Hiệu quả công tác dân vận

16/07/2019 | 19:03 GMT+7

Sáu tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tỉnh nhà ổn định. Kết quả tích cực này có sự tác động không nhỏ của công tác dân vận.

Tinh thần phục vụ Nhân dân của công chức ở cơ quan hành chính trong tỉnh ngày càng được nâng cao.

Thông qua công tác tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền, MTTQ cùng các đoàn thể, các tầng lớp nhân dân đã tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành, quản lý của Nhà nước và tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ

Ông Võ Minh Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, cho biết, đến nay, đơn vị đã thông qua Đồ án quy hoạch mở rộng thành phố và Đề án đánh giá về tiêu chí, tiêu chuẩn đô thị loại II. Cả 2 thủ tục này được trình cấp có thẩm quyền của tỉnh thông qua sẽ làm cơ sở báo cáo Trung ương thẩm định và xem xét công nhận Vị Thanh đạt tiêu chuẩn đô thị loại II theo Nghị quyết nhiệm kỳ (2015-2020) của Đảng bộ tỉnh đề ra.

Vị Thanh cũng đang được cấp có thẩm quyền xem xét công nhận thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Phấn khởi kết quả này, ông Võ Minh Tâm cho biết thêm, Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương có đề xuất chọn thành phố làm nơi đăng cai tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới ở đồng bằng sông Cửu Long. Có được những thành quả như thế cũng là nhờ cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm công tác vận động quần chúng.

Mô hình “Chính quyền thân thiện” ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ.

“Muốn công tác dân vận đạt hiệu quả, trước hết cấp ủy, người đứng đầu phải thực sự quan tâm. Mặt khác, cán bộ dân vận các cấp phải có đạo đức và nhận thức đúng đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước để thực hiện cũng như kịp thời tham mưu giúp cấp ủy chỉ đạo sâu sát; tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở xã, phường, cơ quan hành chính, sự nghiệp và doanh nghiệp, xí nghiệp”, ông Tâm chia sẻ.

Ngay từ đầu năm, Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch phối hợp về thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019. Ban Dân vận Tỉnh ủy cũng khảo sát, hướng dẫn các địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch, chương trình công tác dân vận chính quyền gắn với phát động thi đua năm; chủ động phối hợp với Ban cán sự đảng UBND tỉnh xây dựng các tiêu chí đánh giá về công tác dân vận đối với cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh.

Đáng ghi nhận là năm nay, tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra chung về công tác dân vận chính quyền và cải cách hành chính do Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn. Nhờ vậy không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương, đơn vị trong quá trình kiểm tra mà nội dung nhận xét, đánh giá có sự thống nhất, tập trung hơn. Đồng thời, tạo chuyển biến tích cực về phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên theo hướng gần dân, tôn trọng dân và trách nhiệm với dân.

Ông Trần Hoàng Phượng, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Thành A, cho biết, những tháng đầu năm, công tác dân vận nói chung và việc triển khai, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn huyện nói riêng chuyển biến tích cực. Cụ thể cấp ủy, chính quyền tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác dân vận chính quyền, hướng đến sự hài lòng của người dân.

“Hưởng ứng Năm dân vận chính quyền 2019, chúng tôi chủ động phối hợp với cơ quan chức năng triển khai, nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện” trên toàn huyện. Trong đó, tập trung thay đổi cung cách ứng xử, thái độ phục vụ người dân theo phương châm “4 xin”: xin chào, xin hỏi, xin lỗi, xin cảm ơn và “4 luôn”: luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn sẵn lòng giúp đỡ đối với cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp”, ông Phượng nhấn mạnh.

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Trần Văn Huyến cho hay, đơn vị đã và đang triển khai, thực hiện nhiều giải pháp đột phá liên quan đến công tác dân vận chính quyền và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Nổi bật như ban hành tiêu chí đánh giá cụ thể; đồng thời thành lập đoàn kiểm tra đột xuất, thường xuyên và định kỳ để kịp thời chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, tinh thần phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức ở các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

Kịp thời giải quyết bức xúc trong dân

Thời gian qua, Ban cán sự đảng UBND tỉnh và UBND tỉnh đã tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo tổ chức triển khai, quán triệt việc thực hiện các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy và tổ chức quán triệt việc thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019 bằng các chủ trương, biện pháp cụ thể. Trong đó tập trung vào việc nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tích cực tham gia có hiệu quả việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, những tháng đầu năm, MTTQ, đoàn thể và hội quần chúng các cấp thực hiện tốt công tác tham mưu, phối hợp tuyên truyền, vận động thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền địa phương còn có nhiều hoạt động chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần và tổ chức nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, tạo sự đồng thuận của Nhân dân.

Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Trần Văn Quân cho rằng, khi thực hiện Nghị quyết 01, 02 của HĐND tỉnh quy định chức danh, số lượng và mức phụ cấp, trợ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh, các địa phương đều than khó. Tuy nhiên, qua đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể mà đến nay tất cả 2.554 cán bộ cơ sở dôi dư đã giải quyết xong chế độ theo quy định, không phát sinh khiếu nại.

Cuối năm nay, Sở Nội vụ sẽ tham mưu UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền xem xét thông qua Đề án sắp xếp lại bộ máy tổ chức, cán bộ cơ sở theo Nghị định 34 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. Để thực hiện tốt đề án này, các địa phương sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tư tưởng đối với cán bộ, công chức thuộc diện.

Theo nghị định trên, đối với công chức cấp xã sẽ giảm 2, cán bộ không chuyên trách đối với xã loại 1 và 2 giảm 8, loại 3 giảm 9; ở ấp, khu vực còn 3 gồm: bí thư, trưởng ấp và trưởng ban công tác mặt trận. “Đây là quy định của Trung ương thì phải nghiêm chỉnh chấp hành. Vì vậy, nếu không làm tốt công tác dân vận nói chung, quy chế dân chủ ở cơ sở nói riêng thì các địa phương sẽ gặp khó trong quá trình triển khai thực hiện”, ông Trần Văn Quân khẳng định.

Ban Dân vận Tỉnh ủy thông tin, thời gian qua, Hậu Giang là một trong những đơn vị được các tỉnh bạn và Trung ương đánh giá cao việc tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tổ chức 5 cuộc tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân. Trong đó, Tỉnh ủy tổ chức 1 cuộc tại xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy và đã ghi nhận, chỉ đạo các ngành liên quan giải quyết 1.522 ý kiến, phản ánh, kiến nghị, bức xúc của dân.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, các ngành, các cấp tiếp 1.926 công dân, nhận 293 đơn khiếu nại theo thẩm quyền và đã giải quyết đạt hơn 86%. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh đánh giá, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cán bộ, công chức và công dân luôn được tỉnh quan tâm nên thời gian qua, không xảy ra tình trạng khiếu nại vượt cấp hoặc khiếu kiện đông người ra Trung ương.

Để tiếp tục phát huy kết quả tích cực trên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng tới đây, phải tăng cường công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là những vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người, kéo dài. Phải tiến hành lồng ghép việc thực hiện tốt quy chế dân chủ trong xây dựng nông thôn mới, phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở cơ quan, đơn vị và cơ sở…

 Những kết quả nổi bật cho thấy nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh tiếp tục nâng lên, góp phần tác động tích cực đến việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị tỉnh nhà.

Bài, ảnh: NGUYỄN NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>