Vị thế trường chuyên

17/05/2021 | 18:30 GMT+7

Trường THPT chuyên Vị Thanh vừa được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua khi hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác giáo dục và đào tạo, dẫn đầu phong trào Thi đua yêu nước năm học 2019-2020 của tỉnh. Trường là đơn vị duy nhất cấp THPT nhận vinh dự này.

Học sinh thực hành để tìm ý tưởng trong các dự án nghiên cứu khoa học.

Dấu ấn từ các cuộc thi

Xuất sắc khi mình đạt giải nhất môn tiếng Anh trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa THPT năm học 2020-2021, em Trần Đỗ Trọng Nhân, học sinh lớp 11TA, phấn khởi cho biết: “Em rất vui khi đạt được giải cao nhất hội thi lần này. Nhờ thành tích này, em được chọn vào đội tuyển bồi dưỡng chuẩn bị thi cấp quốc gia vào khoảng đầu năm tới. Đây là động lực để em tiếp tục theo đuổi niềm đam mê với môn tiếng Anh yêu thích”. Em Nhân là học sinh giỏi nhiều năm liền. Cô Trần Thị Hoàng Diệu, Tổ trưởng Tổ tiếng Anh, giáo viên bồi dưỡng cho em Nhân, bộc bạch: “Nhân là một học sinh rất chăm chỉ và chịu khó trong học tập. Ngoài năng khiếu với môn tiếng Anh thì Nhân có cả một bảng thành tích dày khi học giỏi đều các môn học. Lợi thế của Nhân là rất biết vận dụng các thiết bị hiện đại vào trong học tập”.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa THPT năm học 2020-2021, là một dấu ấn nổi bật của Trường THPT chuyên Vị Thanh trong năm nay. Bởi, tổng kết kỳ thi: toàn tỉnh, với 23 trường THPT tham gia đạt 273 giải, với 9 môn thi thì Trường THPT chuyên Vị Thanh  đạt đến 75 giải thưởng. Trong đó, có 4 giải nhất ở 4 môn: toán, hóa, sinh và tiếng Anh, 29 giải nhì, 30 giải ba và 12 giải khuyến khích… Ông Trần Hiền Hòa, Trưởng phòng Giáo dục trung học - Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Qua khảo sát sơ bộ, tôi thấy mừng khi học sinh trong đội tuyển bồi dưỡng thi học sinh giỏi quốc gia năm nay khá chất lượng. Nhất là học sinh Trường THPT chuyên Vị Thanh. Bởi, đa phần giải nhất, nhì, ba học sinh trường chiếm hơn nửa. Điều này cho chúng tôi một niềm tin hơn về một “mùa vàng” sẽ đến trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm tới”.

Xuất sắc khi đạt giải nhất trong Chương trình “Rung chuông vàng năm 2020”, do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh phối hợp với Mobifone tỉnh Hậu Giang tổ chức, với phần thưởng trị giá 20 triệu đồng, em Lê Minh Quân, học sinh lớp 11TA, thổ lộ: “Chính việc chủ động học tập, học mọi lúc mọi nơi mà thầy cô đã chỉ dạy, giúp em mang về giải thưởng cao trong chương trình học tập rất ý nghĩa này. Với phần thưởng này sẽ giúp em đăng ký được thêm nhiều khóa học tập bổ ích”.        

Nền tảng của chất lượng

Dấu son của Trường THPT chuyên Vị Thanh là ngoài nguồn học sinh giỏi, chất lượng thì sự đổi mới, sáng tạo với các sản phẩm, dự án nghiên cứu khoa học của thầy và trò nhà trường là đều luôn được khẳng định. Ông Trang Kim Danh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Ưu thế của trường là nơi hội tụ các em học sinh có năng khiếu, ham học, sáng tạo thi tuyển vào trường nên từ đầu vào nguồn học sinh đã chất lượng. Sau quá trình bồi dưỡng, được thầy cô hướng dẫn thêm kỹ năng, kết hợp với ý thức học tập và phương pháp học tập khoa học đã giúp các em khẳng định được năng lực. Chính sự ham học, học tập hiệu quả, sáng tạo của các em đã khẳng định thương hiệu trường chuyên từng ngày”.

