Những bước tiến mới trong giáo dục

26/02/2021 | 06:52 GMT+7

Tập trung nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ (PCGD, XMC), để mọi người dân đều có cơ hội học tập, thời gian qua, thành phố Ngã Bảy đã có những bước tiến dài và vững chắc trong hoạt động này.

Chất lượng dạy và học của Trường THPT Lê Quý Đôn luôn được khẳng định.

Nỗ lực thực hiện đạt chỉ tiêu

Ông Trần Quốc Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Cách làm của chúng tôi là chủ động, thực hiện tốt công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong tổ chức tuyên truyền. Bên cạnh đó, ngành giáo dục thực hiện đa dạng các hình thức vận động như: lồng ghép trong các cuộc họp ấp, khu vực, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, tuyên truyền, vận động đến từng hộ dân… để Nhân dân hiểu tầm quan trọng của công tác PCGD, XMC. Nhờ vậy, chất lượng PCGD, XMC của thành phố trong những năm qua được duy trì và phát triển bền vững”.

Năm 2020, thành phố có 16.746 người từ 15 đến 35 tuổi biết chữ, chiếm tỷ lệ hơn 99,4%. Đối với công tác phổ cập giáo dục, trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, trên 99% trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học, tỷ lệ học sinh trung học cơ sở đạt tốt nghiệp trên 98,6%, tỷ lệ học sinh lớp 12 tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT đạt 99,97%. 100% xã, phường đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2, đạt chuẩn PCGD tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3. Thành phố đã có 4/6 xã, phường đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3, chỉ còn 2 phường là phường Lái Hiếu và phường Ngã Bảy phấn đấu đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3 trong năm 2021…

Ông Huỳnh Ngọc Hậu, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi, chia sẻ: “Nhà trường sẽ chủ động phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác huy động học sinh đến trường, vận động học sinh bỏ học trở lại lớp, thêm nhiều phần quà hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn… để quyết tâm năm 2021 này phường Ngã Bảy phấn đấu đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3. Để thực hiện đạt mục tiêu trên, chúng tôi sẽ tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy, cùng với đó là phát huy năng lực tự học, xây dựng nhiều mô hình rèn luyện đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh… phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện”.

Phát huy thế mạnh

Lợi thế trong công tác PCGD, XMC của thành phố chính là ý thức của phụ huynh trong việc chăm lo học tập cho con em mình. Bà Nguyễn Thị Trúc Phương, ở khu vực 2, phường Lái Hiếu, bộc bạch: “Vợ chồng tôi xác định chỉ có học con cái mình mới phát triển bằng anh bằng chị được. Vì thế cùng với việc quan tâm, hỗ trợ con học tập, tôi cũng phối hợp với nhà trường nắm bắt thông tin, năng lực học tập của con, biết con còn yếu chỗ nào để đôn đốc. Việc tạo điều kiện học tập thoải mái để con ham học và định hướng tốt nghề nghiệp tương lai sau này cũng là cách chúng tôi dạy con”.

Để công tác phổ cập giáo dục đạt đúng mục tiêu và chất lượng hơn, ngành giáo dục và đào tạo thành phố đặc biệt quan tâm đến các điều kiện như: phát triển quy mô, mạng lưới trường lớp được quy hoạch kiện toàn. Ngoài ra, chất lượng đội ngũ nhà giáo cũng được nâng dần. Thầy Huỳnh Văn Minh, giáo viên dạy môn vật lý Trường THPT Lê Quý Đôn, chia sẻ: “Học sinh giờ rất năng động, vì thế tôi luôn tìm cách để giờ học của mình sôi động và hấp dẫn. Tôi đã sử dụng các thiết bị dạy học tự làm, sử dụng máy chiếu, trình chiếu bài ở các tiết học phù hợp, hay để học sinh thuyết trình bày học của mình trước lớp… đa dạng các phương pháp giảng dạy là cách để tôi thu hút, tạo sự yêu thích trong giờ học với học sinh”.

Ông Trần Quốc Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Để công tác PCGD, XMC năm 2021 đạt hiệu quả hơn, chúng tôi sẽ chủ động làm tốt hơn nữa công tác tham mưu, dự báo tình hình phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương; tiếp tục rà soát, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường nhằm nâng cao chất lượng chung trong toàn thành phố. Đặc biệt chú trọng đầu tư cho trường đạt chuẩn quốc gia, tái công nhận các trường sau 5 năm đạt chuẩn và các trường trên địa bàn xã nông thôn mới, nhân rộng các mô hình học tập hiệu quả, tăng cường phối hợp tổ chức dạy nghề cho thanh thiếu niên trong độ tuổi phổ cập trên địa bàn để tăng tỷ lệ vào học và tốt nghiệp nghề...”.

Thành phố Ngã Bảy sẽ có 100% trường học đạt chuẩn quốc gia nếu Trường Tiểu học Ngã Bảy 2 đạt chuẩn

Thành phố Ngã Bảy là đơn vị dẫn đầu các huyện, thị, thành phố trong tỉnh trong việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, với 22/23 trường từ mầm non đến THPT đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 95,6%. Trong đó, mầm non, mẫu giáo có 6/6 trường, tiểu học có 8/9 trường, THCS có 6/6 trường, THPT có 2/2 trường đạt chuẩn quốc gia. Thành phố Ngã Bảy chỉ còn xây dựng Trường Tiểu học Ngã Bảy 2 đạt chuẩn nữa sẽ có 100% trường đạt chuẩn quốc gia. Thành phố cũng là địa phương đầu tiên có 1 trường tiểu học đạt chuẩn mức độ 2 của tỉnh - Trường Tiểu học Hùng Vương.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>