Tại sao không tiếp tục nhân rộng mô hình Trường học mới Việt Nam (VNEN) ?

21/09/2017 | 08:15 GMT+7

Chia sẻ với phóng viên Báo Hậu Giang về kết quả nổi bật của mô hình Trường học mới Việt Nam (VNEN), ông Bùi Đức Quang (ảnh), Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết từ mô hình này, học sinh đã chủ động trong việc học, phát huy tối đa tính tích cực chủ động của học sinh, mô hình VNEN cũng đã tạo ra môi trường học tập, không gian mới... Tuy nhiên, ông Quang cũng chia sẻ những khó khăn khi thực hiện.

Thưa ông, vậy những khó khăn khi triển khai thực hiện mô hình VNEN trong thời gian qua là gì ?

- Khi mới triển khai thực hiện mô hình, do chuyển đổi vai trò thầy, cô giáo từ truyền thụ kiến thức, thầy dạy - trò học, sang vai trò của thầy giáo là tổ chức, chỉ đạo hoạt động học tập và rèn luyện nhân cách, nên giáo viên còn lúng túng thời gian đầu thực hiện. Bên cạnh đó, cha mẹ học sinh cũng còn băn khoăn, do chưa hiểu rõ về mô hình VNEN.

Cơ sở vật chất, kinh phí của trường chưa đảm bảo thực hiện giảng dạy 2 buổi/ngày, như thiếu phòng học, bàn ghế học sinh không đảm bảo học theo nhóm. Phần lớn học sinh còn rụt rè, chưa mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp trong việc tự quản cũng như điều hành các hoạt động học tập, sinh hoạt của lớp.         

Đó có phải là nguyên nhân khiến năm học 2017-2018 này chỉ tiếp tục thực hiện mô hình VNEN ở 18 trường mà không nhân rộng, thưa ông ?

- Việc triển khai mô hình VNEN tại tỉnh đều dựa trên cơ sở tự nguyện của phụ huynh, học sinh và nhà trường. Năm học 2017-2018, tỉnh sẽ tiếp tục duy trì mô hình VNEN ở những trường đang, đã thực hiện và sẽ nhân rộng theo nhu cầu tự nguyện của cha mẹ học sinh. Tuy nhiên, đến thời điểm này các phòng giáo dục và đào tạo vẫn chưa có thông tin thêm trường đăng ký thực hiện mô hình toàn phần mà chỉ nhân rộng từng phần dựa trên điều kiện thực tế của đơn vị. Trường học có đăng ký thì Sở mới xem xét và triển khai thực hiện trên tinh thần tự nguyện chứ không áp đặt, bắt buộc phải thực hiện theo mô hình.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo rà soát và xây dựng kế hoạch dạy học theo mô hình VNEN trong năm học 2017-2018. Với những trường đang thực hiện mô hình VNEN, sẽ tiếp tục duy trì nhưng cần đánh giá, tổng kết, điều chỉnh hoạt động, bổ sung các điều kiện để thực hiện mô hình có hiệu quả hơn.

Đối với trường tiểu học có nhu cầu áp dụng mô hình VNEN, Sở nhấn mạnh là phải thực hiện theo tinh thần tự nguyện và phải chuẩn bị đầy đủ các điều kiện.

Đối với các trường đang thực hiện mô hình VNEN, ông có lưu ý gì ?

- Quan trọng là các trường cần đẩy mạnh công tác truyền thông để cha mẹ học sinh và cộng đồng hiểu rõ về bản chất và lợi ích của mô hình VNEN, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Tranh thủ sự hỗ trợ, đồng tình của cộng đồng, huy động nguồn lực trong cộng đồng để hỗ trợ các nhà trường thực hiện đạt hiệu quả. Các trường học cần triển khai nghiêm túc, kịp thời việc tập huấn giáo viên, cán bộ quản lý. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại trường, cụm trường, tăng cường kiểm tra, giám sát, tư vấn, hỗ trợ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện ở các nhà trường.

Mô hình VNEN được triển khai thí điểm từ năm học 2012-2013 tại 12 trường tiểu học trong tỉnh, với 69 lớp, 1.681 học sinh tham gia. Đến năm học 2016-2017, có thêm 6 trường tiểu học nhân rộng mô hình, nâng tổng số trường thực hiện lên 18 trường, với tổng số 151 lớp, 3.927 học sinh.

Riêng cấp THCS được triển khai thí điểm mô hình VNEN vào năm học 2015-2016, tại 2 trường là Trường THCS Hoàng Diệu (thành phố Vị Thanh) và Trường THCS Trương Tấn Lập (huyện Long Mỹ), với 2 lớp 6, sang năm học 2016-2017, có thêm 7 trường nhân rộng mô hình.

 

Xin cảm ơn ông !

CAO OANH thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>