Tích cực chăm lo đời sống hội viên

30/07/2019 | 07:59 GMT+7

Những năm qua, nhờ thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống hội viên mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, đã giúp nhiều hội viên vượt qua khó khăn.

Cán bộ Hội LHPN Việt Nam xã và ấp Bàu Môn (trái) đến nhà hội viên để nắm bắt tình hình đời sống.

Bà Nguyễn Thị Lệ Quyện, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Thực hiện mục tiêu giảm nghèo của địa phương, chúng tôi luôn tích cực vận động chị em tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình bằng nhiều hình thức. Mặt khác, tạo điều kiện giúp chị em tiếp cận vốn vay ngân hàng, hùn vốn cho mượn xoay vòng. Từ đó, chị em mạnh dạn thực hiện các mô hình mua bán, chăn nuôi, từng bước ổn định cuộc sống”.

Xác định nguồn vốn là yếu tố quan trọng giúp hội viên phát triển kinh tế, Chi hội Phụ nữ ấp Bàu Môn thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các tổ tiết kiệm vay vốn, tổ tiết kiệm theo gương Bác. Đến nay, chi hội có 1 tổ tiết kiệm vay vốn với số tiền hơn 100 triệu đồng và 4 tổ tiết kiệm theo gương Bác tổng số tiền gần 15 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Lan, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Bàu Môn, cho biết: “Ngoài nguồn vốn vay hỗ trợ hội viên nghèo, cận nghèo, tôi còn vận động hội viên tham gia các tổ hùn vốn. Nhờ đó, chị em có thể mượn được ít vốn để chăn nuôi, mua bán nhỏ, tạo thêm thu nhập. Qua các hình thức trên, chi hội đã giải quyết được nhu cầu về vốn cho nhiều phụ nữ trong ấp”.

Gia đình bà Trần Thị Quyên, ở ấp Bàu Môn, trước đây thuộc diện nghèo. Qua hỗ trợ của các cấp hội, hộ bà tiếp cận được nhiều nguồn vốn vay từ ngân hàng, tổ tiết kiệm... để làm ăn. Đến nay, bên cạnh việc thuê được mặt bằng mở quán nước giải khát tại chợ Hòa An, bà Quyên còn đầu tư nuôi 2 ao cá. Vì vậy, gia đình bà mạnh dạn xin thoát nghèo vào cuối năm ngoái.

“Có được đồng vốn, tôi đầu tư đào ao nuôi cá sặc rằn và cá trê. Ngoài ra còn mua bán nhỏ nên cũng đủ xoay sở các khoản chi tiêu cho sinh hoạt, học tập của các con. Hiện, chồng tôi đã có việc làm ổn định nên đời sống kinh tế bớt khó khăn hơn”, bà Trần Thị Quyên chia sẻ.

Cùng thoát nghèo trong năm 2018, gia đình bà Đặng Thị Liễu đang có cuộc sống ổn định hơn. Nhờ tham gia hội, gia đình bà được vay vốn ngân hàng, tham gia tổ hùn vốn của chi hội nên có điều kiện tăng gia sản xuất, vươn lên. Hiện nay, cùng với tiệm tạp hóa nhỏ, bà đã mở quán ăn tại nhà, từ đó có nguồn thu nhập đáng kể.

Bà Liễu chia sẻ: “Có được nguồn thu nhập thường xuyên nên tôi cũng dành dụm chút ít để trả dần các khoản vốn vay mượn. Ngoài ra, tôi còn tham gia hùn vốn tiết kiệm để giúp các chị có điều kiện kinh tế khó khăn hơn mượn vốn để phát triển”.

Với mô hình tổ tiết kiệm theo gương Bác, bình quân mỗi năm, hội viên phụ nữ trong xã đóng góp 100.000 đồng/người. Hiện tổng số vốn từ các tổ tiết kiệm theo gương Bác của hội là 479 triệu đồng, đã xét cho 225 chị em mượn xoay vòng để làm kinh tế.

Trong khi đó, hội viên phụ nữ trên địa bàn xã còn tích cực tham gia mô hình “Biến rác thải thành tiền tiết kiệm”. Toàn xã có gần 30 hội viên tham gia mô hình này. Hàng tháng, các chị em thu gom phế liệu tái chế được từ chai, lọ, vật dụng gia đình để bán. Số tiền thu được sẽ cho hội viên mượn không tính lãi. Qua 2 năm tổ chức, nguồn vốn huy động được từ mô hình gần 30 triệu đồng, góp phần giúp không ít chị em vươn lên thoát nghèo.

Ngoài giúp đỡ về vốn, Hội LHPN xã còn vận động chị em hội viên có điều kiện kinh tế khá giúp đỡ hội viên khó khăn bằng nhiều hình thức: bán chịu cây giống, vần công.

Hai năm gần đây, toàn Hội đã vận động hội viên khá bán chịu 3.500 cây giống cho hội viên nghèo, cho mượn hơn 6.000 con giống (heo, gà…), vần 260 ngày công lao động. Tổng hoạt động hỗ trợ quy ra tiền hơn 450 triệu đồng, giúp cho 150 chị có thêm điều kiện phát triển kinh tế.

Bằng sự quan tâm, tiếp sức của các cấp hội và hội viên với nhiều hình thức, bình quân mỗi năm, Hội LHPN xã có khoảng 20 hộ hội viên thoát nghèo. Nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn đã vươn lên trở thành những tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua phát triển kinh tế. Qua đó, góp phần cùng địa phương kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống người dân, củng cố thêm niềm tin đối với chị em phụ nữ khi vào Hội.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>