Quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết

12/07/2020 | 13:59 GMT+7

Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn thanh niên tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2017-2022, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà có nhiều kết quả nổi bật.

Công trình thắp sáng đường quê trên địa bàn xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy.

Đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp bộ đoàn đã triển khai nhiều phong trào thu hút, tập hợp thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra. Nổi bật là phong trào “Tuổi trẻ Hậu Giang chung tay xây dựng nông thôn mới”; “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị”; “Thanh niên với văn hóa giao thông”…

Phát triển phong trào thanh niên khởi nghiệp

Các mô hình thanh niên khởi nghiệp đang trở thành một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động đoàn của tỉnh. Nhiều mô hình khởi nghiệp có hiệu quả của đoàn viên, thanh niên được phát triển và nhân rộng.

Anh Nguyễn Quốc Khương, Bí thư Huyện đoàn Long Mỹ, cho biết: “Phong trào thanh niên khởi nghiệp được Ban Thường vụ Huyện đoàn xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2017-2022. Bởi thông qua phong trào này, đã góp phần tạo việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp cho thanh niên địa phương, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định đời sống kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội của huyện”.

Từ đó, các cấp bộ đoàn trong huyện tổ chức tuyên truyền, thông tin rộng rãi trong đoàn viên, hội viên, thanh niên về hỗ trợ, tư vấn khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp trong các mô hình thanh niên làm kinh tế tập thể, đặc biệt trong thanh niên nông thôn. Đồng thời, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên hiện thực hóa các ý tưởng, dự án kinh doanh, góp phần hình thành lớp doanh nhân trẻ từ thanh niên...

 “Ngoài việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho thanh niên về khởi sự kinh doanh và lập nghiệp, phương thức sản xuất, kinh doanh mới, chúng tôi còn tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên tiếp cận các nguồn vốn của Trung ương Đoàn, thanh niên khởi nghiệp của tỉnh, với số tiền giải ngân đến nay được 600 triệu đồng. Từ các nguồn vốn vay, đoàn viên, thanh niên đã sử dụng đúng mục đích, phát huy được hiệu quả, tạo việc làm ổn định tại địa phương”, anh Khương thông tin thêm.

Hiện trên địa bàn huyện Long Mỹ đã xuất hiện khá nhiều mô hình khởi nghiệp có hiệu quả. Tiêu biểu như mô hình xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất với quy trình khép kín của thanh niên Danh Hoàng, ở xã Vĩnh Viễn A; mô hình trồng màu của thanh niên Huỳnh Thế Anh, ở xã Vĩnh Thuận Đông; mô hình nuôi lươn của Nguyễn Phước Dũng, ở xã Vĩnh Viễn A… Ngoài mang lại hiệu quả kinh tế, các mô hình này còn góp phần đoàn kết, tập hợp thanh niên địa phương.

Đẩy mạnh thực hiện nhiều công trình ý nghĩa

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, nhiều năm qua, Thành đoàn Ngã Bảy đẩy mạnh thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức, cung cấp thông tin cho đoàn viên, thanh niên và Nhân dân trên địa bàn về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực an ninh trật tự.

Anh Trương Thanh Đảo, Bí thư Thành đoàn Ngã Bảy, chia sẻ: “Chúng tôi luôn quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, thanh niên về an ninh trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông. Chưa kể, để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, chúng tôi chỉ đạo các xã, phường thực hiện các mô hình thiết thực gắn với công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông trên địa bàn”.

Đến nay, mỗi xã, phường đều đăng ký điểm triển khai “Khu dân cư không có thanh thiếu nhi mắc tệ nạn xã hội”. Toàn thành phố đã xây dựng 6 tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”; 17 điểm trường đều thực hiện mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”; 6 bến đò được công nhận bến đò ngang an toàn…

Nổi bật là mô hình “Thắp sáng đường quê” và “Thắp sáng phố phường” được duy trì và nhân rộng khắp địa bàn thành phố từ năm 2017 đến nay. Thực hiện các mô hình này, Thành đoàn Ngã Bảy đã vận động xã hội hóa và sự đóng góp của người dân sinh sống ở các tuyến đường phức tạp về an toàn giao thông, an ninh trật tự để tổ chức treo bóng đèn ngoài ngõ thắp sáng toàn tuyến vào mỗi đêm.

Đến nay, mô hình đã được triển khai tại 5 xã, phường trên toàn thành phố, với tổng kinh phí thực hiện trên 140 triệu đồng. Qua mô hình này đã góp phần đảm bảo an toàn cho người dân đi lại vào ban đêm, hạn chế tai nạn giao thông và mất an ninh trật tự.

Tỉnh đoàn thông tin, hơn 2 năm qua, các cấp bộ đoàn của tỉnh đảm nhận, thực hiện 5 công trình thanh niên cấp tỉnh, 126 công trình thanh niên cấp huyện, 15.177 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở. Những công trình này có ý nghĩa thiết thực, giải quyết những khó khăn tại các đơn vị, địa phương.

Qua các hoạt động đã tạo sự đồng thuận, đánh giá cao trong Nhân dân, góp phần khắc họa hình ảnh thế hệ thanh niên thời kỳ mới, luôn trung thành tuyệt đối và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, nêu cao lòng yêu nước cùng trách nhiệm công dân.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2017-2022, đến thời điểm này có 5/10 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt, 4 chỉ tiêu đạt trên 50% và 1 chỉ tiêu dưới 50%.

Theo chị Phạm Thị Thùy Dung, Bí thư Tỉnh đoàn, để thực hiện đạt Nghị quyết đề ra, từ nay đến cuối nhiệm kỳ, các cấp bộ đoàn sẽ quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong đoàn viên, thanh niên. Phát huy vai trò của cán bộ đoàn trong việc chủ động, sáng tạo, kiên trì trong việc tham mưu cấp ủy đảng các vấn đề liên quan đến thanh niên, công tác thanh niên.

Đồng thời, chăm lo cho đoàn viên, thanh niên trong lập nghiệp, khởi nghiệp; phát huy, nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả, tăng cường khuyến khích thanh niên sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế. Quan tâm chất lượng đội ngũ cán bộ đoàn, hội, chất lượng hoạt động tổ chức cơ sở đoàn, đặc biệt là các tổ chức đoàn dân cư...

Toàn tỉnh hiện có hơn 90.300 thanh niên, chiếm 12,32% dân số của tỉnh. Trong đó, thanh niên đang ở địa phương hơn 38.300 người, còn lại đi làm ăn ở các địa phương khác. Dù vậy, thanh niên vẫn là lực lượng đông đảo, có tiềm năng to lớn trong thành phần cơ cấu dân số của tỉnh, là lực lượng luôn xung kích trên mọi lĩnh vực và giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển tỉnh nhà.

 

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>