Phụ đạo học sinh yếu, kém: Cách làm hay

10/04/2018 | 09:26 GMT+7

Công tác phụ đạo cho học sinh yếu, kém đang được các trường ráo riết thực hiện và đây là cách làm hay góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Sau thời gian được giáo viên tăng cường phụ đạo, chất lượng học sinh ở Trường THCS Phương Phú, huyện Phụng Hiệp, được nâng lên rõ rệt.

Ôn lại kiến thức, hướng dẫn các em giải bài tập ở dạng cơ bản, định kỳ tổ chức cho các em kiểm tra để nắm tình hình học tập, đang là hoạt động thường xuyên được giáo viên ở Trường Tiểu học Hùng Vương, thị xã Ngã Bảy, dành để phụ đạo cho các em học sinh chưa hoàn thành ở một số môn học. Bà Trần Thị Sáu, Phó Hiệu trưởng nhà trường, tâm sự: “Tuy không kiểm tra chất lượng đầu năm như trước đây, nhưng nhà trường vẫn chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm của từng lớp, phải nắm tình hình học tập của các em để có kế hoạch phụ đạo kịp thời. Thuận lợi của trường là có cơ sở vật chất đầy đủ để dạy 2 buổi/ngày, nên thường vào các buổi chiều ngoài rèn thêm các kỹ năng đọc, viết cho học sinh trong lớp giáo viên cũng sẽ dành thời gian để phụ đạo thêm cho một số em chưa hoàn thành ở các môn toán, tiếng Việt…”.

Năm học 2017-2018, Trường Tiểu học Hùng Vương có 28 lớp, với hơn 800 học sinh theo học. Dù số lượng học sinh cần phụ đạo ở trường chỉ chiếm số lượng rất ít, nhưng công tác phụ đạo để các em có thể hoàn thành chương trình học luôn được nhà trường quan tâm. Hàng tháng, các giáo viên phụ đạo sau khi nắm tình hình học tập của các em, thường sẽ điều chỉnh kế hoạch dạy sao cho phù hợp với học sinh. Cũng nhờ công tác phụ đạo, tình hình học tập của các em trong thời gian qua được cải thiện rất nhiều.

Tăng cường phụ đạo cho học sinh yếu, kém là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng của nhà trường. Ông Châu Ngô Khởi, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phương Phú, huyện Phụng Hiệp, nói: “Đa phần các em thường phải phụ đạo ở môn tiếng Anh và toán là nhiều. Rất mừng là công tác tăng cường phụ đạo cho học sinh yếu ở trường được giáo viên và phụ huynh các em cũng rất đồng tình. Các tiết dạy phụ đạo giáo viên chỉ ôn lại kiến thức trọng tâm, sau đó tăng cường cho các em làm thêm bài tập, để các em dễ nắm bài hơn chứ không dàn trải kiến thức quá nhiều”. Trong tổng số 607 học sinh đang theo học ở trường trong năm học này, có 26 học sinh học lực yếu đang phải tham gia học ở các lớp phụ đạo. Sau một thời gian được giáo viên tăng cường phụ đạo, chất lượng học sinh được nâng lên rất nhiều.

Không riêng gì học sinh tiểu học, THCS, những ngày này các lớp phụ đạo ở các trường THPT cũng được ban giám hiệu các trường tổ chức. Ông Nguyễn Hoàng Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, cho biết: “Sau kết quả kỳ I, ở trường có khoảng 10% học sinh có học lực yếu, sau khi nắm tình hình nhà trường đã phân công cụ thể giáo viên từng bộ môn lên kế hoạch để tiến hành phụ đạo cho các em. Thông thường mỗi giáo viên nhà trường chỉ phân công phụ đạo khoảng 5-7 học sinh, phân nhóm nhỏ để giáo viên dễ nắm tình hình và hỗ trợ cho các em được nhiều hơn. Đã gần kết thúc năm học, nên nhà trường cũng chỉ đạo giáo viên phụ đạo cho các em kiểm tra thường xuyên hơn”.

Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa, học sinh trên địa bàn tỉnh sẽ chính thức bước vào kỳ thi học kỳ II. Theo đó, hiện tại để các em học sinh yếu, kém có thể nắm vững kiến thức để tự tin tham gia vào kỳ thi quan trọng nhất trong năm học, hiện công tác phụ đạo cho các em học sinh yếu, kém, các em chưa hoàn thành một số môn học đang được các trường đẩy mạnh tăng cường. Đây là nền tảng để năm học 2017-2018 các trường sẽ gặt hái được nhiều thành tích khả quan và tốt hơn.

Kết thúc học kỳ I năm học 2017- 2018, ở cấp THCS tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt 49,24%, tỷ lệ học sinh yếu, kém giảm hơn 2,8% so với học kỳ I năm trước; cấp THPT tỷ lệ học sinh khá, giỏi là 46,82% và tỷ lệ học sinh yếu, kém giảm 4,49%. Đóng góp vào kết quả đó, phải nói đến công tác phụ đạo học sinh yếu kém.

 

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>