Cách làm hay trong bảo vệ môi trường

04/01/2021 | 17:46 GMT+7

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, năm 2020, Đảng ủy, UBND và Mặt trận phường VII, thành phố Vị Thanh phối hợp xây dựng mô hình “Quan Đế Miếu tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng tuyến đường không rác thải” (mô hình), mang lại hiệu quả rất thiết thực.

Được tuyên truyền, vận động, người dân ở khu vực 5, phường VII nâng dần ý thức bảo vệ môi trường.

Đến Quan Đế Miếu, ở khu vực 5, phường VII, dễ ấn tượng với không gian sạch sẽ, trong lành nhờ có nhiều cây xanh, hoa kiểng được cắt tỉa gọn gàng. Ông Lâm Nghĩa, người quản lý Quan Đế Miếu, đều đặn hàng ngày quét dọn bên trong khuôn viên, cắt tỉa cây cảnh và coi đó là niềm vui của tuổi già. “Trước khi tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường thì khuôn viên Quan Đế Miếu phải sạch sẽ, có như vậy thì người dân mới tin tưởng và thực hiện theo những điều mà mình tuyên truyền, vận động”, ông Lâm Nghĩa nói.

Cũng theo ông Nghĩa, nhân dịp người dân các nơi đến viếng vào các ngày lễ, tết thì Ban lãnh đạo Quan Đế Miếu lồng ghép tuyên truyền việc thực hiện bảo vệ môi trường, góp phần nâng dần ý thức của bà con về việc này. Mỗi người một hành động thiết thực sẽ giúp môi trường sống của cộng đồng dân cư ngày càng đẹp hơn.

Không chỉ khuôn viên Quan Đế Miếu, nhiều hộ dân ở khu vực 5 đều có dụng cụ chứa rác thải sinh hoạt. Ông Lý Tuấn, người dân ở khu vực 5, phường VII, cho biết: “Cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với Ban lãnh đạo Quan Đế Miếu đến nhà người dân vận động nên bỏ rác đúng nơi, đúng chỗ, giữ gìn vệ sinh chung. Cùng với quan niệm “nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”, tôi và nhiều hộ dân trong khu vực đã có ý thức bố trí nơi chứa rác, không vứt bừa bãi ra môi trường”.

Ông Lê Thanh Giang, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường VII, cho biết, trước đây, Chi nhánh Cấp thoát nước - Công trình đô thị thành phố Vị Thanh có bố trí thùng rác để người dân bỏ rác thải sinh hoạt, nhưng có trường hợp chưa chấp hành tốt. Nhờ thực hiện mô hình mà người dân ngày càng có ý thức bỏ rác thải đúng nơi quy định.

Theo ông Giang, để mô hình được triển khai thực hiện hiệu quả, phường đã phối hợp đi đến từng nhà người dân để vận động bỏ rác đúng nơi quy định, nhất là không bỏ rác xuống kênh xáng Xà No.

Để người dân có nhận thức hơn về vấn đề bảo vệ môi trường, phường còn phối hợp với Ban lãnh đạo Quan Đế Miếu thường xuyên tổ chức ra quân khai thông các cống rãnh, lồng ghép tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích và trách nhiệm trong làm sạch môi trường. “Đến nay, người dân đã có ý thức hơn trong việc vệ sinh môi trường. Cụ thể như tham gia tích cực các đợt ra quân thu gom rác thải, thường xuyên vệ sinh khuôn viên, vỉa hè đường phố thông thoáng, sạch đẹp. Đặc biệt là nhiều hộ gia đình có các dụng cụ để xử lý rác đúng quy định”, ông Giang nhấn mạnh.

Ông Đường Tỷ, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng mô hình là người có nhiều đóng góp trong việc tuyên truyền, thuyết phục người dân hưởng ứng việc bảo vệ môi trường ở địa phương.

Ông Đường Tỷ chia sẻ: “Cả cuộc đời Bác Hồ đã cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc nên mỗi người dân cũng phải biết đóng góp một phần công sức nhỏ bé cho sự phát triển của quê hương. Do đó, khi Đảng ủy, UBND và Mặt trận phường nêu ý tưởng thành lập mô hình thì tôi đồng thuận rất cao. Tận dụng những lần người dân đến viếng Quan Đế Miếu, chúng tôi chủ động tuyên truyền, vận động bà con phải bỏ rác thải sinh hoạt đúng chỗ. Nhờ mô hình mà ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên thấy rõ. Chúng tôi rất phấn khởi với kết quả này vì đã làm được một việc có ích cho cộng đồng theo lời Bác Hồ đã dạy”.

Có thể thấy, dù chỉ là một mô hình đơn giản nhưng đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Do đó, cấp ủy, chính quyền phường VII dự tính sẽ phối hợp nhân rộng cách làm này trong năm 2021.

Ngoài phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương vận động người dân bảo vệ môi trường, năm 2020, Ban lãnh đạo Quan Đế Miếu còn thực hiện nhiều việc từ thiện nhân đạo giúp đỡ cho các hoàn cảnh khó khăn như: tặng 100 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo trong và ngoài phường, trị giá trên 30 triệu đồng; trao 20 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của phường trị giá 10 triệu đồng…

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>