Nền tảng cho chất lượng giáo dục

10/09/2019 | 07:34 GMT+7

Tỷ lệ tuyển sinh đạt và vượt chỉ tiêu, công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh, trường lớp được đầu tư nâng cấp, sửa chữa kịp thời... là nền tảng để ngành giáo dục và đào tạo huyện Vị Thủy nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học mới.

Giờ học của cô và trò Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Tây 1.

Phấn khởi

Vận động vượt 26 học sinh ra lớp ở khối lớp 1, đạt tỷ lệ hơn 104%, là kết quả rất đáng phấn khởi trong năm học mới của Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Tây 1. Ông Huỳnh Văn Vũ, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Đặc thù của trường là còn khá nhiều học sinh trong diện khó khăn nên chúng tôi cố gắng nắm chắc nguồn tuyển sinh, không ngại khó khi đến từng nhà vận động học sinh ra lớp đã tạo được sự tin tưởng, quan tâm của phụ huynh”. Năm học này, Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Tây 1 có 416 học sinh, với 17 lớp học. Nhờ làm tốt công tác vận động nên hàng năm tỷ lệ học sinh đến lớp của trường đều đạt và vượt chỉ tiêu. Sau khai giảng, trường đã vận động và trao 53 suất học bổng, hơn 500 quyển tập, 10 cặp da, 100 cây viết, 1 xe đạp, 42 bảo hiểm tai nạn cho học sinh.

Phấn khởi khi nhận trong tay 10 quyển tập và 5 cây viết từ nhà trường, em Chế Thị Ngọc Hân, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Tây 1, thổ lộ: “Nhờ có những phần quà hỗ trợ của thầy cô mà hai chị em của em được tiếp tục đến trường. Thầy cô không chỉ hỗ trợ về vật chất tặng tập, viết, sách mà còn động viên chúng em về tinh thần. Chúng em xác định chỉ có học mới thay đổi được tương lai của mình”. Hoàn cảnh gia đình em Hân rất khó khăn, nhà không có ruộng đất, ba em đi làm mướn cho người ta, mẹ em bán vé số để nuôi 2 chị em Hân ăn học. Thương cha mẹ cả hai chị em Hân đều học giỏi, là tấm gương vượt khó học tốt của nhà trường.

Từng trường cố gắng và nỗ lực

Tính đến thời điểm hiện nay, huyện Vị Thủy đã huy động được 16.669/16.650 học sinh ở các cấp học từ mầm non đến THCS ra lớp, đạt tỷ lệ 100,11%. Tỷ lệ học sinh ra lớp ở cấp tiểu học và THCS đều vượt chỉ tiêu. Ở cấp tiểu học, huy động được 8.309/7.900 học sinh ra lớp, đạt 105,18% chỉ tiêu. Cấp THCS huy động được 5.632 học sinh ra lớp, đạt 103,26%. Riêng mầm non hiện nay tỷ lệ huy động ra lớp chưa đạt. Nguyên nhân do tâm lý phụ huynh đợi đến sau ngày khai giảng mới đưa con đến trường.

Ông Phạm Thanh Hải, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy, cho biết: “Chúng tôi đã chủ động tham mưu với UBND huyện, tích cực phối hợp với UBND các xã, thị trấn cùng với các trường học khẩn trương huy động học sinh ra lớp. Chú trọng việc nâng cao ý thức của phụ huynh đối với chuyện học hành của con em mình. Rà soát nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất để đảm bảo phục vụ tốt cho năm học mới. Chúng tôi đã và đang nỗ lực cho một năm học mới chất lượng”.

Tổng số phòng học được nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới trong năm học 2019-2020 toàn huyện 881 phòng. Trong đó, phòng học được sửa chữa 592 phòng, xây mới là 42 phòng. Còn phòng chức năng sửa chữa 227 phòng, xây mới 20 phòng. Tổng kinh phí sửa chữa và xây mới hơn 26,4 tỉ đồng.

Trong năm học 2019-2020, Trường THCS Vị Thủy sẽ tập trung xây dựng mô hình “Tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh”, ông Cao Thanh Sơn, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Năm rồi, chúng tôi chỉ dừng lại thực hiện vận động mỗi giáo viên tổ chức ít nhất một tiết học trải nghiệm để tạo thêm sự hứng thú, ham học, sáng tạo trong học sinh. Từ những hiệu quả mang lại, năm học này, chúng tôi dự kiến xây dựng thành một mô hình chỉn chu với các hoạt động cụ thể, có tiêu chí rõ ràng để vừa tạo sự đổi mới, sáng tạo trong từng tiết dạy, chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới”. Để thực hiện mô hình này, nhà trường đã chủ động mua tài liệu, sách hướng dẫn cho từng môn học, để giáo viên nghiên cứu giảng dạy phù hợp.

Kết thúc năm học 2018-2019, tỷ lệ học sinh khá giỏi của Trường THCS Vị Thủy chiếm hơn 60%, học sinh yếu kém chỉ hơn 1%. Cô Lê Thị Tú Thanh, giáo viên dạy âm nhạc, bộc bạch: “Trong năm học này, tôi sẽ dạy học trải nghiệm cho học sinh từ 2-3 tiết/tuần. Năm rồi, tôi mới thử nghiệm ở 1 lớp do mình chủ nhiệm. Tôi thấy học sinh rất ham học, hào hứng phát biểu bài. Tôi đang tìm thêm nhiều tranh ảnh minh họa, làm thêm nhiều đồ dùng dạy học trực quan để học sinh được thoải mái trải nghiệm với môn học âm nhạc”.

Ngành giáo dục và đào tạo huyện Vị Thủy sẽ tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, hạn chế tình trạng bạo lực học đường, tìm và nhân rộng những mô hình đột phá để nâng cao cất lượng dạy và học toàn diện.

Vận động hơn 1,4 tỉ đồng hỗ trợ học sinh

Đến nay, toàn huyện đã vận động 62.550 quyển tập, 875 bộ sách giáo khoa, 424 cặp da, 625 bộ quần áo, 136 xe đạp, 901 suất học bổng, 470 thẻ bảo hiểm tai nạn và nhiều đồ dùng học tập khác... Tổng giá trị quà, tiền hỗ trợ cho học sinh khó khăn trong năm học mới này là hơn 1,4 tỉ đồng, tăng hơn 200 triệu đồng so với năm học 2018-2019.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>