Xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam

16/05/2018 | 15:15 GMT+7

Chính phủ và Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tăng cường phối hợp trong công tác giáo dục thế hệ trẻ gắn với xây dựng hình mẫu thanh niên có đủ điều kiện, năng lực, bản lĩnh, kỹ năng hội nhập toàn cầu với lý tưởng, nhiệt huyết và văn hóa Việt Nam.

Ảnh minh họa

Nội dung trên được nêu tại Thông báo số 182/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ.

Năm 2017 và 3 tháng đầu năm 2018, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trên cả nước đạt được kết quả toàn diện, nổi bật, trong thành tựu chung đó có sự đóng góp tích cực của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tuổi trẻ cả nước cũng như công tác phối hợp giữa Chính phủ và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực phấn đấu quyết liệt của cán bộ, đoàn viên thanh niên các cấp, đứng đầu là Ban Bí thư, Ban chấp hành Trung ương Đoàn.

Các cấp bộ đoàn đã chủ động triển khai chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX và Nghị quyết liên tịch số 01/NQLT-CP-BCHTWĐTN ngày 29/12/2017 về “Quy chế phối hợp công tác của Chính phủ và Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2017 - 2022”. Đặc biệt, ba phong trào hành động cách mạng, ba chương trình đồng hành với thanh niên phù hợp với thực tiễn và có nhiều khởi sắc, có sức lan tỏa cao trong đời sống xã hội. Đây là những phong trào, chương trình có nội dung thời sự, thiết thực, có ý nghĩa to lớn, bám sát các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của các địa phương, cơ sở. Công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức thực hiện. Công tác giáo dục tuổi trẻ được đẩy mạnh, triển khai hiệu quả, nổi bật như các hoạt động giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn cơ sở…; huy động, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội như hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, xây dựng nông thôn mới, cầu giao thông nông thôn miền núi, Làng thanh niên lập nghiệp,...

Bên cạnh kết quả đó, công tác phối hợp cũng còn hạn chế như: Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa có nhiều đổi mới trong phương thức triển khai; giải quyết việc làm, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp còn hạn chế; phối hợp trong công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em còn chưa tốt, nhiều trẻ em còn bị đuối nước, bạo hành...

Xây dựng hình mẫu thanh niên

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Quy chế phối hợp công tác, trong thời gian tới, Chính phủ và Trung ương Đoàn tập trung phối hợp trong công tác giáo dục thế hệ trẻ gắn với xây dựng hình mẫu thanh niên có đủ điều kiện, năng lực, bản lĩnh, kỹ năng hội nhập toàn cầu với lý tưởng, nhiệt huyết và văn hóa Việt Nam; chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu niên.

Trung ương Đoàn chỉ đạo quyết liệt các cấp bộ đoàn triển khai tốt các nội dung công tác “Năm tuổi trẻ sáng tạo” 2018, để có những hoạt động sôi nổi mạnh mẽ, tạo dựng hình ảnh đẹp về thế hệ thanh niên thời kỳ mới “Tuổi trẻ Việt Nam tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, phát triển”; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng, truyền thống, tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc trong thanh niên; khuyến khích thanh niên tích cực tham gia xây dựng Hệ tri thức Việt số hóa, khơi dậy khát vọng, niềm đam mê khoa học công nghệ, tinh thần dấn thân của thanh niên đối với Tổ quốc.

Chính phủ và Trung ương Đoàn phối hợp để phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; chú trọng phát huy tinh thần tình nguyện của thanh niên nhất là thanh niên lực lượng vũ trang, thanh niên đô thị, thanh niên khối trường học trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng an ninh, an sinh xã hội; tăng cường đấu tranh chống diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, kẻ xấu lợi dụng, kích động; phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên, góp phần giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Đồng thời, tăng cường phối hợp chặt chẽ để chăm lo nhu cầu, lợi ích của thanh niên; hỗ trợ, tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận cơ hội học tập và làm việc, hình thành môi trường thuận lợi cho thanh niên phát huy năng lực, thực hiện ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên.

Hỗ trợ thanh niên phát triển

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phải chủ động phối hợp với các cấp bộ Đoàn trong công tác thanh niên, phong trào thanh thiếu nhi theo tinh thần đổi mới, trách nhiệm; tiếp tục có các hình thức, giải pháp, nguồn lực hỗ trợ thanh niên lập nghiệp và khởi nghiệp; phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc phòng chống xâm hại, tai nạn thương tích trẻ em… ;quan tâm, chăm lo cho thanh niên theo phương châm “Kỷ cương - Liêm chính - Hành động - Sáng tạo - Hiệu quả”.

Quan tâm dành thời gian gặp gỡ, đối thoại với thanh niên; nắm được tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, hiểu thanh niên để kịp thời định hướng cũng như giải quyết, đáp ứng những vấn đề chính đáng mà thanh niên quan tâm, trăn trở; có các chương trình, hoạt động cụ thể, thiết thực, động viên, thu hút thanh niên tích cực tham gia, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ.

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về thanh niên; tập trung rà soát, có cơ chế, chính sách cho thanh niên và cán bộ đoàn; đồng thời bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ trẻ, tạo điều kiện cho cán bộ trẻ có cơ hội được phát triển, cống hiến và trưởng thành; giao Đoàn thanh niên đảm nhận những công trình, phần việc phù hợp, có ý nghĩa thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị; quan tâm tạo điều kiện cho Đoàn Thanh niên có cơ sở vật chất, huy động, kết nối các nguồn vốn, tiếp cận được nguồn lực để hoạt động hiệu quả hơn.

Đoàn Thanh niên đẩy mạnh vận động xã hội hóa, tìm nguồn lực và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, phong trào thanh thiếu nhi; nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất các thiết chế văn hóa của Đoàn thanh niên;…. phối hợp với chính quyền cơ sở vận động, thu hút mọi nguồn lực của cộng đồng xã hội để xây dựng, duy tu các thiết chế văn hóa cơ sở như nhà văn hóa thôn, sân thể thao thôn… phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, tạo các điểm sinh hoạt, vui chơi cho nhân dân và thanh thiếu nhi trên địa bàn.

Tổ chức Đoàn các cấp phát huy vai trò, vị trí, ngày càng làm tốt nhiệm vụ được giao trong việc tập hợp, đoàn kết thanh niên; xây dựng, phát triển tổ chức Đoàn, Hội tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp; định hướng cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội, đoàn viên, thanh thiếu nhi hướng tới các giá trị cao đẹp, luôn có hoài bão và khát vọng vươn lên; tham gia đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện thế hệ trẻ, chuẩn bị nguồn xây dựng đội ngũ cán bộ chiến lược dài hạn; làm cho thanh niên cả nước ngày càng biết trân trọng, tự hào, ý thức được trách nhiệm và sứ mệnh của mình...

Theo Phương Nhi/baochinhphu.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>