Tạo đà cho “mùa gieo chữ”

21/08/2018 | 09:13 GMT+7

Năm học mới 2018-2019, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh đã và đang có những bước chuẩn bị chu đáo hứa hẹn nhiều thành tựu hơn.

Trường THCS Lê Quí Đôn đang tích cực thực hiện mô hình “4 đủ: đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở và đủ xe đạp” để hỗ trợ học sinh.

Chuẩn bị kỹ lưỡng

Ông Huỳnh Hữu Thoại, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, cho biết: “Ngay sau khi kết thúc năm học, chúng tôi đã tiến hành khảo sát, đánh giá lại hiện trạng cơ sở vật chất của tất cả các trường, từ đó có những phương án, đề xuất phù hợp. Năm nay, ngoài Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường III) được xây dựng mới hoàn toàn khu phòng học và phòng chức năng với kinh phí đầu tư hơn 24,3 tỉ đồng, hầu hết các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố đều có nâng cấp, sửa chữa hay xây dựng mới phòng học, phòng chức năng, một số công trình phụ trợ như hàng rào, nhà vệ sinh… Cơ bản các trường đã sẵn sàng cho năm học mới chất lượng”.

Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi được đầu tư xây dựng giai đoạn 2 với 10 phòng học, 13 phòng chức năng. Ông Phạm Duy Minh, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Có thêm phòng học mới, thầy trò chúng tôi vui lắm. Đây cũng là động lực để năm học mới chúng tôi nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, phấn đấu xây dựng danh hiệu trường chuẩn quốc gia mức độ 1 trong thời gian sớm nhất. Trường đã sẵn sàng đón năm học mới với những dự định, quyết tâm mới”.

Các cấp học khác đều phấn khởi chào đón “mùa gieo chữ”. Đang tập trung cùng giáo viên trường trang trí phòng lớp học cho trẻ trong năm học mới, bà Huỳnh Thanh Nhãn, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Trà Mi, cho biết: “Với phương châm “Dạy học lấy trẻ làm trung tâm”, vừa dạy vừa tăng cường giáo dục kỹ năng sống, năm học này nhà trường sẽ tiếp tục đổi mới sáng tạo, làm thêm đồ dùng dạy học tự làm. Triển khai ứng dụng giảng dạy bằng công nghệ thông tin để trẻ phát huy óc sáng tạo và ham thích học tập”. Năm học 2018-2019, trường dự kiến đón khoảng 300 trẻ. Đến thời điểm này, cơ bản trẻ trên địa bàn đã đến trường tương đối đầy đủ.

Lấy chất lượng làm nền tảng

Trường THCS Lê Quí Đôn luôn là điểm sáng trong thực hiện hiệu quả các mô hình mới. Ông Phạm Văn Phân, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quí Đôn, chia sẻ: “Năm học 2017-2018, chất lượng dạy và học của nhà trường cao hơn. Tăng tỷ lệ học sinh khá giỏi, giảm đáng kể tỷ lệ học sinh yếu kém. Trong năm học này, nhà trường có đến 22 học sinh đạt giải thưởng cấp tỉnh. Trường tiếp tục nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh... Đây là niềm tin, động lực để nhà trường nâng cao hơn chất lượng dạy và học trong năm học mới tới”.

Giải pháp nhà trường tập trung trong năm học mới là phát huy hiệu quả mô hình “Chiếc ghế vinh dự” để nâng cao ý thức tự học và tinh thần tự giác nâng cao chất lượng dạy và học của giáo viên, học sinh, tăng cường bồi dưỡng cho học sinh có năng khiếu, tạo động lực nâng cao hơn ý thức tự học của học sinh... Kết thúc năm học 2017-2018, tỷ lệ học sinh đạt loại khá, giỏi của trường là 70%. Em Phan Thanh Ngân, học sinh lớp 9A2, bộc bạch: “Kết thúc năm học rồi, em được xếp loại giỏi. Cha mẹ em rất vui và tự hào. Đây sẽ là động lực để em tiếp tục tập trung hơn cho việc học. Em muốn mình học thật giỏi để sau này ra trường làm bác sĩ”. Hiện tại, Trường THCS Lê Quí Đôn đang tích cực thực hiện mô hình “4 đủ: đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở và đủ xe đạp”, để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm đến trường.

Không riêng gì Trường THCS Lê Quí Đôn, năm học mới đã được các trường khác cố gắng chuẩn bị chu đáo nhất có thể. Từ những nền tảng chất lượng dạy - học vững chắc của các năm học trước, sẽ tạo đà cho năm học mới ở thành phố Vị Thanh thêm nhiều thành công, kỳ vọng mới.

Kết quả đáng phấn khởi

Năm học 2017-2018, tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá giỏi của thành phố đạt 66,72% tăng 2,76% so với năm học trước, có 23/30 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ trên 76%, 100% cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn, tỷ lệ giáo viên cấp tiểu học trên chuẩn cao nhất đạt hơn 96%, kế đến là cấp THCS đạt gần 89%, mầm non, mẫu giáo là hơn 80%...

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>