Nâng chất lượng giáo dục toàn diện

03/09/2019 | 07:54 GMT+7

Với phương châm lấy chất lượng làm thước đo giáo dục, ngành giáo dục và đào tạo huyện Phụng Hiệp có sự chuyển biến tích cực và khá toàn diện. Đó cũng là nền tảng gặt hái thành công trong năm học mới.

Giờ học đầu năm của cô, trò Trường THCS Kinh Cùng.

Các trường nỗ lực

Xuất sắc đạt giải nhất toàn đoàn Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện năm 2019, Trường THCS Kinh Cùng đang có nhiều nỗ lực để nâng cao chất lượng dạy và học, cũng như tăng cường các phong trào, hoạt động rèn luyện thể dục - thể thao trong nhà trường năm học 2019-2020. Ông Lê Thanh Hiền, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Ưu thế của nhà trường là năm học 2018-2019, chúng tôi đã thành lập “Câu lạc bộ sở thích của học sinh”. Các em được tự do lựa chọn các môn thể thao yêu thích để phát huy năng khiếu của mình khi tham gia vào câu lạc bộ. Hoạt động vừa tăng cường sự đam mê học tập của các em, giúp học sinh rèn luyện sức khỏe, tự tin hơn trong các môn thể thao sở trường. Nhờ đó, chất lượng giáo dục nhà trường được nâng lên rõ rệt, tăng số lượng học sinh khá giỏi, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém”.

Nhiều năm qua, Trường THCS Kinh Cùng duy trì và phát huy mô hình “Câu lạc bộ pháp luật trong nhà trường”. Việc phát huy hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ, góp phần đổi mới hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật trong học sinh, giúp nâng cao nhận thức, hiểu biết và chấp hành pháp luật, rèn luyện đạo đức, trau dồi kỹ năng sống cho các em. Năm học này, trường có hơn 990 học sinh, với 25 lớp học, tăng 1 lớp so với năm học trước.

Kết thúc năm học 2018-2019, với tỷ lệ gần 100% học sinh hoàn thành, hoàn thành tốt các môn học, Trường Tiểu học Cây Dương 2 đang là điểm sáng trong phong trào dạy và học của huyện. Ông Trần Công Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cây Dương 2, cho biết: “Chúng tôi mừng vì học sinh của trường đã rất nỗ lực trong học tập, giáo viên chủ động, tâm huyết trong việc rèn học sinh có năng lực học tập chưa tốt. Các thầy cô đã tranh thủ những lúc rảnh rỗi, giờ ra chơi để tìm hiểu, động viên tinh thần học tập cho học sinh. Tôi thấy các em chăm học hơn trong năm học vừa rồi. Từ nền tảng này, sẽ tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự học của các em”.

Trường Tiểu học Cây Dương 2 được trang trí bởi những cây xanh, những khẩu hiệu, cờ... được thiết kế rất phù hợp đã tạo tâm lý dạy và học tốt cho giáo viên và học sinh trường.

Góp phần nâng chất lượng

Mỗi trường mỗi cách làm, mỗi nỗ lực, đã góp phần không nhỏ trong việc khẳng định chất lượng giáo dục của địa phương thời gian qua. Năm học 2019-2020, ngành giáo dục và đào tạo của huyện tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, cấp THCS đạt phổ cập mức độ 2; tiểu học đạt chuẩn phổ cập đúng độ tuổi mức độ 3; tăng tỷ lệ học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày; 100% các trường THCS xây dựng kế hoạch dạy học theo từng tổ nhóm, phân môn của môn học, bước đầu tiến hành các hoạt động dạy học theo chuyên đề, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, kiểm tra định kỳ.

Ông Nguyễn Hồng Quân, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Để nâng cao chất lượng một cách toàn diện trong năm học mới, ngành giáo dục và đào tạo huyện sẽ tập trung tăng cường giáo dục đạo đức, pháp luật, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh với nhiều hình thức tuyên truyền rất linh hoạt, sinh động như: Mở các chuyên mục “Nét đẹp học đường”, Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phát huy hiệu quả các mô hình học tập và làm theo gương Bác… Xây dựng nhiều chủ đề tuyên truyền đa dạng, phong phú như chủ quyền biển đảo, bảo vệ môi trường, tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường… để phát huy tinh thần tự học, chủ động lĩnh hội kiến thức của học. Qua đó, giúp mỗi học sinh đều là những hạt mầm tài năng có ích cho quê hương, đất nước”.

Huyện Phụng Hiệp hiện có 68 trường trực thuộc (trong đó mầm non, mẫu giáo có 17 trường; tiểu học 38 trường; THCS 12 trường, 1 trường tiểu học và THCS). Tổng số trường đạt chuẩn quốc gia là 40/68 trường, đạt tỷ lệ 58,82%. Kết thúc năm học 2018-2019, cấp tiểu học xếp loại năng lực từ đạt đến tốt tỷ lệ 99,76%, xếp loại phẩm chất từ đạt đến tốt đạt tỷ lệ 99,94%. Cấp THCS tỷ lệ học sinh khá, giỏi chiếm tỷ lệ 55,68%...

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích