Thiết thực Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè

16/06/2021 | 18:08 GMT+7

Thời điểm này, các cấp bộ Đoàn trong huyện Long Mỹ đang tập trung thực hiện các hoạt động của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021.

Đoàn viên xã Vĩnh Thuận Đông góp ngày công cất nhà nhân ái.

Dù Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay diễn ra trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng Huyện đoàn đã linh hoạt chọn lựa những hoạt động, phần việc thiết thực, phù hợp nhất. Qua đó, vừa phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch có hiệu quả.

Anh Nguyễn Quốc Khương, Bí thư Huyện đoàn Long Mỹ, cho biết: “Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn ra nên chiến dịch năm nay, chúng tôi không tiếp nhận các đội sinh viên tình nguyện từ các nơi khác về địa phương. Để đảm bảo lực lượng tham gia chiến dịch, chúng tôi chỉ huy động đoàn viên, thanh niên tại các địa bàn trong huyện. Tuy số lượng có giảm nhưng về chất lượng công trình, phần việc vẫn đảm bảo yêu cầu”.

Qua hơn nửa tháng ra quân chiến dịch, đến nay, các cấp bộ Đoàn trong huyện đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, phát huy được vai trò của tuổi trẻ huyện nhà. Nổi  bật là tổ chức Ngày chiến sĩ tình nguyện chung tay giải quyết thủ tục hành chính thông qua việc giúp hơn 200 người dân xã Xà Phiên làm thủ tục cấp căn cước công dân. Ngoài ra, hỗ trợ giải quyết nhiều hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện vào ngày cuối tuần.

Đoàn thanh niên các xã, thị trấn trên địa bàn huyện còn tổ chức các hoạt động Ngày chiến sĩ tình nguyện vì văn minh đô thị, Ngày chiến sĩ tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới… Qua đó, đã huy động đoàn viên, thanh niên tham gia làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh cho các tuyến đường cũng như trục vớt rác thải, lục bình ở một số tuyến kênh, rạch.

Hiện, Huyện đoàn đã trồng được 1.200 cây xanh bảo vệ môi trường tại các tuyến đường của xã Vĩnh Thuận Đông và Thuận Hưng, vượt 50% chỉ tiêu chiến dịch đề ra. Huyện đoàn còn thành lập được 8 đội tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Các đội đều tích cực tuyên truyền rộng rãi trong Nhân dân những biện pháp phòng, chống dịch; thường xuyên ra quân vận động người dân đeo khẩu trang và tuyên truyền khẩu hiệu 5K của Bộ Y tế.

Để góp phần vào sự thành công của chiến dịch năm nay, anh Nguyễn Văn Thơi, Bí thư Xã đoàn Vĩnh Thuận Đông, chia sẻ: “Do không tiếp nhận thanh niên tình nguyện hè từ các trường cao đẳng, đại học về nên chúng tôi phải tranh thủ huy động đông đảo lực lượng đoàn viên, thanh niên tại địa phương. Những ngày qua, các bạn đoàn viên, thanh niên đã rất tích cực trong tham gia hoạt động của chiến dịch như: trồng cây xanh, hỗ trợ ngày công xây dựng nhà nhân ái”.

Đến thời điểm này, Đoàn Thanh niên xã Vĩnh Thuận Đông đã ra quân trồng được 1.000 cây bông trang tạo cảnh quan 2 tuyến đường trên địa bàn xã. Vận động xã hội hóa 50 triệu đồng trao tặng “nhà nhân ái” cho đối tượng nghèo đơn thân ở ấp 5. Xã đoàn cũng tạo điều kiện hỗ trợ vốn vay khởi nghiệp cho mô hình khởi nghiệp của thanh niên với số tiền 45 triệu đồng; xây dựng được 2 điểm vui chơi (sân bóng chuyền) tại ấp 6 và ấp 7 cho thanh niên địa phương.

Hơn nửa tháng nay, căn nhà tình thương xuống cấp của ông Nguyễn Văn Việt, ở ấp 5, xã Vĩnh Thuận Đông đang được cất lại từ nguồn hỗ trợ “nhà nhân ái” của Đoàn Thanh niên xã. “Được các cháu đoàn viên quan tâm cho được căn nhà mới tôi mừng lắm. Mấy năm trước hễ mùa nước lên là ngập nhà. Có nhà mới nền cao ráo, khá kiên cố như vầy nên tôi đã an tâm không còn lo sợ mỗi khi mưa, lũ”, ông Việt chia sẻ.

Tích cực thực hiện các phong trào do Xã đoàn phát động, anh Trần Văn Khuôl Anh, Bí thư Chi đoàn ấp 4, xã Vĩnh Thuận Đông, nói: “Hưởng ứng chiến dịch, chúng tôi luôn sẵn sàng, hăng hái tham gia tất cả các hoạt động khi được triệu tập. Dù lớn, dù nhỏ thì mỗi công trình, phần việc đều có ý nghĩa đóng góp sức trẻ cho địa phương, cho xã hội. Vậy nên, chúng tôi không ngần ngại thu xếp công việc riêng của gia đình để tham gia”.

Theo Huyện đoàn Long Mỹ, đến thời điểm này, chiến dịch chỉ mới qua giai đoạn khởi động. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên có một số hoạt động chưa thể thực hiện theo kế hoạch đề ra như: tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên; khám, tư vấn, sàng lọc bệnh mạn tính cho người dân; tổ chức tập huấn hướng nghiệp cho đoàn viên, thanh niên.

Tuy nhiên, để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong chiến dịch, Huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc linh hoạt chọn lựa những hoạt động phù hợp thực hiện trước; đồng thời, chú trọng việc chia nhỏ đội hình trong thực hiện nhiệm vụ nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch…

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>