Trường đạt chuẩn quốc gia: Nỗ lực đủ số lượng, đảm bảo chất lượng

02/07/2020 | 08:46 GMT+7

Với quyết tâm cao, ngành giáo dục và đào tạo và cả hệ thống chính trị đang nỗ lực để đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra: Đến năm 2020 có 80% trường đạt chuẩn quốc gia.

Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Tây 1, huyện Vị Thủy, nỗ lực xây dựng đạt chuẩn quốc gia trong năm 2020.

Tự hào trường chuẩn

Đưa mắt nhìn dãy phòng học, phòng chức năng được xây dựng khang trang, hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu học tập cho thầy và trò, ông Phạm Duy Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Mừng lắm khi trường vừa được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và đạt chuẩn kiểm định chất lượng mức độ 3. Điểm khó trong các tiêu chí xây dựng đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 so với đạt chuẩn mức độ 1 là chất lượng giáo dục, đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất. Trường đã chủ động và thực hiện tốt các vấn đề này khi tập trung nâng chuẩn từ nhiều năm học qua”.

Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi có tổng số 30 lớp học, với hơn 1.020 học sinh. Hàng năm 100% học sinh của trường hoàn thành chương trình học. Trường có tổng số 54 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, với 100% giáo viên trên chuẩn và đạt chuẩn nghề nghiệp từ mức khá trở lên đạt. Được đầu tư xây dựng mới 29 phòng học, phòng chức năng đã nâng tổng số phòng học hiện có của trường là 33 phòng học, 15 phòng chức năng. Việc hoàn thiện tiêu chuẩn cơ sở vật chất, đã giúp nhà trường đạt chuẩn mức độ 2.

Cùng với việc công nhận mới Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, UBND tỉnh cũng ra quyết định công nhận Trường Tiểu học Đông Phú 1, huyện Châu Thành đạt chuẩn quốc gia độ 2, như vậy toàn tỉnh có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và tổng số trường đạt chuẩn quốc gia của Hậu Giang là 235/331 trường. Ông Huỳnh Hữu Thoại, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Xây dựng thành công trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 đã giúp ngành giáo dục và đào tạo thành phố ngày càng khẳng định thương hiệu chất lượng. Chúng tôi đang tập trung nâng chất các tiêu chí của các trường, hoàn thiện cơ sở vật chất để tiếp tục xây dựng thêm 1 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 trong giai đoạn 2020-2025. Dự kiến sẽ là Trường Tiểu học Kim Đồng”.

Thành phố Vị Thanh có tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia xếp thứ nhì toàn tỉnh, với 26/30 trường, chiếm tỷ lệ trên 86%, chỉ sau thành phố Ngã Bảy.

Khó cũng dồn sức đạt chỉ tiêu, nhưng đảm bảo chất lượng

Là địa phương đang có tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia thấp nhất tỉnh với tỷ lệ 60,6%, ngành giáo dục và đào tạo thị xã Long Mỹ đang tập trung nhiều giải pháp để nâng tỷ lệ này. Ông Võ Thiện Tâm, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Long Mỹ, cho biết: “Do thiếu nguồn kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, phòng chức năng, phòng học, nên những năm gần đây, thị xã luôn gặp khó trong xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Để tăng tỷ lệ này, bên cạnh việc tranh thủ các nguồn vốn, lồng ghép vào các chương trình mục tiêu quốc gia, chúng tôi cũng đẩy mạnh xã hội hóa, chủ động nâng chất lượng các tiêu chí…”.

Năm nay, thị xã sẽ xây dựng 7 trường đạt chuẩn quốc gia. Đây là số lượng trường được đầu tư xây dựng đạt chuẩn nhiều nhất trong những năm qua của thị xã. Địa phương này hiện có 20/33 trường đạt chuẩn quốc gia. Bà Lương Thị Hồng Đào, Hiệu trưởng Trường THCS Trà Lồng, chia sẻ: “Việc hoàn thiện tiêu chí cơ sở vật chất như: nâng cấp, sửa chữa toàn bộ phòng học, phòng chức năng, nâng nền sân trường, xây dựng hàng rào khép kín… đã giúp trường hoàn thiện cơ bản 5/5 tiêu chuẩn. Chúng tôi đang chờ công nhận”.

Ông Huỳnh Văn Vũ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Tây 1, huyện Vị Thủy, cho biết: “Nhà trường đang phấn đấu đến cuối năm 2020 sẽ đạt chuẩn quốc gia. Trường đang tập trung hoàn chỉnh hồ sơ, xây dựng các mô hình học tập hiệu quả, tập trung nâng cao đạo đức học sinh, rà soát kỹ lại các tiêu chí”. Việc xây dựng thành công Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Tây 1 đạt chuẩn quốc gia sẽ giúp huyện Vị Thủy hoàn thành chỉ tiêu 80% trường chuẩn.

Khó khăn trong xây dựng trường chuẩn quốc gia là thiếu kinh phí đầu tư, hạn chế về quỹ đất, số lượng trường xây dựng trước đó đã và đang xuống cấp cần sửa chữa, xây dựng mới… khá nhiều. Bằng tất cả nội lực, cả tỉnh, trong đó ngành giáo dục và đào tạo chủ trì, đã quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu 80% trường đạt chuẩn quốc gia đến năm 2020. Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Điểm mới trong công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia năm nay là việc kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn sẽ thực hiện cùng với công tác kiểm định chất lượng giáo dục. Các tiêu chí kiểm tra cũng nâng lên đáng kể. Chúng tôi quyết tâm đạt số lượng và cả chất lượng, kiên quyết không chạy theo số lượng mà công nhận những trường chưa hoàn thiện đạt 5/5 tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia. Việc quan tâm đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học ở các trường toàn tỉnh hơn 16 năm qua”.

So với năm 2004, số lượng trường chuẩn quốc gia đã tăng lên 227 trường

 

Tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh có 235/331 trường học từ mầm non đến THPT đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 71%, so với lúc mới chia tách tỉnh năm 2004, đã tăng 227 trường. Trong đó, mầm non, mẫu giáo có 63 trường đạt chuẩn quốc gia, tiểu học có 107 trường đạt chuẩn, THCS có 50 trường đạt chuẩn, THPT có 13 trường đạt chuẩn.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>