Công đoàn tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19

07/07/2021 | 18:43 GMT+7

Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các cấp công đoàn trong tỉnh còn tích cực triển khai, thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Trao quà cho đại diện chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên đường Lê Hồng Phong, ở ấp 6, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh.

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh thông tin, sau khi dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều tỉnh, thành trong nước, đơn vị đã kịp thời chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường công tác tuyên truyền, hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người chưa thực sự cần thiết. Trường hợp cần thiết tổ chức các hoạt động phải điều chỉnh phạm vi, quy mô, hạn chế số lượng người tham gia và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch.

Giúp người lao động an tâm công tác

Ngoài tăng cường tuyên truyền, các công đoàn cơ sở ở doanh nghiệp còn chủ động phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc như: trang bị dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, các áp phích hướng dẫn cách phòng tránh. Đồng thời, tiếp tục rà soát nắm bắt tình hình đời sống, việc làm, tiền lương, việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với công đoàn viên bị ảnh hưởng dịch bệnh.

Theo Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, thời gian qua, đơn vị thường xuyên yêu cầu các công đoàn cơ sở trực thuộc phải tuân thủ theo nội dung văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan chức năng và của ngành y tế. Mặt khác, quan tâm chỉ đạo công đoàn cơ sở trong các khu, cụm công nghiệp tập trung của tỉnh phối hợp với thủ trưởng cơ quan, người sử dụng lao động tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, viên chức và người lao động.

Qua thống kê về tiền lương của người lao động làm việc trong các doanh nghiệp ở các khu, cụm công nghiệp tập trung của tỉnh, hiện mức lương bình quân đạt khoảng 5,3 triệu đồng/người/tháng. Tuy có tăng hơn so với mức thu nhập bình quân cuối năm 2020 nhưng do không ít người lao động phải thuê mướn nhà trọ ở, giá cả hàng hóa tiêu dùng cùng các dịch vụ xã hội thiết yếu liên tục tăng cao nên nhìn chung đời sống vật chất lẫn tinh thần của người lao động vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Chưa kể là do dịch bệnh kéo dài càng làm ảnh hưởng đến tâm lý và cuộc sống của công nhân, lao động nhiều hơn. Từ đó, một số công đoàn cơ sở đã phối hợp với người sử dụng lao động quan tâm hỗ trợ tiền trợ cấp, phụ cấp hàng tháng, tiền thuê nhà, tổ chức các khu nhà ở tập thể; hỗ trợ xe đưa rước công nhân hàng ngày cũng như thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho người lao động theo quy định của Nhà nước... để họ an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Ông Võ Văn Hiền, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, cho hay: “Thực hiện theo hướng dẫn của trên, đơn vị còn tích cực kêu gọi, vận động công đoàn cơ sở trực thuộc tham gia quyên góp hỗ trợ công tác phòng, chống dịch. Đến nay, dù đang đối mặt với khó khăn do chịu ảnh hưởng chung bởi dịch bệnh nhưng nhiều doanh nghiệp ở các khu, cụm công nghiệp tập trung của tỉnh đã chung tay đóng góp được hơn 192 triệu đồng cho quỹ phòng, chống dịch Covid-19”.

Tạo động lực cho tuyến đầu chống dịch

Với mục tiêu chung tay đẩy lùi dịch bệnh, LĐLĐ thành phố Vị Thanh đã tổ chức thực hiện mô hình “Góp lửa yêu thương” thông qua việc vận động cán bộ, công đoàn viên, cơ quan, đơn vị tham gia đóng góp nguồn lực hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19. Từ nguồn vận động này, LĐLĐ thành phố đã tổ chức đoàn đến thăm và trao tặng 3 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều phần quà có tổng trị giá 39 triệu đồng cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch của thành phố.

Bà Trần Thị Thùy Trang, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Vị Thanh, cho biết: “Mô hình nhằm giúp cán bộ, công đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn ý thức được trách nhiệm trong phòng, chống dịch. Qua đó, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của tổ chức công đoàn; góp phần cổ vũ, động viên tinh thần lực lượng tham gia tại các chốt kiểm dịch Covid-19 của thành phố an tâm thực hiện hoàn thành tốt trọng trách được giao”.

Thượng úy Đặng Tuấn Khanh, nhân viên quân lực, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Vị Thanh, trực tiếp tham gia tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên đường Lê Hồng Phong, ở ấp 6, xã Vị Tân, chia sẻ: “Thông qua việc thăm hỏi, trao tặng quà của các cấp, các ngành, trong đó có tổ chức công đoàn đã góp phần giúp chúng tôi vượt qua khó khăn, vất vả, quyết tâm kiểm soát tốt người và phương tiện tham gia giao thông từ các địa phương khác vào địa bàn Hậu Giang”.

Hiện LĐLĐ tỉnh đã vận động công nhân, viên chức, lao động đóng góp 1 ngày lương ủng hộ qua tài khoản Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh với tổng số tiền gần 1,7 tỉ đồng. Mặt khác, nhắn tin ủng hộ Quỹ vắc-xin qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1408; hướng dẫn các cấp công đoàn hưởng ứng Chương trình “Vắc-xin cho công nhân” và kêu gọi vận động doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tích cực tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

LĐLĐ tỉnh còn tiến hành hỗ trợ tổng số 210 triệu đồng cho lực lượng phục vụ tuyến đầu chống dịch Covid-19 đóng tại 7 đơn vị trên địa bàn tỉnh. Mỗi đơn vị được hỗ trợ 30 triệu đồng từ nguồn ngân sách công đoàn tỉnh. Theo bà Lê Thị Thanh Lam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, nguồn hỗ trợ tuy không lớn nhưng sẽ góp phần khích lệ tinh thần, tạo thêm động lực để cán bộ, chiến sĩ quân đội cũng như đội ngũ y, bác sĩ thực hiện tốt nhiệm vụ tại các khu cách ly tập trung. 

Trao tặng hơn 75.000 khẩu trang y tế và 500 lít dung dịch sát khuẩn

Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các cấp công đoàn đã tích cực thực hiện mô hình “Mỗi đoàn viên công đoàn chung tay phòng, chống dịch Covid-19 trong Ngày hội toàn dân tham gia bầu cử”. Kết quả đã trao tặng hơn 75.000 khẩu trang y tế và 500 lít dung dịch sát khuẩn cho các tổ bầu cử thuộc các xã có nhiều người dân tộc, xã khó khăn, vùng sâu trên địa bàn tỉnh.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>