Tuổi trẻ chung tay phòng, chống dịch Covid-19

30/03/2020 | 08:35 GMT+7

Dưới cái nóng gay gắt của những ngày cuối tháng 3, những đoàn viên, thanh niên huyện Châu Thành A vẫn tranh thủ giờ nghỉ trưa để may khẩu trang. Đây là một trong nhiều việc làm ý nghĩa mà Huyện đoàn Châu Thành A tổ chức để góp phần chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

Đoàn viên Xã đoàn Thạnh Xuân may khẩu trang để phát miễn phí cho người dân.

Ngay từ những ngày đầu chống dịch, lực lượng đoàn viên của huyện Châu Thành A đã xây dựng nhiều mô hình hay. Chị Hồ Nguyễn Phượng Anh Hương Thoa, Bí thư Huyện đoàn Châu Thành A, cho biết: Ý tưởng may khẩu trang để phát miễn phí cho người dân xuất phát từ thực tế khẩu trang y tế ngày càng khan hiếm, người dân khó mua. Một số người vẫn còn lơ là, chưa chú ý mang khẩu trang khi đến nơi công cộng. Mô hình đầu tiên đã ra mắt cách đây một tuần tại thị trấn Một Ngàn, với sự phối hợp của Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn may khẩu trang vải. Nguyên liệu vận động từ các tiểu thương bán vải ủng hộ. Sau khi ra mắt, các đoàn viên đã hoàn thành khoảng 300 cái và số lượng đang tiếp tục tăng.

Còn tại xã Thạnh Xuân, các đoàn viên đã tìm hiểu kỹ nhiều loại chất liệu và cuối cùng chọn loại vải không dệt, chống thấm nước để may khẩu trang nhiều lớp. Theo tính toán cách này vừa hiệu quả lại vừa kinh tế hơn. Các đoàn viên còn làm nhiều mẫu khác nhau, phù hợp với cả người lớn và trẻ em. Khi tham gia may khẩu trang, ai cũng vui vì chỉ qua vài công đoạn, thành phẩm xinh xắn đã hiện trước mắt, càng làm càng say mê. Ban đầu còn vụng về, nhưng nhờ vài đoàn viên biết may từ trước và vẽ mẫu sẵn nên hình dáng chiếc khẩu trang “chuyên nghiệp” dần hiện lên.

Sau thời gian ngắn cùng làm và rút kinh nghiệm, cuối cùng quy trình hoàn thiện ra đời, thời gian may cũng rút ngắn lại. Chị Huỳnh Ngọc Phỉ, Bí thư Xã đoàn Thạnh Xuân, chia sẻ thêm: Để đẩy nhanh thời gian may, mỗi nhóm đoàn viên chia nhau một khâu. Có nhóm chuyên vẽ, cắt mẫu, nhóm may và nhóm kết quai đeo khẩu trang. Khi hoàn thành sẽ có nhóm đóng gói và dán kín để đảm bảo vệ sinh trước khi phát cho người dân.

Bà Lê Thanh Xuân, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Xuân, cho hay: Ngoài hoạt động may khẩu trang để phát miễn phí, lực lượng đoàn viên đã thể hiện tinh thần tiên phong, hỗ trợ nhiều công tác có liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã như phát tờ rơi tuyên truyền các biện pháp phòng dịch hay gần đây là hướng dẫn người dân khai báo y tế tự nguyện đến tận ấp. Công việc đòi hỏi nhiều thời gian và đi đến địa bàn nhiều ấp cả vào giờ nghỉ trưa và thứ bảy, chủ nhật, nhưng các đoàn viên đều tích cực, nhiệt tình để cùng với đoàn công tác hoàn thành nhiệm vụ.

Ngoài việc may khẩu trang, ngay từ đầu mùa dịch Covid-19, các đoàn viên huyện Châu Thành A đã tổ chức phát miễn phí 5.000 khẩu trang y tế cho người dân; phát hơn 50 lít nước rửa tay diệt khuẩn tại thị trấn Rạch Gòi và vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây bồn rửa tay tại Trường Tiểu học Trường Long A1… Dự kiến, mô hình may khẩu trang phát miễn phí sẽ tiếp tục nhân rộng trên toàn huyện. Hiện lực lượng đoàn viên mỗi xã, thị trấn đều chuẩn bị sẵn nguyên liệu, nơi tổ chức và phân công nhiệm vụ xong, sẵn sàng bắt tay ngay vào thực hiện.

“Trước mắt, số khẩu trang này sẽ được các đoàn viên phát miễn phí tại một số khu vực tập trung đông người, phát cho người dân khi đi đến UBND xã làm thủ tục mà chưa trang bị khẩu trang, kết hợp với các chuyến đi theo đoàn công tác hướng dẫn người dân khai báo y tế tự nguyện. Vật dụng này tuy nhỏ nhưng có tác động mạnh hơn so với tờ rơi nhằm nhắc nhở người dân luôn ý thức sử dụng khẩu trang thường xuyên khi ra ngoài”, chị Hồ Nguyễn Phượng Anh Hương Thoa thông tin thêm.

Trong mùa dịch, việc làm tình nguyện của những đoàn viên cũng gặp phải nhiều thách thức cả về nội dung lẫn hình thức tổ chức. Đơn cử như may khẩu trang cũng phải tự mang các nguyên liệu về làm theo nhóm nhỏ hoặc mỗi cá nhân mang về. Các đoàn viên cũng tăng cường thông tin, liên lạc qua điện thoại, hạn chế tổ chức tập trung đông người khi thực hiện… Trong khó khăn càng thể hiện được tinh thần tiên phong, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của thanh niên để góp phần chung tay chống dịch.

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>