Chuẩn bị nông sản sạch đón tết

30/12/2019 | 07:49 GMT+7

Tết Nguyên đán đang cận kề cũng là lúc bà con nông dân trong tỉnh tất bật chăm sóc vụ mùa chuẩn bị phục vụ tết. Không chỉ chú trọng nâng cao năng suất, sản lượng mà vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm cũng được nhiều nông dân đặt lên hàng đầu.

Ông Năng tỉ mỉ chăm sóc vườn dưa hấu VietGAP phục vụ tết.

Dưa hấu VietGAP

Hơn một tháng trở lại đây, nông dân xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, tất bật với công việc chăm sóc rẫy dưa hấu tết. Đến thăm Hợp tác xã sản xuất dưa hấu VietGAP, ở ấp 1, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, sẽ thấy rõ không khí nhộn nhịp, tất bật.

Ông Võ Văn Năng, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất dưa hấu VietGAP, chia sẻ: “Trồng dưa hấu VietGAP thì công chăm sóc cực hơn rất nhiều. Do hạn chế tối đa việc phun xịt thuốc hóa học nên chúng tôi phải chịu khó thăm rẫy thường xuyên để bắt sâu, diệt côn trùng. Do cây dưa thời gian sinh trưởng ngắn nên mình phải theo dõi kỹ ở mỗi giai đoạn phát triển để kịp thời xử lý những biểu hiện bất lợi trên dưa, vậy nên hầu như lúc nào chúng tôi cũng có mặt ngoài rẫy”.

Vụ dưa tết này, hợp tác xã xuống giống hơn 8ha dưa không hạt sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Dự kiến, khi thu hoạch sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 250 tấn dưa. Nhờ uy tín, chất lượng dưa sạch nên ngay khi xuống giống đã có thương lái đến hợp đồng thu mua.

Kinh nghiệm trồng dưa nhiều năm, ông Năng nhận thấy năm nay thời tiết thuận lợi cộng với áp dụng đúng kỹ thuật nên rẫy dưa của gia đình ông và các thành viên phát triển tốt hơn nhiều so những năm trước. Dự kiến, năng suất bình quân mỗi héc-ta dưa tối thiểu cũng đạt trên 30 tấn. Với giá bán dự kiến từ 12.000 đồng/kg và năng suất đạt cao thì vụ dưa tết này mỗi héc-ta nông dân thu lợi từ trên 100 triệu đồng.

Hiện tại, các rẫy dưa của hợp tác xã đang vào giai đoạn úp nụ chờ đậu trái. Theo kế hoạch, khoảng 20 ngày nữa hợp tác xã sẽ thu hoạch dưa phục vụ tết.

“Trồng dưa VietGAP tuy cực nhưng bán giá cao hơn dưa thường. Gần 10 năm qua, cứ đầu mỗi vụ dưa là thương lái tranh nhau tìm xuống đặt hàng, nguồn cung không đáp ứng đủ. Nông sản làm ra an toàn về chất lượng, được người tiêu dùng ưa chuộng, nông dân bán được giá, lợi nhuận cao nên rất phấn khởi. Thành lập hợp tác xã dưa hấu VietGAP là hướng đi đúng đắn giúp nông dân sản xuất bền vững, ổn định đời sống”, ông Năng nói.

Rau an toàn

Do nhu cầu tiêu thụ tăng cao trong dịp tết nên thời điểm này, nhiều nông dân trồng rau màu đang tập trung chuẩn bị nguồn phục vụ bán tết. Gia đình ông Quách Văn Hậu, ở khu vực 7, phường IV, thành phố Vị Thanh, cũng không ngoại lệ.

Với 10 năm chuyên trồng rau các loại, hiện tại gia đình ông đang duy trì mô hình trồng rau cải sạch với diện tích hơn 1.000m2. “Trước đây, tôi chuyên trồng rau bồ ngót nhưng do thu hoạch nhiều năm cây già cỗi nên tôi đang giảm diện tích để cải tạo lại. Thay vào đó hiện tại tôi trồng thêm một số loại cải xanh, cải ngọt, xà lách, rau muống để duy trì nguồn thu. Tuy vậy, tôi vẫn chú trọng phương pháp sản xuất rau an toàn, chỉ sử dụng phân hữu cơ, hạn chế phun xịt thuốc hóa học cho rau. Do đó, qua nhiều lần được ngành chức năng lấy mẫu kiểm định thì rau luôn đạt chuẩn an toàn thực phẩm”, ông Hậu cho biết.

Hiện tại, bình quân mỗi ngày gia đình ông cung ứng ra các chợ trên địa bàn thành phố từ 20-50kg rau cải các loại, tùy nhu cầu của các đầu mối tiêu thụ. Và để chuẩn bị rau phục vụ tết, gia đình ông đang gấp rút làm đất chuẩn bị gieo sạ lại trên diện tích rau đã thu hoạch. Với phương pháp cuốn chiếu trong gieo sạ và thu hoạch thì từ nay đến tết, gia đình ông vẫn luôn đảm bảo duy trì nguồn cung vài chục ký rau sạch các loại/ngày ra thị trường.

Trước nhu cầu tiêu thụ lượng lớn thực phẩm, nông sản sạch đón tết của người dân thì vấn đề an toàn thực phẩm luôn rất quan trọng. Theo ông Nguyễn Huy Cường, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nông sản an toàn cho người dân trong dịp tết thì các cấp hội trên địa bàn đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của hội viên, nông dân trong sản xuất, nhất là phải thực hiện đúng các nội dung đăng ký cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm thực hiện từ đầu năm.

Hội Nông dân tỉnh cũng khuyến khích hội viên, nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật, lựa chọn những giống cây trồng, vật nuôi có khả năng kháng dịch bệnh, sâu bệnh, thời gian thu hoạch thích hợp nhằm hạn chế tối đa tình trạng sử dụng hóa chất, thuốc hóa học độc hại trong sản xuất làm giảm độ an toàn cho nông sản, gây ảnh hướng đến sức khỏe người tiêu dùng. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên đẩy mạnh nhân rộng các mô hình sản xuất nông sản an toàn để tạo ra nhiều sản phẩm sạch phục vụ nhu cầu của người dân, nhất là trong dịp tết…

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>