Truyền lửa đam mê sáng tạo cho học sinh

17/07/2019 | 07:48 GMT+7

Hơn 8 năm đứng trên bục giảng, thầy Huỳnh Sinh Lel, giáo viên dạy tin học Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, còn truyền lửa cho các em học sinh niềm đam mê sáng tạo khoa học.

Thầy Lel và trò tiếp tục nghiên cứu với hy vọng các dự án có thể đi vào thực tiễn đời sống.

Ít nói nhưng lại rất nhiệt tình, thầy Lel gây ấn tượng với mọi người bởi sự sáng tạo và hết lòng vì học sinh thân yêu. Em Khưu Dịch Tiến, học sinh lớp 10VL, chia sẻ: “Thầy đã khơi gợi niềm đam mê nghiên cứu khoa học trong em. Lúc đầu em nghĩ nghiên cứu khoa học là một hoạt động rất khó, không dễ để tìm đề tài hay nghiên cứu nhưng qua sự hỗ trợ của thầy em đã thấy nghiên cứu khoa học là một hoạt động rất thú vị, bổ ích. Nhờ nghiên cứu các sáng tạo mới, em thích học hơn, tình cảm bạn bè thầy trò cũng gần gũi, thân thiết hơn”. Tiến và bạn của mình đã nhờ sự hướng dẫn, hỗ trợ hết mình của thầy Lel đã mang về giải nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2018-2019 khu vực phía Nam, do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức vừa qua, với dự án “Máy ấp trứng cua đinh thông minh”.

Thầy Lel đã tạo nên điểm nhấn đẹp trong nghiên cứu khoa học của nhà trường khi đã hướng dẫn học sinh nghiên cứu thành công dự án “Máy ấp trứng cua đinh thông minh”. Nhờ tiện lợi, giảm công sức, tăng thu nhập cho người nuôi cua đinh. Với khoản kinh phí gần 2 triệu đồng, dự án giúp người nuôi dễ dàng kiểm soát quá trình ấp trứng cua đinh và đạt được tỷ lệ trứng nở gần 100%. Tuy mang lại giải thưởng cao, nhưng sản phẩm từ dự án mà thầy Lel hướng dẫn đều là những nguyên liệu đơn giản, thậm chí là vật liệu tái chế như: những chiếc thùng xốp, ống nước, chai nhựa, bìa cứng… Việc này không chỉ giúp các em học sinh thực hiện ý tưởng sáng tạo mà còn góp phần nâng cao ý thức tiết kiệm, cùng bảo vệ môi trường.

Thầy Lel chia sẻ: “Tôi tìm đề tài cho học sinh phần lớn xuất phát từ chính cuộc sống hàng ngày của mình và những người thân xung quanh. Đề tài nghiên cứu khoa học không cần quá cao xa hay vĩ mô, đề tài bắt đầu từ bà con hàng xóm họ cần gì, thiếu gì để nghiên cứu. Từ đó, tôi sẽ tìm tòi, cố gắng đưa sản phẩm phục vụ cho sản xuất nông nghiệp ở quê hương”.

Thầy Lel bén duyên với hoạt động nghiên cứu khoa học từ năm học 2016-2017, cũng năm đó thầy và đồng nghiệp của mình đã mang về giải nhất Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXIII - năm 2017, với sản phẩm “Thiết bị tìm kiếm cứu nạn”. Với lợi thế giỏi về công nghệ thông tin, kiến thức lập trình, cài đặt phần mềm vững vàng, thầy Lel đã hỗ trợ thiết thực giúp khơi nguồn đam mê sáng tạo cho rất nhiều học sinh của trường. Em Trần Thị Cẩm Duyên, học sinh lớp 12H, bộc bạch: “Nhờ thầy truyền đam mê tin học mà em đã yêu thích môn học này. Nhờ giỏi tin học nên việc tìm các tài liệu nghiên cứu khoa học của em cũng dễ dàng, thuận tiện hơn”.  

Không chỉ “mát tay” trong bồi dưỡng học sinh nghiên cứu khoa học, thầy Lel được đánh giá có chuyên môn giỏi. Trong công tác giảng dạy bộ môn tin học: 100% học sinh các lớp thầy giảng dạy (khối 10 và khối 12) đạt loại khá trở lên, trong đó loại giỏi trên 80%. Ngoài 2 dự án đạt giải nhất cấp quốc gia trên thì thầy Lel còn gây được dấu ấn với dự án “Hệ thống trồng cây lưỡi nhân làm dược liệu đông y điều trị hở van tim bằng công nghệ Iot”, dự án đạt giải ba Hội thi Tin học trẻ cấp tỉnh năm 2018. Tính từ năm học 2016-2017 đến nay, thầy Lel và học trò của mình đã mang về 9 giải thưởng, trong đó hội thi tin học trẻ có 5 giải cấp tỉnh và quốc gia; Cuộc thi Khoa học kỹ thuật đạt 4 giải cấp tỉnh và quốc gia. Còn sáng kiến: Hướng dẫn học sinh thực hiện dự án “Máy ấp trứng cua đinh” của thầy cũng vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận sáng kiến cấp cơ sở năm học 2018-2019. Ông Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Thầy Lel là người truyền lửa cho học sinh niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Nhà trường đánh giá cao năng lực, sự nhiệt tình, tâm huyết và hết lòng vì học sinh của thầy. Nhất là các dự án nghiên cứu khoa học của thầy rất gần gũi với cuộc sống hàng ngày, mang cao tính ứng dụng thực tế cao”.

Chia sẻ về những thành công đạt được, thầy Lel nói: “Tôi không có bí quyết gì ngoài không ngừng cố gắng, kiên trì theo đuổi mục tiêu. Tôi thường dùng thời gian rảnh để đọc sách, tra cứu trên mạng, tham gia các diễn đàn học tập cùng đồng nghiệp”…

Với sự cố gắng, nỗ lực, cùng với nền tảng đã có, tin rằng sẽ có nhiều dự án thiết thực trong tương lai được trình làng bởi thầy Lel và các học trò “cộng sự” của mình.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>