với tổng kết phong trào thi đua “Làm theo Bác để lợi nhuận tăng - Lao động giỏi - Tiết kiệm hay - Công tác tốt” và phong trào thi đua “Cần, kiệm”, có 213 cá nhân là công nhân, học sinh và người dân trong huyện được biểu dương, khen thưởng. Hay tại buổi Lễ công bố huyện đạt chuẩn nông thôn mới và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, có rất nhiều cá nhân, tập thể được tôn vinh biểu dương, khen thưởng… Đó là một trong những biểu hiện tôn trọng, thừa nhận sự cống hiến của dân đối với huyện nhà.

Trong khi đó, về phát huy dân chủ, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện đã chỉ đạo và tổ chức nhiều buổi đối thoại với dân, đoàn viên, công nhân lao động, các thành phần dân tộc,  tôn giáo, chức sắc, chức việc, cán bộ lão thành cách mạng, hưu trí, người có công… Qua đó, cầu thị lắng nghe mọi người nói để các cấp lãnh đạo hoàn thiện mình, phục vụ người dân tốt hơn.

Đặc biệt về chăm lo, huyện tiếp tục thực hiện có chiều sâu Nghị quyết 07 năm 2017 về thoát nghèo bền vững cho 100% gia đình chính sách và đảng viên thuộc diện hộ nghèo; hàng năm, 100% cán bộ xã, thị trấn cùng ăn tết với người nghèo, gia đình có công với cách mạng để thêm một lần nữa chia sẻ nhau niềm vui, tâm tư trong cuộc sống.

Với sự quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tạo được sự đồng thuận cao, rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân. Các xã cũng đã xác định rõ từng bước thực hiện xây dựng nông thôn mới phù hợp với điều kiện cụ thể, phát huy tối đa vai trò của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là nhiệm vụ của từng gia đình trong xây dựng nông thôn mới. Từ đó, xây dựng diện mạo quê hương Châu Thành A ngày càng đổi mới, khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên từng ngày.

Ngày 17-10, huyện Châu Thành A được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019 và ngày 18-10-2019 được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Đây là niềm vinh dự, tự hào rất lớn cho Đảng bộ và Nhân dân huyện nhà trong thời kỳ đổi mới.

Học tập, quán triệt Chỉ thị 05, chuyên đề năm 2019, nhìn chung các cấp, các ngành và cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện đã tạo sự thống nhất trong nhận thức, hành động; nghiêm chỉnh học, tự giác làm theo Bác bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Học tập và làm theo Người đã đi vào đời sống xã hội và sẽ hiệu quả hơn trong những năm tiếp theo…

NGUYỄN PHÁT TO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>