Tiếp sức mùa thi: Vừa hỗ trợ, vừa tuyên truyền !

06/08/2020 | 17:36 GMT+7

Bên cạnh các hoạt động thường niên như tư vấn, tặng nước uống, cơm, hỗ trợ người nhà thí sinh... trong chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay có nhiều cách làm mới, các đội tình nguyện còn thêm nhiệm vụ chủ động tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên tại Trường THPT Lương Thế Vinh, huyện Phụng Hiệp, đã sẵn sàng Tiếp sức mùa thi.

Chuẩn bị sớm

Là địa bàn rộng, số lượng thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT khoảng 838 em, Huyện đoàn Phụng Hiệp đã có bước chuẩn bị khá sớm để đảm bảo công tác tiếp sức mùa thi diễn ra an toàn hiệu quả. Dự kiến trên địa bàn huyện Phụng Hiệp sẽ có 3 đội tình nguyện, với khoảng 60 đoàn viên, giáo viên tham gia tiếp sức mùa thi. Chị Bùi Thị Lệ Nguyên, Phó Bí thư Huyện đoàn Phụng Hiệp, chia sẻ: “Trên địa bàn có 3 hội đồng thi được đặt tại Trường THPT Tân Long, THPT Lương Thế Vinh và THPT Cây Dương. Để phù hợp với điều kiện thực tế, ở từng điểm thi chương trình Tiếp sức mùa thi sẽ có một số hoạt động khác nhau. Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các đội hình tình nguyện tham gia tiếp sức mùa thi lần này sẽ làm thêm công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch và hướng dẫn học sinh sát khuẩn tay, đeo khẩu trang khi vào phòng thi”.

Tại điểm thi Trường THPT Lương Thế Vinh, sẽ tổ chức đưa đón cho học sinh và giám thị gặp khó khăn trong việc đi lại, không chỉ đưa đón học sinh nghèo như mọi năm. Còn ở Trường THPT Tân Long, ưu tiên hỗ trợ cho 10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn một bữa cơm tại trường trong các ngày thi. Riêng tại Trường THPT Cây Dương, ngoài sẵn sàng hỗ trợ những trường hợp gặp sự cố trong việc đi lại, còn hỗ trợ 10 suất quà, mỗi suất trị giá là 500.000 đồng tiền mặt. Tại mỗi điểm thi, các tình nguyện viên sẽ hướng dẫn thí sinh sát khuẩn tay bằng máy sát khuẩn tự động tại trường, nhắc nhở các em và người nhà đeo khẩu trang…

Cũng chủ động đảm bảo sẵn sàng cho hoạt động tiếp sức mùa thi cùng với công tác phòng, chống dịch Covid-19, Huyện đoàn Long Mỹ đã triển khai sâu rộng đến từng tình nguyện viên. Anh Nguyễn Quốc Khương, Bí thư Huyện đoàn Long Mỹ, bộc bạch: “Trên địa bàn có khoảng 345 thí sinh thi tốt nghiệp THPT tại 2 hội đồng thi là Trường THPT Tây Đô và THPT Lương Tâm. Đa phần hoạt động tiếp sức mùa thi vẫn như mọi năm: tư vấn, hỗ trợ, tặng nước suối, tặng khăn lạnh… Tại mỗi điểm thi chúng tôi sẽ trang bị máy và đo thân nhiệt cho từng thí sinh, hướng dẫn các em sử dụng dung dịch sát khuẩn tay ngay khi vào cổng trường. Chúng tôi còn phối hợp với các trường, rà soát lại thí sinh có tiếp xúc gần với những người đã trở về từ vùng có dịch nhằm có bước chủ động phòng, chống dịch”.

Ở mỗi điểm thi trên địa bàn huyện Long Mỹ đã được bố trí 10 tình nguyện viên là sinh viên đang theo học tại Trường Đại học Cần Thơ và lực lượng đoàn viên, thanh niên của các xã tham gia tiếp sức mùa thi. Được sự hỗ trợ của một mạnh thường quân, điểm thi đặt tại Trường THPT Lương Tâm sẽ tặng 600 khăn lạnh, khoảng 500 chai nước suối, 100 phần ăn nhẹ và 15 suất học bổng trị giá 300.000 đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp, dự kiến tặng 200 khẩu trang để cho thí sinh và người nhà thí sinh.

Đoàn viên thị trấn Cây Dương may khẩu trang tặng cho thí sinh và người nhà thí sinh trong thời gian thi tốt nghiệp THPT.

Triển khai đưa đón miễn phí thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt

Tiếp sức mùa thi là một trong những hoạt động được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thực hiện hàng năm, nhằm hỗ trợ một cách tốt nhất cho các thí sinh, nhất là các em thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT tỉnh, Tỉnh đoàn đã tăng cường công tác tuyên truyền cho tất cả các thí sinh dự thi trên địa bàn tỉnh về kế hoạch tổ chức, hình thức thi, những điểm mới trong kỳ thi năm nay. Bên cạnh đó, triển khai các kênh thông tin tiếp nhận nhu cầu cần được hỗ trợ của thí sinh. Nhằm phân loại, xây dựng phương án hỗ trợ phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của thí sinh… Ngoài ra, còn phối hợp với ngành, chính quyền địa phương, các cơ sở y tế, các trường đại học, cao đẳng rà soát, nắm thông tin về tình hình thí sinh tại địa phương và xây dựng phương án chủ động xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khỏe của thí sinh…

Chị Phạm Thị Thùy Dung, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Điểm đặc biệt trong chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay là sẽ triển khai đội hình đưa đón miễn phí thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt, ở vùng sâu, vùng khó khăn, thí sinh khuyết tật... trong thời gian từ ngày 8 đến 10-8, nhằm góp phần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để các em an tâm, vững tin và làm bài thi đạt kết quả tốt nhất. Trong giai đoạn dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn, các đội hình tình nguyện tiếp sức mùa thi phải đặc biệt chú ý trang bị khẩu trang cho lực lượng tình nguyện viên, bố trí dung dịch sát khuẩn, nước rửa tay tại các điểm tiếp sức mùa thi. Song song đó, phối hợp với nhà trường phát khẩu trang miễn phí và đo thân nhiệt cho thí sinh… để đảm bảo an toàn tuyệt đối trước, trong và sau kỳ thi”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, toàn tỉnh sẽ có 19 đội hình tình nguyện tiếp sức mùa thi, tại 19 điểm thi ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Trong đó, sẽ có khoảng 350 tình nguyện viên là đoàn viên tại các trường THPT, sinh viên, đoàn viên địa phương tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>