Tăng cường quản lý các nhóm trẻ tư thục

12/12/2017 | 08:18 GMT+7

Các nhóm trẻ tư thục phát triển đã giúp trường công đỡ áp lực sĩ số, hiệu quả đó ai cũng biết, nhưng nhiều bậc phụ huynh vẫn lo khi nhắc đến chất lượng chăm sóc ở các nơi này.

Giờ học của Nhóm trẻ gia đình Kim Hoàng, ở khu vực 3, phường IV, thành phố Vị Thanh.

Đáp ứng nhu cầu xã hội

Nhóm trẻ gia đình Kim Hoàng, ở khu vực 3, phường IV, thành phố Vị Thanh, được mở hơn 6 năm nay. Lúc đầu chỉ có 1 phòng với vài trẻ đến gửi nhưng hiện nay điểm đã có 60 trẻ (độ tuổi từ 2 đến 5 tuổi) với 2 phòng, diện tích mỗi phòng khoảng 50m2. Nhóm trẻ này có 3 cô giữ. Chị Bùi Thị Kim Hoàng, chủ nhóm trẻ, cho biết: “Vì mê trẻ, yêu trẻ nên tôi và chồng mở nhóm trẻ này. Lúc đầu tôi chỉ có bằng lớp 12, nhưng để đáp ứng tốt nhu cầu giảng dạy tôi đã học và hoàn thành lớp cao đẳng sư phạm mầm non. Học tập để phục vụ công việc của chính mình”.

Nhóm trẻ gia đình Kim Hoàng giữ trẻ xuyên suốt từ thứ hai đến chủ nhật. Trẻ học tại nhóm sẽ được ăn 3 buổi: sáng, trưa và xế. Mỗi ngày thực đơn cho trẻ sẽ được công bố cho phụ huynh biết. Việc xây dựng lớp học rộng thoáng, bên ngoài nhìn vào có thể biết trẻ đang hoạt động gì bên trong làm phụ huynh khá yên tâm. Ông Lương Hoàng Anh, phụ huynh trẻ ở ấp 3, xã Vị Tân, bộc bạch: “Chọn gửi trẻ ở ngoài trường tôi cũng thấy lo lo nhưng vì hai vợ chồng làm công nhân, phải đi làm cả ngày thứ bảy nên đành chọn gửi bên ngoài. Từ khi gửi ở đây tôi thấy mừng. Vì các cô ở đây giữ trẻ khá kỹ. Về nhà thấy con hiếu động, chạy nhảy, ca hát cho ba mẹ nghe rất vui vẻ cũng yên tâm”.

Còn Nhóm trẻ Việt Anh, ở khu vực 4, phường IV, hiện có 83 trẻ theo học, bố trí 4 phòng, với 7 giáo viên. Không chỉ quan tâm, chăm sóc trẻ nhóm trẻ này còn hỗ trợ kiến thức trẻ, dạy trẻ học thêm tiếng Anh miễn phí 2 buổi/tuần. Ngoài ra còn hỗ trợ dạy thêm cả aerobic… Ông Trần Ngọc Thanh Hoàng, chủ Nhóm trẻ Việt Anh, chia sẻ: “Tôi thường xuyên kiểm tra, phối hợp với Trường Mầm non Vành Khuyên để cho giáo viên được tập huấn, nhắc nhở các giáo viên quan tâm, yêu thương trẻ. Mình làm ăn được là nhờ niềm tin với phụ huynh, nên phải giữ uy tín”.

Thực tế, không ít những nhóm trẻ gia đình như thế này tạo được niềm tin với phụ huynh.

Sức ép lớn từ bậc học mầm non

So với các địa phương khác, thành phố Vị Thanh đang chịu sức ép rất lớn về trường lớp, đặc biệt là bậc học mầm non. Toàn thành phố chỉ có 10 trường mầm non công lập, trong khi hàng năm có đến trên dưới 4.000 trẻ ra lớp. Trước nhu cầu gửi trẻ của người dân, nhiều cơ sở tư thục cũng như nhóm lớp độc lập được thành lập. Bà Trần Thị Hoàng Dung, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Các nhóm trẻ tư thục đã góp phần nâng cao tỷ lệ trẻ mầm non ra lớp và hạn chế sự quá tải của các trường mầm non công lập. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít cơ sở mầm non tư thục trên địa bàn thành phố cơ sở vật chất không đảm bảo, giáo viên chưa qua trường đào tạo hoặc không đúng chuyên ngành. Ngành giáo dục thành phố chỉ đạo các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn có các nhóm trẻ tư thục hỗ trợ về chuyên môn, mở các hội thảo, chuyên đề để giúp các cơ sở cập nhật chương trình mới, đáp ứng tốt hơn việc nuôi dạy trẻ”. Thành phố Vị Thanh có nhóm trẻ tư thục đông nhất tỉnh với 26 cơ sở, 31 nhóm lớp với hơn 820 trẻ.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 84 trường mầm non, mẫu giáo, có 63 cơ sở giáo dục mầm non tư thục và 1 trường mầm non tư thục. Điều đáng mừng là trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện có bạo hành trẻ ở bất kỳ cơ sở mầm non tư thục nào. Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Qua thực tế theo dõi cho thấy, các cơ sở mầm non tư thục trong thị xã hiện nay đã có nhiều cố gắng trong việc quản lý nhân sự, đội ngũ và nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Việc trang bị cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi và công tác vệ sinh an toàn thực phẩm của các cơ sở đều đảm bảo theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế”. Thị xã Ngã Bảy có 7 nhóm trẻ tư thục, với 25 nhóm, lớp, với gần 620 trẻ, cũng là địa phương có nhóm, lớp tư thục đông của tỉnh.

Bên cạnh hiệu quả giảm áp lực sĩ số học sinh tại các trường mầm non công lập, đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh, cũng phải nhìn nhận năng lực quản lý chưa cao, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên còn thiếu tính ổn định, thiếu về số lượng, đại đa số giáo viên còn trẻ, thiếu kinh nghiệm trong công tác quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ. Một số nhóm, lớp mầm non tư thục tận dụng nhà ở của gia đình để chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, nên phòng học chưa đủ theo diện tích quy định, chưa đủ ánh sáng, tính an toàn chưa cao, phòng vệ sinh hẹp, thiết bị vệ sinh chưa phù hợp với trẻ và không đủ số lượng, bếp nấu ăn diện tích nhỏ…

Hiện nay, các phòng giáo dục và đào tạo đã cùng với ban giám hiệu các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn đã đi kiểm tra, khảo sát lại các điểm giữ trẻ tư thục. Việc tăng cường phối hợp với các đơn vị có liên quan quản lý, kiểm tra, giám sát thường xuyên, đột xuất hoạt động của các cơ sở mầm non, đặc biệt là nhóm, lớp tư thục, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có biểu hiện, hành vi không chuẩn mực đối với trẻ em, cũng như kịp thời hỗ trợ các trường xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ, để phụ huynh được an tâm hơn khi gửi trẻ ở các nơi này!

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>