Học Bác để phục vụ dân tốt hơn

26/12/2018 | 08:26 GMT+7

Cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành đã biết học tập và làm theo Bác để nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân.

Người dân hài lòng khi đến bộ phận một cửa xã Đông Phước A để giải quyết hồ sơ.

Trong học tập và làm theo Bác, mỗi cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa xã Đông Phước A đề cao tinh thần trách nhiệm, thái độ ân cần, hòa nhã khi phục vụ người dân.

Giống như nhiều cán bộ khác ở bộ phận một cửa này, chị Hồ Thị Thu Thảo, cán bộ văn phòng - thống kê, luôn ghi nhớ tinh thần ân cần, tận tâm, niềm nở khi tiếp xúc với dân. Một ngày làm việc như vậy chị phải tiếp nhận nhiều hồ sơ trên các lĩnh vực khác nhau nên áp lực khá nặng nề.

Nhưng hơn 8 năm làm nhiệm vụ, chị chưa bao giờ bị phàn nàn về thái độ xử lý, bởi sự hài lòng của người dân luôn là tiêu chí được nữ công chức này đặt lên hàng đầu.

“Tôi luôn quan tâm tìm hiểu khó khăn của dân để giải quyết một cách tận tình. Không riêng tôi mà cán bộ ở bộ phận một cửa của xã đều cư xử như vậy”, chị Thảo nói.

Hay đến bộ phận một cửa của xã để giải quyết hồ sơ, ông Nguyễn Văn Suôl, ở ấp Tân Long, xã Đông Phước A, nói: “Điều tôi thấy hài lòng nhất là cán bộ xã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và không có thái độ hách dịch, xa cách với Nhân dân”.

Ông Hồ Duy Khanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đông Phước A, cho biết, bộ phận một cửa được xem như “bộ mặt” của xã, do đó lãnh đạo xã đã chỉ đạo cán bộ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ phải học tập, làm theo gương Bác ở đức tính trọng dân, tận tình hướng dẫn khi người dân cần.

Trong đó, yêu cầu cán bộ, công chức bộ phận một cửa khi viết bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác phải nêu cụ thể những việc cần làm phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao. Lãnh đạo xã cũng rất thường xuyên theo dõi, giám sát quá trình thực hiện các nội dung đã đăng ký của cán bộ, công chức một cửa. Đáng mừng là họ đều thực hiện tốt.

“Chúng tôi có ghi rõ số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận những phản ánh của dân khi cán bộ có thái độ làm việc không tốt, nhưng từ đầu năm đến nay chưa nghe bà con phàn nàn gì”, ông Khanh chia sẻ thêm.

Bộ máy chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành những năm gần đây đã và đang vận dụng việc học tập và làm theo tấm gương của Bác để nâng cao hiệu quả giải quyết hồ sơ hành chính, giảm bớt phiền hà cho dân, doanh nghiệp. Kết quả là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính quyền có thái độ phục vụ Nhân dân tốt hơn, có trách nhiệm hơn với công việc được giao. Đây là yếu tố quan trọng góp phần giúp công tác cải cách thủ tục hành chính của huyện có bước chuyển biến mạnh mẽ thời gian qua.

Một trong những yếu tố mang lại kết quả trên là cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện đã thực hiện có chất lượng công tác tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Đặc biệt là nội dung chuyên đề năm 2018 về học tập, làm theo gương Bác đã được các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện với nhiều lực lượng tham gia, gắn tuyên truyền với giáo dục truyền thống cách mạng nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, các phong trào thi đua yêu nước; tuyên truyền những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, trên cơ sở chỉ đạo của Huyện ủy, các cơ quan, ban, ngành và đoàn thể của huyện đã có nhiều hoạt động thiết thực để tạo ra sức lan tỏa trong làm theo Người. Chẳng hạn như, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy hướng dẫn thực hiện các nội dung giáo trình về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giảng dạy và học tập ở các cấp học. Việc tuyên truyền trong học sinh được các đơn vị trường học thực hiện một cách nghiêm túc ở các môn học ngữ văn, giáo dục công dân, lịch sử…

Trong khi đó, Huyện đoàn Châu Thành đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ thông qua sinh hoạt tập thể; chỉ đạo các cấp bộ đoàn tích cực hưởng ứng phong trào “Thanh niên làm theo lời Bác”. Ngoài ra, việc tuyên truyền còn được thực hiện thông qua một số hoạt động cụ thể như: phong trào “4 đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân lập nghiệp”; phong trào “10 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, phong trào “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”…

“Thông qua việc phát động tổ chức các hoạt động này giúp cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện hiểu được những việc thiết thực cần phải làm. Từ đó, có những hành động đẹp để ngày càng phát huy vai trò, vị thế của tuổi trẻ”, anh Nguyễn Quốc Việt, Bí thư Huyện đoàn Châu Thành, chia sẻ.

Đánh giá về kết quả thực hiện Chỉ thị 05 trên địa bàn huyện, ông Trần Văn Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Thành, cho biết, các cấp ủy đảng trong huyện đã nhận thức rõ về mục đích, yêu cầu và sự cần thiết triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, coi đây là việc làm thường xuyên, liên tục, thông qua đó để xây dựng Đảng, xây dựng nền tảng đạo đức của xã hội. Từ đó, đã tác động tích cực đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của Nhân dân, thu hút được sự đồng tình, ủng hộ, tự giác tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Toàn huyện Châu Thành có 58 mô hình đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều mô hình mang lại hiệu quả thiết thực sẽ được phát huy nhân rộng trong thời gian tới.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>