Rèn “chất lính” học sinh

24/03/2017 | 08:30 GMT+7

Hội thao Giáo dục quốc phòng - an ninh học sinh trung học phổ thông là dịp quan trọng để rèn tính kỷ luật, nghiêm túc, cùng nhiều kiến thức về quốc phòng - an ninh !

Đội ngũ tiểu đội là một phần thi tập thể khá “nặng” được đưa vào hội thao lần này.

Nét riêng của hội thao

Đến hẹn lại lên, cứ 2 năm/lần, Hội thao Giáo dục quốc phòng - an ninh học sinh trung học phổ thông (THPT) tỉnh Hậu Giang lại được tổ chức. So với những hội thao khác, hội thao về giáo dục quốc phòng (GDQP) luôn mang đặc trưng riêng. Một đặc trưng không thể lẫn vào đâu chính là sự bài bản, nghiêm túc và kỷ luật khi thực hiện. Hội thao sẽ giúp các em học sinh được trưởng thành, mạnh mẽ và ý thức tốt hơn về GDQP. Thầy Hồ Hữu Nguyên, giáo viên GDQP Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, nói: “Đây là cơ hội để các em áp dụng những kiến thức đã được học, giúp rèn luyện sự tự tin và tạo đoàn kết trong tập thể, nâng cao ý thức cá nhân”.

Để chuẩn bị cho hội thao, học sinh đã phải tập luyện trước hơn 1 tháng. Tuy không phải là thời gian quá dài nhưng cũng đủ để các em được rèn luyện những nội dung liên quan. Nội dung đội ngũ tiểu đội được đưa vào thi tại hội thao khiến các học sinh gặp nhiều khó khăn hơn những hội thao trước. Để thực hiện tốt nội dung này cần sự phối hợp chặt chẽ giữa tiểu đội trưởng và các thành viên còn lại. Tiểu đội trưởng cần phải nêu to, rõ và chính xác khẩu lệnh nên đa phần các bạn đều cảm thấy áp lực với vị trí này. Em Trần Thanh Bình, Trường THPT Lương Thế Vinh, huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Với vai trò tiểu đội trưởng, em thấy rất áp lực và dặn lòng phải cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ. Hội thao giúp em rèn luyện cho mình ý thức kỷ luật nhiều hơn. Nếu không có kỷ luật, tụi em rất khó để hoàn thành các nội dung thi”.

Mặc dù nội dung thi khó, nhiều áp lực nhưng 207 học sinh tại 23 trường THPT trên địa bàn tỉnh đều chứng tỏ được khả năng, bản lĩnh của mình. Các em rất mạnh mẽ khi hô vang khẩu lệnh, thực hiện động tác thuần thục, ra “chất lính”. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy ý thức của học sinh trong việc nâng cao kiến thức GDQP ngày càng được ảnh hưởng sâu rộng. Thượng tá Huỳnh Văn Thưởng, Tổ trưởng tổ trọng tài hội thao, cho hay: “Tôi nhận thấy trình độ nhận thức và kết quả thực hiện những phần thi của các em rất tốt. Chất lượng được nâng cao hơn so với hội thao lần trước. Các em rất mạnh dạn, tự tin thực hiện nhiệm vụ do chúng tôi đặt ra”.

Giúp học sinh hiểu hơn về quốc phòng - an ninh

Năm nay, thí sinh dự hội thao sẽ thực hiện phần thi bắn súng tại Trường bắn Trung đoàn BB114 (huyện Vị Thủy) mà không cần phải chuyển đến tận tỉnh Sóc Trăng như mọi năm. Trước đó, các em còn được tập bắn thử với 3 phát súng bằng đạn thật tại trường bắn. Điều này giúp chất lượng thi bắn súng sẽ đạt hiệu quả hơn, tính thực tế trong học GDQP tại các trường cũng được nâng cao. Em Nguyễn Văn Tiến, học sinh Trường THPT Ngã Sáu, huyện Châu Thành, bày tỏ: “Được tham gia hội thao và được thực hiện bắn súng trên thao trường là điều may mắn đối với em. Bản thân em rất yêu thích và muốn cống hiến sức mình cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, em thích các ngành liên quan quân sự và công an lắm”.

Hội thao sẽ tạo thành “đòn bẩy” giúp môn GDQP đến gần hơn với học sinh. Đánh giá được thực chất về chất lượng giảng dạy môn học này tại các trường THPT. Sau hội thao, khi có những đánh giá và nhìn nhận đúng đắn, nhà trường và giáo viên sẽ có những điều chỉnh hợp lý để môn học gần gũi với học sinh hơn.

Thầy Nguyễn Phước Tân, giáo viên GDQP Trường THPT Cái Tắc, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Với đặc thù riêng nên tôi thường lồng ghép những liên hệ thực tiễn vào tiết dạy để giúp các em hiểu và ý thức hơn trong việc học GDQP. Khi ý thức được nâng lên, các em sẽ có những điều chỉnh phù hợp để học tập thật tốt”. Điều đó đã được chứng minh khi Trường THPT Cái Tắc giành được giải nhì toàn đoàn tại hội thao năm 2015.

Hội thao sẽ là cầu nối quan trọng giúp các học sinh nâng cao ý thức, kỷ luật và yêu thích hơn môn GDQP.

“Các em sẽ có ý thức và kỷ luật cao hơn”

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết: “Công tác chuẩn bị và tổ chức hội thao năm nay diễn ra rất chu đáo từ khâu lựa chọn nguồn vận động viên, cách thức tập luyện, công tác phối hợp giữa các đơn vị liên quan. Hội thao sẽ góp phần quan trọng trong việc xây dựng nền quốc phòng - an ninh tại địa phương. Khi có những kiến thức cơ bản về GDQP, các em sẽ có ý thức và kỷ luật cao hơn”.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>