Cống hiến sức trẻ cho quê hương

25/06/2018 | 10:07 GMT+7

Thông qua việc học tập và làm theo gương Bác, lực lượng đoàn viên, thanh niên xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, ngày càng ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, luôn ra sức cống hiến sức trẻ để góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Anh Quấn thành công bước đầu với việc chuyển đổi cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo anh Đỗ Văn Ni, Bí thư Xã đoàn Nhơn Nghĩa A, để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của đoàn viên, thanh niên ngày càng phát huy hiệu quả thì hàng năm, Ban Thường vụ Xã đoàn chỉ đạo cho các chi đoàn trực thuộc làm tốt công tác tuyên truyền, tổ chức học tập các chuyên đề về tấm gương của Bác. Từ đó, từng đoàn viên đều ý thức xây dựng kế hoạch sát với khả năng, nhiệm vụ thông qua việc tự rèn luyện, nêu cao tinh thần trách nhiệm bản thân.

Ngoài ra, Xã đoàn còn chú trọng thực hiện lồng ghép với các phong trào lớn của Đoàn như “Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”… Qua đó giúp việc học tập và làm theo gương Bác trong đoàn viên, thanh niên trở thành hoạt động thiết thực và thường xuyên.

Đầu năm đến nay, đoàn viên, thanh niên các chi đoàn trên địa bàn xã đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể các cấp trồng 150 cây phượng dọc theo Tỉnh lộ 931B, với chiều dài 2km; trồng 450 cây quỳnh anh, cau kiểng theo tuyến lộ ấp Nhơn Hòa với chiều dài hơn 1,5km; tham gia xây dựng công trình lộ nông thôn dài 600m; phối hợp giặm vá tuyến đường ấp Nhơn Ninh với chiều dài hơn 1,5km. Tổng số có 150 đoàn viên, thanh niên tham gia thực hiện các công trình này.

Chưa kể, lực lượng đoàn viên, thanh niên trong xã còn tích cực tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, tình nguyện vì cộng đồng, như chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Xã đoàn đã tổ chức cho đoàn viên đi thăm và tặng quà 4 gia đình chính sách, trao 6 xe đạp cho 6 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học tốt… Trong đó, nguồn kinh phí vận động tặng quà gần 10 triệu đồng.

Không chỉ phát huy tốt tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, năm 2018, Xã đoàn Nhơn Nghĩa A còn chú trọng tuyên truyền, vận động đoàn viên học tập và làm theo gương Bác gắn với thực hiện phong trào thanh niên xung kích lao động, phát triển kinh tế gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Anh Đỗ Văn Ni chia sẻ: “Nhiều cán bộ đoàn, đoàn viên ở các chi đoàn ấp là lao động chính của gia đình. Cho nên, Xã đoàn phát động trong cán bộ đoàn thực hiện một số mô hình gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế như: xây dựng vườn rau gia đình tiết kiệm theo gương Bác; cần, kiệm góp phần phát triển kinh tế gia đình… để các bạn đoàn viên, thanh niên có điều kiện học tập, nhân rộng”.

Bên cạnh làm tốt vai trò Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xã Nhơn Nghĩa A, anh Huỳnh Quấn còn gương mẫu trong lao động, sản xuất. Khi mà anh luôn sắp xếp và tận dụng tối đa thời gian rảnh sau những ngày làm việc ở cơ quan để phụ giúp công việc ruộng, vườn cùng với gia đình.

“Cách nay 3 năm, nhận thấy vườn nhãn tiêu da bò rộng hơn 4.500m2 dần kém hiệu quả, tôi đã đề xuất gia đình chuyển đổi toàn bộ diện tích sang trồng nhãn Ido. Để có kỹ thuật chăm sóc, xử lý ra trái đạt hiệu quả cao, tôi chủ động đăng ký tham gia lớp dạy trồng nhãn do xã tổ chức. Đến nay, vườn nhãn đã cho thu hoạch lứa trái chiếng. Vừa rồi, tôi bán được 5 tấn trái, với giá 26.000 đồng/kg”, anh Quấn thông tin.

Theo anh Quấn, từ hiệu quả mang lại của việc chuyển đổi cây trồng phù hợp, anh đã mạnh dạn giới thiệu mô hình mình đang thực hiện để các bạn đoàn viên, thanh niên trong xã đến tìm hiểu, nghiên cứu, góp phần tạo ra hướng đi mới trong việc phát triển kinh tế gia đình. Hiện có một số đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã đến tham quan, học tập và triển khai nhân rộng mô hình trồng nhãn Ido của gia đình anh.  

Có thể thấy, qua triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của đoàn viên, thanh niên xã Nhơn Nghĩa A.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>