Trường vùng sâu tạo thương hiệu giáo dục

30/10/2019 | 08:07 GMT+7

Xác định lấy chất lượng làm thước đo giáo dục, Trường THPT Tân Phú, thị xã Long Mỹ, luôn nỗ lực để làm nên thương hiệu “Dạy tốt - học tốt”.

Tăng cường giờ học thực hành giúp học sinh yêu thích hơn với từng môn học.

Đổi mới trong dạy - học

Giờ học ngữ văn của cô trò lớp 10A5 của trường rất sôi động, không phải là hình ảnh học sinh ngồi cặm cụi viết bài, giáo viên đứng giảng, mà các em được chia học theo từng nhóm, cô giáo đưa ra từng tình huống cụ thể để các nhóm thuyết trình ý tưởng của mình. Tô Hồng Phúc, học sinh lớp 10A5, chia sẻ: “Lớp em được chia thành nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm thuyết trình về cảm nhận một thể loại văn học mình yêu thích. Có bạn thích sử thi, có bạn thích truyện ngắn, văn xuôi… Em thấy học như vậy rất nhẹ nhàng, thoải mái và rất hào hứng. Chúng em tiếp thu bài nhanh. Nhất là mỗi bạn thể hiện được sở trường của mình”.

Với sự tâm huyết, hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”, giáo viên Trường THPT Tân Phú luôn có những cách làm mới sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Phong trào đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực, tự học và sáng tạo của học sinh đã mang lại hiệu quả rõ nét. Cô Nguyễn Thị Mỹ Chi, giáo viên dạy môn ngữ văn, bộc bạch: “Ở độ tuổi THPT, các em vẫn còn ham chơi. Khi giảng bài, chúng tôi phải khéo léo tạo không khí vui tươi, dùng những tranh, ảnh minh họa hoặc các clip phù hợp cho từng bài học. Có vậy các em mới hăng hái tham gia xây dựng bài và hiểu bài nhanh hơn rất nhiều”. Công tác tại trường 15 năm, cô Chi có nhiều phương pháp dạy học tích cực và được vận dụng tại trường. Nhờ thực hiện tốt giải pháp bồi dưỡng học sinh giỏi, mà từ năm 2008 đến nay, cô giúp học sinh mang về 2 giải thưởng cấp quốc gia, 1 giải cấp khu vực, 29 giải cấp tỉnh.

Thực hiện phong trào sáng tạo trong dạy và học, toàn trường đã tham gia nghiên cứu và vận dụng các phương pháp dạy học hiện đại, đăng ký tiết dạy tiêu biểu để thầy cô dự giờ trao đổi kinh nghiệm. Nhà trường đã áp dụng nhiều sáng kiến kinh nghiệm hiệu quả như: “Hiệu quả từ công tác khuyến học của Trường THPT Tân Phú”, “Tổ chức và quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi của Trường THPT Tân Phú”, “Giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giảng dạy môn lịch sử”… Ông Võ Văn Sol, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Trường thuộc địa bàn vùng sâu, đường giao thông đi lại còn nhiều khó khăn nên chúng tôi xác định chỉ có chất lượng mới thu hút được học sinh giỏi học tập tại trường. Giáo viên luôn chủ động đổi mới sáng tạo, học sinh luôn ý thức trong việc học hành. Năm vừa rồi nhiều học sinh đã mang về thành tích cho nhà trường, trong đó có một học sinh đạt giải khuyến khích cấp quốc gia môn sinh học. Đó là nền tảng để trường nâng chất lượng giáo dục từng ngày”.

Nâng chất lượng toàn diện

Chỉ tính riêng trong 2 năm học 2017-2018 và 2018-2019, trường đã có 3 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia, 60 giải thưởng học sinh giỏi cấp tỉnh, 50 sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018 là 100%. Năm học 2017-2018, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ học sinh khá, giỏi cũng đạt gần 67%, năm học 2018-2019 tăng gần 2% tỷ lệ học sinh giỏi. 2 năm liên tục trường được nhận bằng khen, Cờ thi đua của UBND tỉnh. Mới đây, với thành tích đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua, trường đã vinh dự nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ…

Thành tích này là cả một quá trình phấn đấu hết mình của nhà trường. Trường THPT Tân Phú trước đây là phân hiệu của Trường THPT Long Mỹ, khi đó trường mượn tạm một số phòng học của Trường THCS Trà Lồng để giảng dạy. Khi được thành lập vào năm 2007, trường phải học nhờ thêm 2 phòng học giáo lý của nhà thờ Trà Lồng. Đến năm 2008, trường được đầu tư và đưa vào sử dụng cơ sở vật chất của riêng mình, với 15 phòng học và 10 phòng chức năng hiện đại. Từ đó đến nay, dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng nhà trường đã từng bước khẳng định thương hiệu của mình. Trường đã được đầu tư xây dựng nhà thi đấu đa năng, với diện tích hơn 600m2, khi nhà thi đấu đi vào hoạt động sẽ là nơi vui chơi và giải trí với nhiều hoạt động thể thao bổ ích…

 Không chỉ bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia với các môn thế mạnh là ngữ văn, vật lý và sinh học. Trường còn được biết đến với nhiều mô hình sáng tạo. Mô hình “Phân loại và xử lý rác thải”, không chỉ đảm bảo vệ sinh môi trường, mà từ những loại rác có thể bán được trung bình mỗi năm nhà trường đã cấp được 2 suất học bổng cho học sinh nghèo khó khăn, mỗi suất 500.000 đồng.

Từ mô hình, nhiều học sinh đã xây dựng được ý thức, thói quen tốt trong việc giữ gìn vệ sinh. Nhiều em còn trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động người thân, bà con hàng xóm giữ gìn vệ sinh chung. Hưởng ứng phong trào “chống rác thải nhựa” nhà trường cũng đã thực hiện những phong trào cụ thể, như mô hình “phân loại rác” ngay tại các lớp học, phong trào “thu gom sản phẩm nhựa tái chế” như chai, ly nước… để bán nhằm gây quỹ tặng bình chứa nước cho học sinh khó khăn.

Ông Võ Văn Sol, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ thêm: “Để nâng cao chất lượng dạy và học, không gì bằng việc khơi nguồn đam mê học tập trong mỗi giáo viên và học sinh. Tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho các em. Học sinh nếu được hỗ trợ kỹ năng sống tốt, làm việc nhóm hiệu quả, khoa học thì sau khi ra trường, bước vào giảng đường đại học sẽ là những hành trang quý giá để các em học tập, sinh hoạt dễ dàng hơn”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích