Sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia

21/06/2018 | 10:34 GMT+7

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ bắt đầu vào ngày 25-6, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã sẵn sàng.

Đoàn thanh tra thuộc Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh, kiểm tra tại điểm thi Trường THPT Cái Tắc.

Chú trọng thanh tra, kiểm tra trước kỳ thi

Tại điểm thi Trường THPT Ngã Sáu, huyện Châu Thành, điểm thi được đánh giá là có sự chủ động trong khâu chuẩn bị cho kỳ thi, ông Huỳnh Văn Méo, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trường đã chuẩn bị 10 phòng thi chính thức và 1 phòng dự bị có đủ ánh sáng, bàn ghế đảm bảo khoảng cách quy định, quạt mát và đủ các điều kiện đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy. Một phòng họp hội đồng có đủ bàn ghế, bảng, loa, đồng hồ treo tường, trống, 1 điện thoại có loa ngoài… Lợi thế của trường là không nằm trong khu vực đông dân cư, không bị tiếng ồn, cộng với hệ thống tường rào khép kín đã đảm bảo các điều kiện về an ninh và thuận tiện cho thí sinh dự thi”. Để đảm bảo an toàn cho kỳ thi, Trường THPT Ngã Sáu cũng đã phối hợp với Công an huyện Châu Thành, Công an thị trấn Ngã Sáu, lên kế hoạch bảo vệ an toàn cho kỳ thi, đảm bảo an toàn giao thông cho điểm thi vào các giờ cao điểm trước và sau từng buổi thi. “Chúng tôi cũng đã được thông báo các số máy của đường dây nóng để xin ý kiến chỉ đạo nếu xảy ra sự cố bất thường trong quá trình tổ chức thi. Đến thời điểm hiện tại, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ các yêu cầu phục vụ kỳ thi THPT quốc gia 2018”, ông Huỳnh Văn Méo chia sẻ.

Hay tại điểm thi Trường THPT Vị Thủy, huyện Vị Thủy, sau đợt khảo sát của lãnh đạo tỉnh, điểm thi đã khắc phục những thiếu sót và hoàn tất mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi. Ông Lê Duy Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường, bộc bạch: “Trường đã làm mới cảnh quan, dọn dẹp vệ sinh phòng thi, sửa chữa hệ thống đèn, quạt, bố trí máy phát điện dự phòng, đảm bảo phương án xử lý sự cố bất thường trong quá trình coi thi như phòng chống cháy, nổ, phương án dự phòng khi mưa, bão, đảm bảo nơi ăn, nghỉ cho cán bộ coi thi ở xa. Đồng thời, tuyên truyền tính tự học và ổn định tâm lý cho học sinh chuẩn bị thi”.

Từ ngày 11 đến 15-6, Đoàn thanh tra thuộc Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh, đã thành lập đoàn đến khảo sát, kiểm tra cơ sở vật chất, công tác ôn tập, công tác tổ chức thi, hồ sơ thí sinh dự thi… tại tất cả 19/19 điểm thi trên địa bàn tỉnh. Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đã tổ chức đoàn đi thực tế công tác chuẩn bị cơ sở vật chất tại các điểm thi. Ông Thái Văn Út, Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Trong quá trình thanh tra, đoàn đã kịp thời nhắc nhở các đơn vị có giải pháp khắc phục những mặt còn tồn tại để đảm bảo các khâu của kỳ thi diễn ra an toàn và thông suốt, chuẩn bị đầy đủ nhất cho công tác coi thi, như điểm thi tiếp tục chuẩn bị đầy đủ phòng làm việc cho lãnh đạo điểm thi, phòng thanh tra, phòng họp chung, tủ, ổ khóa bảo quản đề thi, bài thi, phòng công an, bảo vệ, y tế… Đến nay, cơ bản các điểm thi đã hoàn tất công tác chuẩn bị thi, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và có sự chủ động, chất lượng”.

