Trường học phải là nơi phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả

23/02/2021 | 04:52 GMT+7

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các trường trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch với mục tiêu đảm bảo an toàn cho học sinh, thầy cô trong nhà trường, ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bùng phát.

Học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, đo thân nhiệt và sát khuẩn tay trước khi vào lớp.

Chú trọng phòng dịch

Tại cổng trường luôn có giáo viên túc trực để đo thân nhiệt, hướng dẫn học sinh và phụ huynh rửa tay bằng nước sát khuẩn… hình ảnh dễ dàng bắt gặp tại Trường Mầm non Họa Mi, huyện Vị Thủy. Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Tuy các bé còn nhỏ, nhưng tại lớp chúng tôi cũng chủ động hướng dẫn trẻ rửa tay đúng cách, đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng… Ngoài ra, nhà trường cũng phối hợp với phụ huynh tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế”.

Trường Mầm non Họa Mi hiện có 388 trẻ đang theo học, với 32 cán bộ, giáo viên, nhân viên đang công tác tại trường. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai đồng bộ, tuân thủ đúng quy định trước đó, để đón trẻ trở lại lớp, nhà trường đã tổ chức vệ sinh các phòng học, khuôn viên sân trường… Mỗi ngày, tại cổng trường đều có giáo viên của từng lớp hướng dẫn trẻ rửa tay sát khuẩn, trực tiếp đón trẻ vào lớp nhằm hạn chế cho phụ huynh ra vào khu vực sân trường.

Còn tại Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng được trường triển khai thực hiện nghiêm túc. Ông Trần Thanh Nhân, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ hàng đầu chỉ sau hoạt động chuyên môn. Do đó, để đón học sinh trở lại lớp sau thời gian nghỉ tết, nhà trường đã tổ chức phun thuốc khử khuẩn, vệ sinh môi trường trong và xung quanh trường, phòng học, phòng làm việc, nhà ăn, nhằm đảm bảo an toàn, sạch sẽ”.

Là trường có số lượng học sinh hơn 1.224 em, lại nằm ngay trung tâm thành phố, nên công tác phòng, chống dịch Covid-19 luôn được đề cao. Nhà trường đã chuẩn bị, bố trí đầy đủ nơi rửa tay, nước sạch, xà phòng, dung dịch sát khuẩn, thiết bị đo thân nhiệt, hướng dẫn học sinh đeo khẩu trang, tự trang bị nước uống khi đến trường…

Dồn lực đảm bảo kế hoạch năm học

Bên cạnh chuẩn bị nước sát khuẩn tại các khu vực cổng trường, hành lang, lớp học, phòng làm việc; nước rửa tay ở các khu vực nhà vệ sinh; thường xuyên kiểm tra vệ sinh an toàn nguồn nước sinh hoạt. Hiện các trường cũng chủ động rà soát lại chương trình học, để kịp thời có những giải pháp đảm bảo đúng kế hoạch đã đề ra. Ông Đồng Quang Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thuận An, thị xã Long Mỹ, bộc bạch: “Do học sinh cấp THCS đều đã lớn, nên hầu hết các em đều hiểu mức độ nguy hiểm của dịch bệnh và biết cách thức phòng tránh để bảo vệ bản thân thông qua tuyên truyền, nhắc nhở của giáo viên. Cùng với việc đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhà trường cũng chủ động rà soát lại kế hoạch năm học để chỉ đạo giáo viên có kế hoạch dạy bù, nhằm đảm bảo kết thúc chương trình đúng kế hoạch”. Với số lượng học sinh đang theo học hơn 1.700 em, Trường THCS Thuận An hiện đã trang bị 4 máy sát khuẩn tay tự động và 3 máy đo thân nhiệt bố trí tại các cổng trường để đảm bảo tối đa yêu cầu về phòng, chống dịch trong trường học.

Ngoài chủ động hỗ trợ các trường trong công tác phòng, chống dịch, hiện ngành giáo dục và đào tạo huyện Phụng Hiệp cũng đã có những chỉ đạo kịp thời đến các trường để thực hiện nhiệm vụ kép. Ông Nguyễn Hồng Quân, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Trước tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, chúng tôi đã chỉ đạo các trường rà soát lại số lượng máy sát khuẩn tay tự động, máy đo thân nhiệt, nếu trường nào máy hư hoặc thiếu, chúng tôi sẽ hỗ trợ kịp thời. Tính đến thời điểm hiện tại, chương trình học của các trường đã bị trễ khoảng 2 tuần so với khung kế hoạch năm học. Do đó, phòng cũng đã yêu cầu các trường chủ động dạy bù để chương trình đảm bảo đúng kế hoạch”.

Toàn ngành giáo dục đang tiếp tục cập nhật, theo dõi sát sao sức khỏe hằng ngày của học sinh, diễn biến của dịch bệnh và sự chỉ đạo của cấp trên để có biện pháp ứng phó kịp thời; chuẩn bị chu đáo, đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế như thiết bị đo thân nhiệt, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn… phương án dự phòng và các phương án ứng phó theo các cấp độ dịch bệnh để xử lý hiệu quả các tình huống phát sinh và đảm bảo thực hiện các chỉ tiêu theo đúng kế hoạch đề ra.

Cán bộ, giáo viên, học sinh của cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; đeo khẩu trang khi đến những nơi công cộng; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc bằng dung dịch sát khuẩn; hạn chế tập trung đông người. Thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế nếu có biểu hiện sốt, ho, mệt mỏi, tức ngực, khó thở hoặc đã đi đến và trở về từ địa phương có dịch. Giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, tập trung triển khai thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa duy trì hoạt động dạy và học đảm bảo theo đúng kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 đã được Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh phê duyệt.

Học sinh toàn tỉnh Hậu Giang trở lại trường học

 

(HG) - Sáng ngày 22-2, học sinh ở các cấp học từ mầm non đến THPT trong địa bàn tỉnh đã đến trường học tập bình thường. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hậu Giang, công tác tuyên truyền, vệ sinh phòng chống dịch Covid-19 tại các trường học được thực hiện tốt. Để đảm bảo an toàn sức khỏe, phòng chống dịch Covid-19, tất cả các trường học đã chủ động tiến hành tổng vệ sinh phòng lớp, phun xịt dung dịch cloramin B, trang bị thêm xà phòng, dung dịch rửa tay, sát khuẩn, lắp đặt thêm các bồn rửa tay di động, triển khai công tác phòng, chống bệnh ra toàn giáo viên. 

Toàn tỉnh có 326 trường học từ mầm non đến THPT, với hơn 152.210 học sinh, tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành hơn  9.630 người...

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>