Trường THPT chuyên Vị Thanh đã chọn hướng đi đúng khi đã đẩy mạnh tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học trong nhà trường. Nhờ tham gia hoạt động này, không chỉ giúp giáo viên chủ động nâng cao được chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy, dạy học gắn với thực tiễn cuộc sống mà còn thúc đẩy sự ham học, khơi gợi sự khám phá cái mới, sáng tạo trong học sinh.

Là một trong những giáo viên tiêu biểu có nhiều kinh nghiệm trong việc hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, thầy Huỳnh Sinh Lel, giáo viên dạy tin học, chia sẻ: “Các em với tư duy sáng tạo, đã chịu khó nghiên cứu, làm nên những dự án có ích cho cuộc sống. Học sinh giỏi thì thầy càng phải chủ động giỏi hơn để có đủ nguồn kiến thức hỗ trợ các em. Nghĩ vậy nên tôi luôn chủ động học và luôn đổi mới phương pháp dạy để phù hợp theo đối tượng học sinh”. Gần 10 năm đứng trên bục giảng, thầy Lel đã  truyền lửa cho rất nhiều học sinh niềm đam mê sáng tạo khoa học. Tính từ năm học 2016-2017 đến nay, thầy Lel và học trò của mình đã mang về hơn 15 giải thưởng, trong hội thi tin học trẻ, khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh và quốc gia…

Ngoài ra, chính việc thực hiện và nhân rộng hiệu quả các mô hình học tập mới, phù hợp đã là nền tảng vững chắc cho chất lượng giáo dục của nhà trường. Em Nguyễn Thị Tú Ngân, học sinh lớp 11H, cho biết: “Từ khi có tủ sách tại lớp, đã giúp việc học của em thuận lợi và hấp dẫn hơn. Em có nguồn tài liệu ở tủ sách chính thống nên rất yên tâm khi học tập và tham khảo”. Mô hình “Xây dựng và phát triển phong trào đọc sách trong học sinh trường THPT” của trường được thực hiện vào năm học 2019-2020. Điểm nhấn của mô hình chính là trường dành riêng một 1 tiết học (45 phút) trong 1 tuần chỉ để các em đọc sách. Nguồn sách phong phú, tài liệu được giáo viên chọn lọc phù hợp, đã đáp ứng theo nhu cầu của học sinh trường chuyên.

Ông Trang Kim Danh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng dạy và học, đội ngũ giáo viên nhà trường đang tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào trong tiết học để thu hút, tạo sự hấp dẫn cho học sinh. Nhà trường sẽ xây dựng nhiều mô hình học tập hiệu quả, tập trung vào hoạt động nâng cao kỹ năng sống cho học sinh, phấn đấu 100% tốt nghiệp THPT năm 2021…”.

Trường THPT chuyên Vị Thanh được thành lập vào năm 2008. Đến năm 2016, trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Từ năm 2016 đến nay, trường luôn là điểm sáng trong phong trào đổi mới, sáng tạo trong dạy và học. Trường có 100% cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn đào tạo theo quy định, trong đó, giáo viên có trình độ thạc sĩ đạt trên 51%. Hàng năm, tỷ lệ học sinh khá, giỏi trên 98%, 100% học sinh tốt nghiệp THPT, trên 86% học sinh trúng tuyển đại học nguyện vọng 1. Năm học 2019-2020, Trường THPT chuyên Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tiêu biểu xuất sắc dẫn đầu Khối thi đua các trường THPT, hàng năm trường đều có học sinh đạt giải thưởng nghiên cứu khoa học cấp quốc gia… 

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>