Đã sẵn sàng

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, toàn tỉnh có 6.216 thí sinh, tăng 1.066 thí sinh so với kỳ thi năm 2017. Trong đó, đăng ký xét tốt nghiệp: 5.947 thí sinh; xét đại học: 4.880 thí sinh, vừa xét tốt nghiệp vừa xét đại học: 4.611 thí sinh. Tỉnh bố trí 19 điểm thi đặt tại 19 trường THPT, với 278 phòng thi (tăng 58 phòng thi). Với tinh thần bảo đảm kỳ thi được tổ chức an toàn, thật sự nghiêm túc, kết quả tốt nghiệp phải phản ánh đúng thực chất việc dạy và học của thầy và trò, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các ban, ngành liên quan phối hợp thực hiện tốt kỳ thi và tập huấn nghiệp vụ coi thi cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài chính phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu trình UBND tỉnh về dự toán kinh phí kỳ thi THPT quốc gia, kịp thời cung cấp đủ kinh phí để kỳ thi diễn ra thuận lợi. Ngành y tế tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở y tế phối hợp với các trường THPT triển khai các biện pháp vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm khu vực thi. Mỗi điểm thi, ngành y tế sẽ bố trí ít nhất một cán bộ y tế trực để đảm bảo sức khỏe cho các thí sinh. Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bố trí đội hình tình nguyện tăng cường tại các khu vực cao điểm về an ninh trật tự, an toàn giao thông. Công ty Điện lực tỉnh đã lên phương án bảo đảm cung cấp điện 24/24 giờ cho các điểm thi. Công an tỉnh đã bố trí lực lượng bảo vệ tuyệt đối an toàn cho kỳ thi (công tác bảo mật đề thi, giữ gìn an ninh trật tự tại các điểm thi, chấm thi, vận chuyển đề thi, bài thi). Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Giao thông vận tải điều phối thông suốt giao thông trong những ngày thi.

Ông Trịnh Anh Việt, Hiệu trưởng Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho thí sinh trong phòng thi khi mùa mưa đang diễn ra, nhà trường đã tiến hành lắp đặt các tấm rèm bằng cao su trước phòng thi để tránh mưa tạt. Ngoài ra, bố trí 2 máy bơm nước tại dãy phòng hơi thấp của trường để tránh tình trạng mưa lớn làm ngập nước, bố trí 1 máy phát điện. Trường tiến hành sửa chữa, lắp đặt mới quạt gió tại các phòng thi, đảm bảo mỗi phòng thi đều có ít nhất 2 quạt điện, 4 bóng đèn chiếu sáng phục vụ tốt cho thí sinh”. Điểm thi Trường THPT Vị Thanh có 424 thí sinh dự thi, trường bố trí 18 phòng thi.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tổ chức tại tỉnh do Sở Giáo dục và Đào tạo, chủ trì phối hợp với 3 trường đại học tổ chức là Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Võ Trường Toản, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ. Tới thời điểm này, các điểm thi đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng khi kỳ thi diễn ra. Việc kết hợp 2 mục tiêu của kỳ thi THPT quốc gia là vừa để xét tốt nghiệp THPT vừa lấy điểm để xét tuyển vào đại học, cao đẳng đã giúp hạn chế việc tốn kém chi phí đi lại và áp lực thi cử với thí sinh.

Chủ động rà soát lại tất cả các khâu

Ông Lữ Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy, đánh giá: “Qua kiểm tra các điểm thi cho thấy hầu hết các địa phương đều chuẩn bị kỹ lưỡng cho sự kiện quan trọng. Việc tổ chức ôn tập cũng thực hiện đảm bảo chuẩn kiến thức của học sinh, phổ biến quy chế thi và tập huấn nghiệp vụ… cho học sinh và cán bộ tham gia thi nghiêm túc. Các điểm thi cần quan tâm đến việc tạo vẻ mỹ quan, vệ sinh phòng, lớp, nề nếp trường lớp, phải tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh tham gia thi. Ngày thi đã cận kề, thời điểm này mỗi điểm thi tiếp tục rà soát lại công tác chuẩn bị, trên tinh thần mọi công tác phải được chuẩn bị tốt nhất cả trước, trong và sau kỳ thi. Việc phối hợp phải thật nhịp nhàng”.

 

Không để xảy ra sai sót đáng tiếc

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh, các trưởng điểm thi cần phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, không để xảy ra bất kỳ tình trạng sai sót nào trong kỳ thi, tuyệt đối không uống rượu bia trong suốt thời gian tổ chức thi (kể cả ngoài giờ làm việc), các trưởng điểm thi phải tuyệt đối xem kỹ lịch thi, mở đề thi, môn thi cho đúng, bảo đảm kỳ thi được diễn ra đúng quy chế, an toàn, nghiêm túc và chất lượng.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>