Góp thêm động lực làm việc ngay từ đầu năm mới

21/02/2021 | 13:16 GMT+7

Đến nay, công đoàn viên và người lao động ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đã trở lại làm việc với tinh thần vui tươi, phấn khởi sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Công tác chăm lo tết cho công đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được các cấp công đoàn trong tỉnh đẩy mạnh thực hiện.

Đó là nhờ các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm tổ chức tốt các hoạt động chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần; nhất là chủ động phối hợp với chính quyền, chủ doanh nghiệp kịp thời chi lương, thưởng, tặng quà tết cho công đoàn viên, người lao động.

Vui tết nhưng không quên phòng, chống dịch

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh yêu cầu các cấp công đoàn trong tỉnh tùy theo điều kiện của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mà tiến hành tổ chức các hoạt động “Tết sum vầy”, văn hóa - văn nghệ tạo tinh thần vui tươi, phấn khởi cho người lao động, nhưng phải đảm bảo an toàn, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh hiệu quả tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Cụ thể, LĐLĐ tỉnh tổ chức “Tết Sum vầy - Kết nối yêu thương” thông qua việc trao tặng 1.050 phần quà (gồm 500.000 đồng tiền mặt và 1 suất quà trị giá 100.000 đồng) cho công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Ngoài tổ chức ở 5 điểm là LĐLĐ tỉnh, huyện Châu Thành A, huyện Phụng Hiệp, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh và Công ty TNHH Lạc Tỷ II thì việc trao quà còn được chia thành nhiều đợt nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Các cấp công đoàn còn phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động tổ chức tặng 39.069 phần quà với tổng trị giá hơn 19,5 tỉ đồng (quà là hiện vật gồm 29.739 phần, tổng trị giá gần 8,8 tỉ đồng) cho công đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Trong đó, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo theo Quyết định số 1921 của Tổng LĐLĐ Việt Nam trị giá 60 triệu đồng.

Ông Trần Xuân Sơn, Phó Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, cho hay, trước Tết Nguyên đán 2021, hầu hết công đoàn cơ sở trực thuộc đều thực hiện kế hoạch chi lương, thưởng, tặng quà cho cán bộ, đoàn viên, người lao động. Nổi bật là phối hợp với chủ doanh nghiệp tổ chức tặng hơn 22.321 phần quà có tổng trị giá hơn 6,6 tỉ đồng. Riêng đơn vị đã tổ chức đoàn đến thăm, chúc tết và nắm tình hình công nhân lao động, tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 tại doanh nghiệp.

“Các công đoàn cơ sở trực thuộc đơn vị còn phối hợp với chủ doanh nghiệp tổ chức cho công nhân lao động nghỉ tết đúng quy định. Tuy nhiên, do yêu cầu của doanh nghiệp và được sự thống nhất của người lao động, Công ty TNHH Number One Hậu Giang vẫn hoạt động bình thường trong những ngày nghỉ tết. Thời gian này, người lao động làm việc được trả lương, phụ cấp vào ngày lễ, tết và được bố trí nghỉ bù sau tết theo quy định của pháp luật”, ông Trần Xuân Sơn thông tin thêm.

Đón xuân trong không khí vui tươi, an toàn

Bà Trần Thị Thùy Trang, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Vị Thanh, cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, đơn vị đã vận động tặng mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng cho 30 công đoàn viên bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo; phối hợp với LĐLĐ tỉnh tặng mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng cho 15 công nhân có hoàn cảnh khó khăn không về quê ăn tết và phối hợp các công ty, doanh nghiệp tổ chức thăm, chúc tết, tặng quà cho công nhân tại doanh nghiệp.

“Công đoàn các cấp trong thành phố đã chủ động phối hợp với chính quyền tham gia trực tết tại cơ quan. Các doanh nghiệp ở cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và trên địa bàn thành phố ổn định; tình hình cán bộ, công nhân, viên chức, lao động vui xuân, đón tết trên tinh thần an toàn, tiết kiệm. Nhất là trong tết không có cán bộ, công nhân, viên chức, lao động vi phạm luật giao thông; không tham gia các tệ nạn, xã hội...”, bà Trần Thị Thùy Trang cho biết thêm.

Theo LĐLĐ tỉnh, ngoài phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức thành công Hội thi đơn ca “Tiếng hát công nhân” mừng Đảng, mừng Xuân Tân Sửu năm 2021 và chào mừng Đại hội XIII của Đảng, đơn vị còn tổ chức, tham gia cùng Đoàn lãnh đạo tỉnh đi thăm và tặng 312 phần quà (600.000 đồng/phần) cho công nhân lao động trực đêm giao thừa tại Đài PT-TH, Bệnh viện đa khoa, Bệnh viện Sản nhi, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị và Công ty Điện lực Hậu Giang.

Đáng ghi nhận là từ ngày 10 đến ngày 16-2 (nhằm ngày 29 tháng Chạp đến ngày mùng 5 Tết Tân Sửu 2021), các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đều phân công cán bộ, công nhân, viên chức, lao động nghiêm túc trực tết theo lịch đã bố trí. Đặc biệt là bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tuân thủ các khuyến cáo cũng như hướng dẫn của cơ quan y tế khi di chuyển trong những ngày vui xuân đón Tết cổ truyền dân tộc.

Theo ông Kiều Văn Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, trong suốt những ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2021 vừa qua, trên địa bàn tỉnh không có bất kỳ trường hợp bất thường nào xảy ra; tình hình an ninh trật tự của các cơ quan, doanh nghiệp được đảm bảo tốt, cơ sở vật chất và các trang thiết bị cũng được đảm bảo an toàn, không xảy ra tình trạng mất mát, cháy nổ. Tính đến ngày 20-2 (mùng 9 tết) tất cả các doanh nghiệp đã khai trương hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại.

Cũng theo ông Kiều Văn Thọ, đến ngày 15-2 (mùng 4 tết) có 95% công nhân lao động đi làm việc trở lại; đến ngày 17-2 (mùng 6 tết) tỷ lệ người lao động đi làm việc trở lại đạt 100%. Nhìn chung, khí thế vui xuân, đón tết trong cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động với tinh thần “vui tươi, đoàn kết, an toàn, tiết kiệm”; đa phần dành nhiều thời gian thăm viếng, chúc tết gia đình và đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19…

Mức thưởng tết cao nhất 146 triệu đồng/người

Thông tin từ LĐLĐ tỉnh, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu vừa qua, các doanh nghiệp chi thưởng bình quân cho công nhân lao động là 5,8 triệu đồng/người. Trong đó, mức cao nhất 146 triệu đồng/người; mức thấp nhất 1 triệu đồng/người. Trước tết có 1 doanh nghiệp nợ lương công nhân với số tiền khoảng 500 triệu đồng, nhưng chủ doanh nghiệp đã giải quyết ổn định.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>