Thiết thực các hoạt động hưởng ứng Tháng công nhân

10/06/2021 | 09:30 GMT+7

Diễn ra trong điều kiện các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vừa đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ chuyên môn vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhưng các cấp công đoàn tích cực tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng công nhân năm 2021 và mang lại kết quả nổi bật.

“Khu nhà điều trị theo yêu cầu” là một trong 4 công trình cấp tỉnh của Công đoàn ngành y tế được LĐLĐ tỉnh công nhận.

Ông Võ Văn Hiền, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, cho hay, qua 4 tuần phát động và tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng công nhân năm nay, các công đoàn cơ sở trực thuộc đã tích cực tuyên truyền thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của các cơ quan chức năng và của ngành y tế, đảm bảo điều kiện hoạt động sản xuất tại doanh nghiệp.

Các công đoàn cơ sở còn tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa người sử dụng lao động với người lao động tại nơi làm việc nhằm nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề khó khăn, bức xúc, cấp bách trong cán bộ, đoàn viên, người lao động. Đồng thời, thường xuyên phối hợp kiểm tra, giám sát về chất lượng bữa ăn giữa ca cho người lao động đảm bảo hợp vệ sinh, không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm.

“Chúng tôi ghi nhận các đơn vị, doanh nghiệp được giám sát trong Tháng công nhân vừa qua thực hiện tốt quy định pháp luật về lao động; trang bị đầy đủ bảo hộ, phương tiện bảo vệ cá nhân và đảm bảo chất lượng bữa ăn ca cho người lao động từ bằng đến cao hơn so với quy định 15.000-35.000 đồng/phần ăn. Riêng công tác an toàn vệ sinh thực phẩm cũng được đảm bảo đúng quy định”, ông Hiền khẳng định.

Cũng theo ông Hiền, trong Tháng công nhân năm nay, Ban Thường vụ Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc quan tâm tuyên truyền cho người lao động học tập Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Nhất là tổ chức lễ kết nạp mới được 1.539 công đoàn viên, nâng tổng số kết nạp mới từ đầu năm đến nay là 2.497 đoàn viên, đạt 65% chỉ tiêu Nghị quyết năm 2021 đề ra.

Trong thời gian này, Ban Thường vụ Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh còn tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ nữ công đồng hành cùng doanh nghiệp, có 32 hội viên tham gia sinh hoạt. Qua đó, nhằm nâng cao hoạt động nữ công trong doanh nghiệp và tạo điều kiện cho các chị em có dịp giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm công tác, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống.

Tương tự, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Châu Thành A cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng về công đoàn viên, người lao động. Trong đó, trao hàng trăm phần quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Lễ phát động Tháng công nhân và thành lập đoàn xuống tận nhà công đoàn viên bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo để thăm và tặng nhiều phần quà ý nghĩa.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành A Nguyễn Thị Kim Cương thông tin, dịp này, ngoài tọa đàm nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở đáp ứng nhu cầu hội nhập, đơn vị còn tổ chức buổi đối thoại lãnh đạo huyện gặp gỡ công nhân, lao động. Từ đó, đã ghi nhận và giải đáp trực tiếp nhiều ý kiến phản ánh các vấn đề liên quan về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, lao động, chính sách hỗ trợ nhà ở...

“Dịp Tháng công nhân năm nay, chúng tôi xét hỗ trợ kinh phí xây dựng mới và sửa chữa 2 mái ấm công đoàn với tổng số tiền 60 triệu đồng cho công đoàn viên khó khăn về nhà ở. Mặt khác, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6 và trao 100 phần quà trị giá 30 triệu đồng cho con em cán bộ, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn”, bà Cương chia sẻ.

Cùng với việc chăm lo, hướng về công đoàn viên, người lao động, các cấp công đoàn còn tích cực tham gia cũng như tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Trong đó có Chương trình 75.000 sáng kiến, vượt khó, phát triển; các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về bầu cử; công tác an toàn, vệ sinh lao động và phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm…

Bà Ngô Thị Kim Sang, Ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn ngành y tế tỉnh, cho biết, trong Tháng công nhân vừa qua, đơn vị tổ chức thực hiện và được LĐLĐ tỉnh công nhận 4 công trình cấp tỉnh. Mỗi công trình thực hiện hơn 300 triệu đồng với tổng giá trị hơn 1,3 tỉ đồng. Ngoài ra, đơn vị còn xét công nhận 2 công trình cấp ngành trị giá hơn 200 triệu đồng và 9 công trình cấp cơ sở gần 300 triệu đồng. 

 “Chúng tôi còn chỉ đạo công đoàn cơ sở tổ chức khám sức khỏe định kỳ đối với công đoàn viên và phối hợp khám, tư vấn, tầm soát ung thư vú, đo mật độ xương cho hơn 500 nữ công đoàn viên, người lao động ngành y tế. Bên cạnh đó, chỉ đạo công đoàn cơ sở thực hiện công trình cây xanh, tuyến đường hoa và công trình đảm bảo an toàn trong lao động tại nơi làm việc...”, bà Sang cho biết thêm.

Theo LĐLĐ tỉnh, một trong những điểm nhấn của Tháng công nhân là được lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công đoàn viên. Các công đoàn cơ sở cũng đã chủ động tham mưu thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, vừa góp phần tập hợp, thu hút và phát triển đoàn viên vừa đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19...

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>