Công đoàn Hậu Giang góp phần vào thành tựu phát triển tỉnh nhà

18/01/2021 | 08:53 GMT+7

Năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và triển khai, thực hiện nhiều phong trào thi đua mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tặng cờ thi đua của LĐLĐ tỉnhcho các đơn vị dẫn đầu trong hoạt động công đoàn năm 2020.

Dẫn đầu cụm thi đua đồng bằng sông Cửu Long

Qua ghi nhận, năm 2020, cả nước nói chung, Hậu Giang nói riêng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, thiên tai, bão lũ, hạn hán, xâm nhập mặn… đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân nhưng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hậu Giang đã đoàn kết, đồng lòng vượt qua khó khăn, tập trung chỉ đạo thực hiện mục tiêu kép - vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Từ đó, kinh tế - xã hội tỉnh nhà tiếp tục phát triển ổn định, tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP của tỉnh đạt 4,53%, xếp thứ 20 của cả nước và cao nhất trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 52 triệu đồng/người/năm, tăng 8,26% so năm 2019, đời sống Nhân dân tiếp tục được cải thiện. Đặc biệt, Hậu Giang đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025.

Những thành tựu nổi bật trên là sự nỗ lực, phấn đấu của cả hệ thống chính trị mà trong đó, tổ chức công đoàn đóng góp vai trò quan trọng. Bởi xuất phát từ việc xác định công đoàn là cánh tay nối dài cho Đảng, chính quyền nên Công đoàn Hậu Giang đã tích cực tuyên truyền phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp đến đoàn viên, người lao động nắm để tổ chức thực hiện tốt các chỉ tiêu Nghị quyết năm 2020 cũng như Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh đề ra.

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh thông tin, năm qua, tuy thực hiện trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 kéo dài nhưng hoạt động công đoàn có nhiều đổi mới về tổ chức, nội dung và phương thức phù hợp với tình hình, điều kiện mới. Nhiều phong trào thi đua mang lại hiệu quả thiết thực nên giúp cho đơn vị thực hiện đạt và vượt 27/27 chỉ tiêu đề ra.

Cùng với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, các cấp công đoàn trong tỉnh còn tích cực tham gia xây dựng và triển khai, thực hiện pháp luật, chế độ, chính sách; giải quyết việc làm, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động. Đồng thời, giữ vai trò quan trọng trong việc giải quyết tranh chấp lao động; góp phần ổn định quan hệ lao động và sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Chương trình vì lợi ích đoàn viên được thực hiện cơ bản hiệu quả. “Những kết quả đó có sự đóng góp, nỗ lực của tập thể Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh, của cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà. Đáng ghi nhận là qua kết quả xét bình bầu thi đua do LĐLĐ của 12 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long thực hiện thì năm 2020, đơn vị được nhận cờ dẫn đầu cụm thi đua”, bà Lê Thị Thanh Lam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, thông tin thêm.

Tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định mục tiêu tổng quát và các nhiệm vụ đột phá, trong đó ưu tiên phát triển công nghiệp và đột phá trong xây dựng thể chế. Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu này, tỉnh phải có nguồn lao động dồi dào nên các cấp công đoàn sẽ tiếp tục, chủ động phối hợp với chính quyền cùng cấp nghiên cứu, đề xuất thể chế, chính sách hỗ trợ công nhân, người lao động, góp phần giữ chân họ làm việc tại Hậu Giang.

Cụ thể, các cấp công đoàn sẽ phối hợp với chính quyền cùng cấp chủ động triển khai, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động. Trong đó, tiếp tục thực hiện chương trình phúc lợi đoàn viên công đoàn; công khai kịp thời tiền lương, tiền thưởng để người lao động an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với cơ quan, doanh nghiệp. Nhất là không để xảy ra tranh chấp lao động, giải quyết kịp thời nguyện vọng của đoàn viên và người lao động.

Công đoàn Hậu Giang cũng thường xuyên quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phong phú, đa dạng để thu hút được lực lượng công đoàn viên ngày càng tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Đáng nói là những hoạt động này ngày càng gắn liền với đời sống, nguyện vọng của quần chúng nhân dân và CNVCLĐ, góp phần phát huy vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn.

Theo bà Lê Thị Thanh Lam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cùng với sự trưởng thành và phát triển lớn mạnh của Công đoàn Việt Nam, Công đoàn Hậu Giang đã phát triển nhanh cả về số lượng lẫn chất lượng. Đến nay, hệ thống tổ chức công đoàn được xây dựng, phát triển trong các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, với 12 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, 812 công đoàn cơ sở, 41.958 đoàn viên trong tổng số 51.584 CNVCLĐ.

Hiện, toàn tỉnh có 5.703 cán bộ công đoàn, trong đó có 71 cán bộ công đoàn chuyên trách và 5.632 cán bộ công đoàn không chuyên trách. Đáng ghi nhận là đội ngũ cán bộ công đoàn luôn thể hiện được bản lĩnh chính trị vững vàng, sự năng động và sáng tạo; kiến thức, trình độ và năng lực hoạt động thực tiễn. Qua đó, giúp triển khai, thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Để góp phần đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV sớm đi vào cuộc sống, Bí thư Tỉnh ủy Lê Tiến Châu yêu cầu, Công đoàn Hậu Giang cần tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn” trong khu vực sản xuất, kinh doanh; “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp. Thi đua học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu hội nhập, phát triển.

Ông Lê Tiến Châu cũng lưu ý, LĐLĐ tỉnh cần chủ động phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nghiên cứu, đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành chính sách, giải pháp cụ thể nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc, giảm bớt vất vả, nhọc nhằn của người lao động. Từ đó, giữ chân công nhân, người lao động tỉnh nhà và tạo ra cơ hội thu hút nguồn lao động từ các tỉnh, thành lân cận, hạn chế tình trạng “chảy máu lao động” như thời gian qua…

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>