Ôn tập chắc chắn, đăng ký phù hợp

07/06/2020 | 18:50 GMT+7

Hiện giáo viên và học sinh lớp 12 đang dồn sức hệ thống lại kiến thức đã học, rèn kỹ năng làm bài để sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Học sinh Trường THPT Châu Thành A chủ động tự học, tự ôn tập để vượt qua kỳ thi chất lượng.

Dồn sức ôn tập

Ôn tập thoải mái nhẹ nhàng, không tạo áp lực là cách mà em Lê Lý Kim Cương, học sinh lớp 12A, Trường THPT Lương Thế Vinh, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ. Em Cương cho biết: “Ước mơ của em là thi đậu vào Trường Đại học Y - Dược Cần Thơ, học ngành y. Em đang sử dụng bản đồ tư duy để hệ thống lại kiến thức các môn học, ôn tập theo chuyên đề. Em lập thời gian biểu khoa học cho mình. Buổi tối em làm thêm bài tập từ các trang web ôn thi được thầy cô chia sẻ”.

Yêu cầu học sinh ôn đến bài nào nắm chắc lý thuyết của bài đó, để vận dụng vào giải các bài toán hóa học là cách được cô Nguyễn Thị Hồng Bích, giáo viên dạy môn hóa Trường THPT Lương Thế Vinh thực hiện. Cô Bích chia sẻ: “Thời điểm này tôi kết hợp vừa ôn tập vừa hệ thống lại kiến thức, ôn theo chuyên đề, đảm bảo các em học đến đâu nắm chắc bài đến đó. Đến khi tập trung cho giai đoạn nước rút ôn thi tốt nghiệp vào tháng 7, giáo viên chỉ ôn lại phần học kỳ I, lớp 12 và sẽ dành khoảng 10 ngày cuối để ôn lại chương trình học kỳ II, lớp 12 và của lớp 11. Ngoài ra, tôi cũng dựa vào đề minh họa lần 2 của Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố và các đề thi năm trước để soạn lại đề cương, phần nào đã được Bộ tinh giản sẽ lược bỏ, để giúp các em làm quen với nhiều dạng đề”.

Em Đặng Thị Yến Anh, học sinh lớp 12C1, Trường THPT Ngã Sáu, huyện Châu Thành, bộc bạch: “Em tập trung cho tổ hợp bài thi tự chọn là khoa học tự nhiên, với nguyện vọng 1 đăng ký là ngành kế toán. Em đang dồn hết sức để ôn tập sao có chất lượng nhất. Nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, từ đó làm thêm các bài tập vận dụng cao. Em lên kế hoạch làm nhiều bài tập để có thể đạt số điểm cao nhất, vì em lo điểm chuẩn năm nay của các ngành sẽ cao hơn năm rồi, nhưng em thấy đề minh họa Bộ Giáo dục và Đào tạo cho tham khảo khá dễ”.

Tổ hợp môn thi tự chọn khoa học xã hội được chọn nhiều

Ghi nhận tại nhiều trường THPT trên địa bàn, số lượng học sinh đăng ký bài thi khoa học xã hội nhiều hơn năm trước. Em Nguyễn Diễm My, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Châu Thành A, huyện Châu Thành A, thổ lộ: “Do đam mê và yêu thích các môn xã hội nên em đã chọn bài thi tổ hợp xã hội và chọn ngành sư phạm để xét tuyển vào Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh. Em biết điểm xét tuyển vào ngành sẽ khá cao nên em đã tự lên kế hoạch ôn tập, tự dò bài lại của chương trình lớp 11 để đảm bảo chuẩn kiến thức yêu cầu”.

Ông Trịnh Anh Việt, Hiệu trưởng Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Nhiều năm nay, tỷ lệ học sinh chọn tổ hợp môn thi tự chọn bài thi khoa học xã hội luôn cao hơn bài thi khoa học tự nhiên, năm nay cũng không ngoại lệ. Trường có đến gần 70% học sinh lớp 12 chọn bài thi khoa học xã hội. Chúng tôi luôn cân nhắc và chọn những giáo viên có năng lực, nhiều kinh nghiệm ôn thi tốt nghiệp để kịp thời hỗ trợ, bổ sung kiến thức cho học sinh. Điều chúng tôi thấy băn khoăn là ý thức học tập của một số học sinh yếu, kém, tính ỷ lại vào thi trắc nghiệm nên các em không siêng học bài, có một số em thi với thái độ hơi chủ quan, đánh đại kết quả”. Trường THPT Vị Thanh có hơn 320 học sinh lớp 12, với 8 lớp. Các giáo viên của trường đã biên soạn lại 9 bộ đề với 9 môn thi để cho học sinh làm thử.

Cô Trần Thị Bình, giáo viên dạy môn ngữ văn Trường THPT Vị Thanh, chia sẻ: “Để đáp ứng tốt kỳ thi, cụ thể với môn ngữ văn tôi khuyên học sinh cần đọc kỹ tác phẩm, gạch dưới những câu nói hay, những đoạn văn thể hiện nghệ thuật của tác giả trong tác phẩm hay những câu danh ngôn. Học sinh cần theo dõi thêm các sự kiện thời sự trên báo, đài để có nguồn dẫn chứng phong phú cho bài văn. Tôi thấy đề văn những năm gần đây luôn gắn liền với vấn đề thời sự, vấn đề xã hội đang được quan tâm nhiều…”.

Thời điểm này, các học sinh lớp 12 mới chuẩn bị cho đợt kiểm tra chất lượng học kỳ II năm học 2019-2020. Đây cũng là một đợt tập dợt để các em làm quen với hình thức, cấu trúc đề thi và sẵn sàng cho việc hoàn tất đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2020.

Rèn tốt kỹ năng làm bài, tạo tâm lý thoải mái, ổn định sức khỏe, sắp xếp thời gian ôn tập khoa học… sẽ là nền tảng vững chắc để học sinh lớp 12 sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ có 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ; 2 bài thi tổ hợp là khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn vật lý, hóa học, sinh học) và khoa học xã hội (tổ hợp các môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân đối với giáo dục THPT và tổ hợp lịch sử, địa lý đối với giáo dục thường xuyên). Như vậy, mỗi thí sinh sẽ phải thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi bắt buộc của các môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 môn tự chọn khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>