Ngôi trường mầm non nhiều thành tích nổi bật

29/08/2019 | 07:32 GMT+7

Với những cố gắng, nỗ lực và quyết tâm, nhiều năm qua, trường liên tục được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh. Riêng năm học 2018-2019, Trường Mầm non Hoa Mai, thị xã Long Mỹ, được nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng...

Cán bộ, giáo viên của trường còn xây dựng nhiều mô hình để tạo hứng thú cho các bé đến lớp.

Tạo niềm tin với phụ huynh

Những ngày đầu năm học, có dịp trực tiếp đến trường, nhìn cách các cô dỗ dành những bé mới đến lớp, cách hướng dẫn cho trẻ 5 tuổi làm làm quen với tranh, ảnh… mới cảm nhận hết sự nhiệt tình của những cô giáo nơi đây. Bà Nguyễn Thị Bảy, ở khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, bộc bạch: “Dù đây là lần đầu tiên đưa cháu đến học ở trường, nhưng nghe nhiều phụ huynh từng gửi con, cháu ở đây nói các cô rất quan tâm, yêu mến trẻ, tôi thấy yên tâm hơn. Do cháu mới đi học năm đầu, tôi sợ cháu quấy khóc không chịu vào học, nhưng mấy ngày nay, mỗi khi đến lớp được các cô dỗ dành, rồi thấy ở trường có nhiều đồ chơi, nên cháu tôi giờ rất thích đến lớp”.

Để tạo hứng thú cho trẻ đến lớp, trong thời gian hè, không chỉ đều đặn tập trung vệ sinh phòng, lớp các cô của trường còn tận dụng chai nhựa, vỏ xe đã qua sử dụng… trang trí thêm các hình ảnh bắt mắt ngay trong khuôn viên sân trường. Với các đồ chơi ngoài trời đã được trang bị, các cô lau, rửa và sơn lại để đảm bảo vệ sinh cho các bé trong lúc vui chơi. Không chỉ vậy, trước mỗi lớp và ở những khoảng đất trống còn được trồng thêm cây xanh, hoa kiểng để tạo không gian xanh, cho các bé vận động.

Được thành lập trong điều kiện còn nhiều khó khăn, hơn 17 năm hình thành và đi vào giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai được nhiều phụ huynh trong và ngoài địa bàn biết đến nhờ cách chăm sóc, giáo dục trẻ tận tình. Xác định giáo dục mầm non tốt sẽ tạo bước khởi đầu vững vàng cho trẻ sau này, những năm qua, nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Với phương châm: “Để bé mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, nhà trường luôn chú trọng rất nhiều đến việc tăng cường cho trẻ tham gia các trò chơi vận động, trò chơi dân gian ngoài trời, nhằm giúp các bé phát triển thể chất.

Bà Ngô Tú Ngọc, Phó Hiệu trưởng nhà trường, bộc bạch: “Ngoài chỉ đạo các cô tự làm đồ dùng, đồ chơi bằng các vật liệu thân thiện với môi trường theo chủ đề năm học để phục vụ giảng dạy. Những năm gần đây, Ban Giám hiệu nhà trường chủ động xây dựng nhiều mô hình như: “Khu vườn tuổi thơ”, “Bé với sách”… nhằm giúp các bé được trải nghiệm thêm các hoạt động mới. Chúng tôi cũng tập trung thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non gắn với đổi mới phương pháp dạy học. Nhờ đó, chất lượng giáo dục của trường đã tạo được sự tin cậy cho phụ huynh và thu hút ngày càng nhiều số trẻ trong, ngoài địa bàn”.

Tập thể cùng đoàn kết làm nên thành tích

Hiện mỗi năm trường đều vận động trẻ ra lớp đạt 100% kế hoạch được giao, hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đạt 100%... Đây cũng là một trong những trường mầm non đầu tiên trên địa bàn tỉnh thực hiện mô hình bán trú cho trẻ đạt 100%. Vượt qua nhiều khó khăn và thách thức, với sự tận tâm trong nghề gõ đầu trẻ, năm 2005 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Tiếp theo đó, năm 2010 và 2015, trường được tỉnh tái công nhận đạt chuẩn.

Xác định nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là biện pháp quan trọng hàng đầu để nâng cao chất lượng giáo dục. Ngoài tổ chức bồi dưỡng chuyên môn theo chuyên đề cho 100% giáo viên, trường còn tạo điều kiện cho các cô tham gia các phong trào thi đua giáo viên dạy giỏi, sáng tạo đồ dùng dạy học… Bên cạnh tập trung giảng dạy theo chương trình giáo dục mầm non hiện hành, với đội ngũ cán bộ, giáo viên nhiều kinh nghiệm các cô luôn chủ động tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy và học.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Mỹ Thu, giáo viên lớp 5 tuổi của trường, chia sẻ: “Chúng tôi luôn chủ động tìm tòi, đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động với phương châm lấy trẻ làm trung tâm, nhằm phát huy tính chủ động, tích cực của trẻ. Mỗi ngày đến lớp, chúng tôi luôn khảo sát lớp học, nắm bắt tình hình trẻ trên lớp để đưa ra hoạt động phù hợp với các bé, vận dụng phương pháp linh hoạt sao cho trẻ không nhàm chán. Ngoài hỗ trợ công tác chuyên môn, Ban Giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trường tham gia các hội thi, phong trào do ngành tổ chức”.

Trong khoảng 3 năm gần đây, trường đã có 23 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp thị xã và tỉnh. Tính đến thời điểm hiện nay, Trường Mầm non Hoa Mai có 37 cán bộ, giáo viên, nhân viên, dự kiến năm học mới 2019-2020, trường sẽ huy động 340 trẻ đến lớp. Với những cố gắng và kết quả đạt được, những năm qua, trường liên tục đạt danh hiệu tập thể Lao động tiên tiến, được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh các năm học. Riêng năm học 2018-2019, tập thể nhà trường còn được nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng…

Bà Ngô Tú Ngọc, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Để phát huy những kết quả đạt được cho những năm tiếp theo, ngoài tăng cường nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhà trường sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với phụ huynh cùng nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ. Chúng tôi sẽ thực hiện tốt các khâu kiểm tra, đánh giá để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho giáo viên. Sẽ tập trung nâng chất các tiêu chí của trường đạt chuẩn quốc gia đã đạt được, để tiến tới tiếp tục tái công nhận đạt chuẩn trong năm học này”.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>