Đồng hành với thanh niên

15/10/2018 | 08:41 GMT+7

Với chức năng của mình, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh đã triển khai nhiều chương trình đồng hành cùng bạn trẻ, thể hiện rõ nét nhất là phong trào thanh niên sống đẹp, sống có ích thông qua các hoạt động mà hội thực hiện. Làm rõ thêm chức năng này, chị Phạm Thị Thùy Dung (ảnh), Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, cho biết:

- Việc đồng hành còn thể hiện qua vai trò giúp thanh niên trong quá trình mưu sinh, lập nghiệp, nhất là sự phát triển mạnh mẽ của việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Bên cạnh đó, việc đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp, hỗ trợ kỹ năng cần thiết cho thanh niên trong quá trình hội nhập cũng được Hội LHTN quan tâm triển khai và đạt được hiệu quả tích cực thời gian qua.

Theo chị, tổ chức hội cần làm gì để tiếp tục phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong giai đoạn hiện nay ?

- Các cấp hội phải tổ chức được những phong trào tình nguyện gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; các hoạt động phải thu hút được hội viên, thanh niên tham gia, để qua đó gắn kết thanh niên với tổ chức hội. Tuy nhiên, tùy vào từng đối tượng thanh niên, các cấp hội cần quan tâm lựa chọn được những công việc phù hợp với lợi thế của từng đối tượng.

Chẳng hạn, đối với thanh niên khối công chức, viên chức thì hoạt động gắn với cải cách hành chính; học sinh, sinh viên là các hoạt động hỗ trợ học tập, xây dựng môi trường học đường thân thiện, tích cực; lực lượng vũ trang là các hoạt động dân vận; thanh niên địa bàn dân cư là xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị... Các hoạt động khi tổ chức phải có kế hoạch, tập huấn và đảm bảo tính rộng rãi, không phân biệt các đối tượng thanh niên.

Tình hình mới hiện nay cũng đặt ra nhiều thách thức trong quá trình hoạt động hội, thưa chị ?

- Thật vậy, thách thức lớn nhất hiện nay đối với tổ chức hội đó là vấn đề đoàn kết, tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp thanh niên. Trên thực tế, hiện nay có rất nhiều phong trào và hoạt động của thanh niên diễn ra nhưng vẫn chưa thực sự thu hút được thanh niên tự nguyện tham gia. Các hoạt động chưa đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên, chưa phát huy được hết khả năng của thanh niên.

Vì thế, việc đổi mới phương thức hoạt động là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức hội và cán bộ hội cần quan tâm thực hiện. Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên cũng là yếu tố quan trọng, bởi muốn thanh niên tham gia thì các hoạt động đó phải xuất phát từ chính thanh niên, từ nhu cầu mới thật sự phát huy tinh thần của thanh niên.

Qua đó, đòi hỏi đội ngũ cán bộ làm công tác hội phải có khả năng thích ứng ra sao, thưa chị ?

- Để xây dựng tổ chức hội vững mạnh, xứng đáng là tổ chức rộng rãi của thanh niên thì cán bộ hội ngoài việc giỏi về lý luận, vững về kỹ năng còn phải am hiểu và gắn bó mật thiết với thanh niên. Có như vậy, cán bộ hội mới nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, từ đó kịp thời định hướng thanh niên hoặc đề ra những giải pháp đúng, phù hợp hơn với thanh niên.

Thưa chị, năm nay, Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ tổ chức những hoạt động nổi bật nào để thiết thực kỷ niệm ngày truyền thống của hội ?

- Ngoài việc chỉ đạo cho các cấp bộ hội tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, họp mặt ôn lại truyền thống của hội thì Ủy ban Hội LHTN tỉnh sẽ chỉ đạo cho các cấp bộ tổ chức những hoạt động thăm hỏi, chăm lo cho các đối tượng thanh niên khó khăn, thanh niên yếu thế, thanh niên dân tộc, tôn giáo.

Riêng đối với Ủy ban Hội LHTN tỉnh, bên cạnh tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 62 năm Ngày thành lập hội, chúng tôi còn phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức Ngày hội Thanh niên Hậu Giang khởi nghiệp, trong đó có tổ chức Tọa đàm lấy ý kiến Luật Thanh niên sửa đổi và Diễn đàn Ngày hội Thanh niên Hậu Giang khởi nghiệp sáng tạo.

62 năm qua, kể từ ngày thành lập (15/10/1956 - 15/10/2018), Hội LHTN Việt Nam đã có những đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; trở thành tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên, đoàn kết mọi tầng lớp thanh niên Việt Nam.

 

Xin cảm ơn chị !

ĐÌNH BẢO thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>