Nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tuyên truyền, giám sát, phản biện xã hội

24/07/2019 | 08:34 GMT+7

Sơ kết công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm và triển khai chương trình phối hợp thống nhất hành động 6 tháng cuối năm mới đây, nhiều đại biểu đã thảo luận đánh giá thẳng thắn kết quả đạt được, hạn chế gặp phải trong công tác này, đồng thời đề xuất nhiều biện pháp hay 6 tháng cuối năm.

Ông Trần Văn Huyến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy:

Phải tạo sự đột phá, sáng tạo, nhạy bén trong hoạt động

- Mặt trận và các đoàn thể đã góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và các phong trào thi đua ở địa phương. Hầu như trong mọi sự kiện chính trị lớn nhỏ của tỉnh, Mặt trận và các đoàn thể đều góp sức thực hiện, nhất là trong công tác an sinh xã hội.

Tuy nhiên, công tác phối hợp giữa Mặt trận và các tổ chức thành viên đôi khi chưa chặt chẽ, dẫn tới chồng chéo trong thực hiện nhiệm vụ. Công tác tuyên truyền của Mặt trận và các đoàn thể có lúc, có nơi chưa hiệu quả; việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân đôi lúc chưa kịp thời.

Thời gian tới, Mặt trận và các tổ chức thành viên cần thực hiện tốt công tác phối hợp; phải tạo sự đột phá, sáng tạo, nhạy bén trong hoạt động, nhất là trong công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng Nhân dân. Tiếp tục triển khai hiệu quả các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì; triển khai thực hiện có chiều sâu công tác giám sát, phản biện xã hội; chăm lo tốt hơn đời sống của đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Bên cạnh đó, thúc đẩy tự quản trong cộng đồng, phát huy hơn nữa vai trò của ban công tác Mặt trận ở ấp, khu vực.

Bà Thái Thu Xương, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh:

Xây dựng, nhân rộng các mô hình trong các tôn giáo

- Sáu tháng đầu năm, Mặt trận và các đoàn thể triển khai thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ. Từ đây đến cuối năm, Mặt trận cấp huyện cần xem lại kết quả thực hiện các phong trào thi đua đã đề ra trong năm, từ đó có biện pháp khắc phục khó khăn, hạn chế gặp phải.

Đặc biệt là phải thực hiện có chiều sâu công tác tuyên truyền theo phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực”, cán bộ tuyên truyền cần nắm chắc nội dung và có kỹ năng tuyên truyền thật gần gũi, dễ nhớ, dễ hiểu.

Mặt trận các cấp tổ chức giám sát, phản biện xã hội theo kế hoạch đề ra, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện các chính sách trên địa bàn. Quan tâm xây dựng, nhân rộng các mô hình, nhất là các mô hình giảm nghèo trong đồng bào dân tộc, tôn giáo. Phối hợp với các cấp, các ngành thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động của Mặt trận.

Ông Nguyễn Hồng Đức, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Phụng Hiệp:

Quan trọng là tạo sinh kế cho người dân

- Phụng Hiệp là huyện có địa bàn rộng, dân số đông nhất tỉnh, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội mặc dù được quan tâm nhưng vẫn còn kém, đời sống Nhân dân tuy được nâng lên nhưng tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn hơn 18%.

Để góp phần vào công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện xây dựng kế hoạch phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tổ chức đối thoại trực tiếp với hộ nghèo nhằm tìm nguyên nhân, nhu cầu của họ. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch vận động, hỗ trợ cho phù hợp.

Để có kinh phí hỗ trợ giảm nghèo và hạ tầng nông thôn, ngay từ đầu năm, Mặt trận huyện gửi thư ngỏ, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đóng góp kinh phí cho Quỹ “Vì người nghèo” của huyện. Nhân “Tháng cao điểm vì người nghèo” hàng năm, huyện vận động cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn ủng hộ 2-3 ngày lương. Kết quả là 6 tháng đầu năm, huyện vận động được hơn 18 tỉ đồng vào Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội. Điều quan trọng là việc quản lý, sử dụng nguồn ủng hộ đảm bảo công khai, minh bạch, rõ ràng, tạo niềm tin ở các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện.

Tới đây, huyện tiếp tục sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” vì mục tiêu tạo sinh kế cho người dân, nhất là hỗ trợ bà con xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả. Năm nay, Nghị quyết của Huyện ủy chọn xã Long Thạnh xây dựng nông thôn mới nên Mặt trận huyện tập trung vận động giúp đỡ cho một số hộ nghèo xã này có điều kiện vươn lên.

Thượng tọa Thích Thông Hạnh, Phó Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh:

Luôn đồng hành cùng công tác an sinh xã hội

- Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh chỉ đạo các cơ sở tu viện, tăng ni, phật tử trong tỉnh phối hợp với Mặt trận các cấp, các ban, ngành liên quan tập trung tuyên truyền, vận động bà con sửa chữa cầu, đường, phát quang bụi rậm, vệ sinh nơi công cộng và hộ gia đình. Đồng thời, vận động xí nghiệp, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh lân cận, các hộ gia đình cam kết bảo vệ môi trường, dòng sông, kênh, rạch trong khu vực.

Mặt khác, các cơ sở thời tự cũng phối hợp cùng Mặt trận thực hiện giảm nghèo trong phật tử, tích cực hướng dẫn phật tử trồng rau xanh sạch để gia đình sử dụng, góp phần bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm chi phí sinh hoạt. Các tôn giáo cũng quan tâm công tác từ thiện, nhân đạo.

Nhân ngày khai giảng năm học mới sắp tới, chúng tôi sẽ vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ học sinh 5.000 quyển tập và 500 cặp da; các cơ sở thờ tự sẽ tiếp tục đồng hành trong công tác an sinh xã hội của tỉnh…

TRƯỜNG SƠN lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>