Ôn tập phù hợp để nâng cao chất lượng

21/02/2019 | 10:05 GMT+7

Phương án thi THPT quốc gia năm 2019 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố có sự điều chỉnh rất quan trọng. Đó là tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét tốt nghiệp THPT. Hiện các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tăng cường công tác ôn tập nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả để học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tới.

Chủ động học tập là cách học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn quyết tâm đạt điểm cao trong kỳ thi.

Cụ thể, điểm xét tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019 sẽ gồm: 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Trong khi tỷ lệ này kỳ thi năm 2018 là 50%+50%.

Thầy và trò chủ động

Em Nguyễn Ngọc Diệu, học sinh lớp 12B2, Trường THPT Lê Quý Đôn, thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Với em, việc điều chỉnh tỷ lệ không ảnh hưởng nhiều. Mục tiêu của em là đậu vào ngành y, Trường Đại học Y - Dược Cần Thơ nên đã đầu tư cho việc học từ năm lớp 10. Sang lớp 12, em càng đẩy mạnh cường độ học. Bây giờ, điều quan trọng của em là tập trung cho ôn tập để có thể đạt điểm cao trong kỳ thi”.

Theo dõi thông tin và chủ động trong công tác ổn định tâm lý, nỗ lực ôn tập từ sớm nên việc thay đổi tỷ lệ điểm xét tốt nghiệp của Bộ Giáo dục và Đào tạo không ảnh hưởng quá lớn đến học sinh tại các trường THPT. Ông Huỳnh Ngọc Tới, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, cho biết: “Từ khi biết được Phương án thi THPT quốc gia năm 2019 của Bộ, nhà trường đã tăng cường công tác vừa dạy vừa ôn tập. Chúng tôi chỉ đạo giáo viên, dạy đến đâu phải chắc đến đó, kịp thời giải đáp thắc mắc của học sinh để các em an tâm học. Việc phân loại học sinh cũng là cách trường tôi ôn tập theo từng đối tượng, phù hợp với năng lực từng em”.

Tạo thói quen ý thức học tập cho học sinh ngay từ đầu năm học, để học sinh chủ động chọn ngành yêu thích là giải pháp Trường THPT Tân Long, huyện Phụng Hiệp đang thực hiện. Ông Trần Bá Cường, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Chúng tôi yêu cầu giáo viên hỗ trợ kỹ năng để học sinh làm bài thi trắc nghiệm nhanh, chính xác, tận dụng máy tính cầm tay, bảng At-lát… để đạt điểm từng phần. Quan trọng nhất vẫn là làm hết mình để nâng cao ý thức tự học của học sinh”. Trường THPT Tân Long hiện có 5 lớp 12, với 180 học sinh. Nhà trường đã tổ chức cho học sinh đăng ký môn thi tự chọn sớm trong kỳ thi THPT quốc gia để các em chủ động học tập. Theo đó, bài thi khoa học tự nhiên là 83 học sinh (đạt 46%), bài thi khoa học xã hội có 97 học sinh đăng ký (đạt 54%). Không có học sinh đăng ký cả 2 bài khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.

Bám sát đề minh họa

Thầy Võ Thành Hòa, giáo viên dạy môn hóa, Trường THPT Nguyễn Minh Quang, thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Theo đề thi minh họa vừa được công bố, đề năm nay có vẻ “dễ thở” hơn năm trước, nội dung chủ yếu trong chương trình lớp 12. Điều này khiến các thầy cô an tâm phần nào. Vừa dạy, vừa ôn tập bám sát đề minh họa là cách để tôi củng cố kiến thức ôn tập cho học sinh. Các em biết được dạng cấu trúc đề thi sẽ tự học hiệu quả”.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019, thí sinh học chương trình giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp (khoa học tự nhiên, khoa học xã hội). Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là toán, ngữ văn và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Thí sinh được chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Trừ môn ngữ văn, các môn như: toán, ngoại ngữ, 2 bài tổ hợp khoa học xã hội (lịch sử - địa lý - giáo dục công dân) và khoa học tự nhiên (vật lý - hóa học - sinh học) đều thi trắc nghiệm. Nội dung đề thi nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là lớp 12…

Cô Lữ Ngọc Trân, giáo viên dạy ngữ văn, Trường THPT Tân Long, bộc bạch: “Để tạo tính hấp dẫn cho học sinh, tôi đã lồng ghép vào các trò chơi dân gian hữu ích, phù hợp theo từng bài. Bên cạnh đó, soạn các dạng đề dựa trên đề thi minh họa của Bộ để học sinh làm quen, tăng cường các dẫn chứng gần gũi với cuộc sống hàng ngày, mang tính thời sự để làm phong phú kiến thức, lời văn cho học sinh”.

Đây là giai đoạn các em rất cần sự quan tâm và hỗ trợ từ nhà trường, giáo viên bộ môn và gia đình để tự tin trong kỳ thi sắp tới.

Không nên chọn thi cả 2 tổ hợp

Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Điểm bài thi của học sinh trong kỳ thi năm nay rất quan trọng (chiếm đến 70%) nên các em học sinh cần có phương pháp học tập thật khoa học và hiệu quả, không được học vẹt, học tủ, học lệch. Các em cần suy nghĩ kỹ lợi thế, sở thích, môn học nào là thế mạnh của mình để chọn môn thi tự chọn phù hợp. Không nên chọn cả 2 tổ hợp môn thi vì học sinh sẽ mất rất nhiều thời gian để học tổng cộng 9 môn thi, sẽ rất khó để hoàn tất, mà lại dễ rơi vào tình trạng học qua loa, dàn trải.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>