Quy định phòng dịch trong trường học: Khó đã rõ, phải làm sao cho phù hợp ?

27/04/2020 | 18:58 GMT+7

Học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 đã trở lại trường học tương đối đầy đủ. Sau 1 tuần nữa, toàn thể học sinh đi học lại, trong khi đó các biện pháp phòng dịch theo quy định mới lại khiến các trường phân vân, khó xử...

Đa phần các lớp học đông, nên việc thực hiện giãn cách 1,5m là không thể…

Đến trường đông đủ, ổn định nề nếp học tập

Em Lê Quang Vinh, học sinh lớp 9A3, Trường THCS Lê Quí Đôn, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Tụi em được kiểm tra thân nhiệt, có máy sát khuẩn, bồn rửa tay bố trí nhiều điểm… em thấy rất yên tâm khi trở lại trường học tập”.

Cô Huỳnh Thị Kim Xoa, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A3, Trường THCS Lê Quí Đôn, cho biết: “Tính đến hết buổi sáng này, học sinh của lớp tôi đã trở lại lớp học đầy đủ sau thời gian nghỉ học ở nhà. Trong buổi sinh hoạt đầu tuần, tôi đã hướng dẫn các em điền các thông tin về sức khỏe, hoạt động đã qua, lưu ý những việc học sinh cần làm tại trường, tại nhà”.

Sáng ngày 27-4, học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 trong địa bàn tỉnh đã trở lại trường học tập sau thời gian dài nghỉ phòng, chống dịch Covid-19. Việc học sinh trở lại trường được thực hiện khá tốt và đi vào học tập nề nếp ngay. Ông Trịnh Anh Việt, Hiệu trưởng Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Học sinh đã trở lại trường học rất nghiêm túc, giáo viên xây dựng lại kế hoạch học tập phù hợp theo chương trình tinh giản mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành, trường bố trí lịch học 1 buổi cho học sinh. Tôi thấy an tâm vì các em rất ý thức trong việc đeo khẩu trang và chủ động thông báo sức khỏe với nhà trường”. Trường THPT Vị Thanh lắp đặt thêm 6 bồn rửa tay, mua thêm 2 nhiệt kế điện tử, bố trí 2 thiết bị sát khuẩn tay tự động đặt ngay cổng trường để học sinh sát khuẩn và 1 máy tại văn phòng trường để giáo viên tự vệ sinh tay. Trường còn may hơn 500 khẩu trang vải để tặng cho giáo viên và học sinh trường. Trường đang lập danh sách những học sinh còn thiếu khẩu trang để trao tặng.

Trường than khó, trường thực hiện ổn

Bà Bùi Thụy Thùy Trang, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Đông Phú, huyện Châu Thành, cho biết: “Vì là trường vùng sâu nên sĩ số học sinh trên lớp không quá đông, mỗi lớp của trường chỉ khoảng 32-33 học sinh. Trường đạt chuẩn quốc gia, phòng học rộng thoáng nên với tiêu chuẩn khoảng cách an toàn mà Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu không gây khó khăn lắm cho nhà trường”. Tổng học sinh của Trường THCS Đông Phú gần 500 học sinh, riêng học sinh lớp 9 có khoảng 110 em.

Điều kiện phòng dịch liên quan đến bố trí học sinh ngồi cách nhau 1,5m, chỉ có một vài trường như THCS Đông Phú có thể thực hiện được, đại đa số các trường từ mầm non đến THPT, nhất là các trường học tại trung tâm thành phố, thị xã, huyện, đều không thể đáp ứng được. Ông Trần Liệt Khải, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quí Đôn, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Để thực hiện theo khoảng cách mà Bộ hướng dẫn, mỗi trường trung bình cần số lượng phòng học, số giáo viên gấp 2 lần so với hiện tại. Khi sắp xếp lại lớp học theo tiêu chí khoảng cách 1,5m, mỗi lớp phân chia thành 2 cần thêm 1 lớp học và thêm giáo viên để đứng lớp. Mà như vậy thì không trường nào có thể đáp ứng. Trường THCS Lê Quí Đôn mỗi lớp có hơn 43 học sinh, làm sao có thể thực hiện được”.

Từ cấp học lớn đến nhỏ, các trường đều thấy phân vân. Đang nóng lòng, chờ nhận 2 máy đo thân nhiệt điện tử đã được nhà trường đặt mua cách nay hơn 1 tháng, bà Huỳnh Thanh Nhãn, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Trà Mi, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Qua lễ 30-4 và 1-5, học sinh các khối lớp sẽ đi học bình thường, chúng tôi đang cho giáo viên vệ sinh tiếp tục phòng lớp để sẵn sàng đón trẻ. Việc đeo khẩu trang cho trẻ trong quá trình học tập và khoảng cách 1,5m giữa các trẻ, nhà trường không thực hiện được”.

Dù không đáp ứng được giãn cách trong trường, các trường học cũng phải tiếp tục dạy học, nhưng yêu cầu học sinh đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập nhóm lớn nhỏ, tiếp xúc quá gần… Giãn cách trong trường học là quy định khó thực hiện trong các nguyên tắc phòng dịch được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế lưu ý, còn những điều kiện khác, trường học ở Hậu Giang đều thực hiện tốt, đảm bảo.

Bà Lê Hồng Đào, Trưởng phòng Pháp chế, Chính trị, Tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Sở sẽ kiểm tra tình hình và kết quả triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các trường. Sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các trường tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả nhằm ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh trong trường học. Chúng tôi đề nghị các trường phải nêu cao tinh thần chủ động, trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh, phụ huynh học sinh không khoán trắng cho nhà trường về công tác phòng chống dịch bệnh, mà cần chủ động quan tâm, theo dõi sức khỏe cho con em mình...”.

Phụ huynh phải lo sức khỏe con em, đừng khoán trắng cho nhà trường

Ông Lê Quan Sang, ở khu vực 3, phường I, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Mỗi gia đình phải tự hướng dẫn con tự bảo vệ mình, chứ để con ho, sốt, nóng mà đưa vô trường, dù không phải nhiễm Covid-19 thì cũng gây hoang mang cho mọi người, ảnh hưởng có khi cả trường. Trước khi con đến trường, gia đình tôi đã kiểm tra thân nhiệt cho con. Tôi thấy hoạt động này rất tiện lợi, đơn giản và an toàn. Vừa giúp chúng tôi theo dõi sức khỏe của con tốt, kịp thời phát hiện khi con có biểu hiện cảm, ho, sốt để điều trị. Nếu nhà không có nhiệt kế tự động mình mua nhiệt kế thủy tinh, mà cha mẹ tinh ý chỉ cần rờ đầu con mình là biết sức khỏe ra sao thôi…”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>