Tích cực chăm lo bảo vệ sức khỏe công đoàn viên

08/04/2020 | 08:24 GMT+7

Quý I, các cấp công đoàn trong tỉnh rất tập trung chăm lo bảo vệ sức khỏe cho công đoàn viên trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Lễ ra mắt mô hình “Công đoàn tự may khẩu trang và pha chế nước rửa tay” hỗ trợ đoàn viên công đoàn và học sinh phòng, chống dịch Covid-19.

Bà Ngô Thị Kim Sang, Ủy viên Ban Thường vụ công đoàn ngành y tế tỉnh, cho biết kể từ tháng 2 đến nay, công đoàn ngành đã chung tay cùng cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nhất là tập trung tuyên truyền các giải pháp phòng, chống dịch cũng như tăng cường tập huấn bằng hình thức trực tuyến; hướng dẫn giám sát và phòng, chống dịch Covid-19 trong cán bộ, đoàn viên, công chức, viên chức và người lao động.

Nổi bật là công đoàn ngành đã phối hợp cùng Sở Y tế tiếp nhận 5.000 khẩu trang tài trợ từ doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc và tiến hành phân phát kịp thời đến các sở, ban, ngành tỉnh để góp phần chung tay phòng, chống dịch. Phối hợp với Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh thực hiện công trình “Sản xuất và cấp phát tài liệu truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh”.

Kết quả, công trình đã in ấn và phát hành được 300.000 tờ rơi về những điều cần biết, hướng dẫn rửa tay và đeo khẩu trang đúng cách; 4.800 áp phích và 200 đĩa thông điệp phát thanh - truyền hình về phòng, chống dịch từ tỉnh đến các huyện, thị, thành phố trên địa bàn. Công đoàn ngành còn phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh pha chế và phát miễn phí 200 chai nước rửa tay sát khuẩn gắn với tuyên truyền, vận động người dân chung tay phòng dịch.

“Chúng tôi còn triển khai, thực hiện kế hoạch và ra mắt mô hình “5S tại nơi làm việc”. Đây làm mô hình nhằm tạo môi trường làm việc lành mạnh, sạch đẹp, thoáng đãng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc. Qua đó, góp phần cùng cộng đồng tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, đoàn viên, công chức, viên chức và người lao động tại nơi làm việc”, bà Ngô Thị Kim Sang thông tin thêm.

Tương tự, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công đoàn ngành giáo dục tỉnh đề nghị các công đoàn cơ sở trực thuộc nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn trong việc chủ động, tích cực cập nhật và quán triệt tinh thần chỉ đạo của cấp trên, phối hợp thực hiện các hoạt động phù hợp, thiết thực; cách làm sáng tạo, hiệu quả nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhà giáo, người lao động và học sinh…

Ông Võ Quốc Thoại, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh, cho hay cuối tháng 3 vừa qua, đơn vị đã chính thức triển khai, thực hiện mô hình đột phá “Công đoàn tự may khẩu trang và pha chế nước rửa tay” hỗ trợ đoàn viên công đoàn và học sinh phòng, chống dịch Covid-19. Bước đầu, đã có 20 công đoàn cơ sở trực thuộc đăng ký tham gia may khẩu trang, tự pha chế nước rửa tay diệt khuẩn tặng giáo viên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tích cực, chủ động phối hợp với cơ quan chuyên môn triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ quan, nơi làm việc, tăng cường vệ sinh môi trường. Động viên toàn thể cán bộ, nhà giáo, người lao động và học sinh của đơn vị mình thực hiện việc khai báo y tế theo hướng dẫn trên tờ khai đã đăng tải trên website Công đoàn Giáo dục Việt Nam hoặc facebook Cđgd Hậu Giang”, ông Võ Quốc Thoại chia sẻ thêm.

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh do vi-rút corona chủng mới gây ra đã ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống, kinh tế - xã hội và gây tâm lý lo lắng trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Từ thực tế đó, công đoàn đã cùng với chính quyền và các ban, ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai các giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả.

Đáng ghi nhận là LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn quan tâm triển khai việc đo thân nhiệt, phát khẩu trang miễn phí và trang bị nước rửa tay diệt khuẩn cho CNVCLĐ tại nơi làm việc; thực hiện nghiêm việc cách ly theo dõi người lao động ở nước ngoài về từ vùng dịch. Ngoài ra, chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền cùng cấp quan tâm, chăm lo đến sức khỏe và thu nhập của người lao động, giúp CNVCLĐ yên tâm công tác.

Bà Trương Thị Ánh Nguyệt, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho hay với tinh thần phòng, chống dịch như “chống giặc”, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tích cực triển khai, thực hiện những mô hình hay, cách làm sáng tạo nhằm hỗ trợ cán bộ, công đoàn viên và người lao động phòng, tránh lây nhiễm, góp phần chung tay bảo vệ cộng đồng xã hội trước đại dịch Covid-19.

“Thời gian tới, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh cũng đề nghị các đơn vị trực thuộc cần tiếp tục nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo bảo vệ sức khỏe cho đoàn viên, CNVCLĐ; tích cực cập nhật và đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh, góp phần chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch Covid-19”, bà Trương Thị Ánh Nguyệt khẳng định.

Trong quý I, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã chủ động và triển khai, thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng. Điển hình như phối hợp với các đơn vị liên quan vận động đoàn viên, CNVCLĐ tình nguyện tham gia hiến được 982 đơn vị máu; LĐLĐ tỉnh kêu gọi cán bộ công đoàn đóng góp ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn được hơn 12,5 triệu đồng…

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>