Một năm học với nhiệm vụ kép

19/05/2021 | 17:02 GMT+7

Dạy và học trong điều kiện “chống dịch như chống giặc”, song với sự nỗ lực và quyết tâm cao để hoàn thành nhiệm vụ kép, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thành phố Ngã Bảy, đã có nhiều giải pháp, chủ động xây dựng kế hoạch năm học linh hoạt, sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến của dịch Covid-19.

Học sinh khối 12 các trường THPT trên địa bàn thành phố Ngã Bảy bước vào giai đoạn nước rút ôn tập cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Đảm bảo an toàn, chất lượng

Ông Nguyễn Minh Thuấn, Phó Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Ngã Bảy, chia sẻ: “Sau các đợt dịch bùng phát, chúng tôi đã có được sự chuẩn bị phù hợp, kịp thời cho các đơn vị trường học đối với nhiệm vụ chống dịch trong môi trường giáo dục, không để thụ động, lúng túng. Mục tiêu cao nhất được xác định là bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho thầy cô giáo, học sinh và cộng đồng”.

Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần này ở thời điểm cuối năm học, thành phố Ngã Bảy đã lên ngay các kịch bản để vừa siết chặt phòng chống dịch, vừa đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ năm học. Trong khi chờ văn bản chỉ đạo chính thức của cấp trên, đơn vị cũng đã quán triệt tinh thần chủ động, sáng tạo và linh hoạt cho toàn thể các trường học trực thuộc. Trong đó, các trường THCS kết thúc năm học trước ngày 22-5, riêng đối với cấp mầm non, mẫu giáo và tiểu học chờ văn bản chỉ đạo từ cấp trên, nếu được sẽ thống nhất kết thúc năm học cùng với cấp THCS.

Mặc dù phải thực hiện mục tiêu kép với nhiều khó khăn, nhưng trong năm học này, ngành GD&ĐT thành phố Ngã Bảy, cũng đã triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với học sinh lớp 1. Ông Nguyễn Văn Em, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Hiền, bộc bạch: “Qua một năm triển khai, chúng tôi thấy bộ sách Cánh diều được triển khai trên địa bàn thành phố, giúp học sinh tự tin và tiếp thu kiến thức nhanh hơn. Tuy bộ sách cũng còn một số hạn chế nhỏ, nhưng từ các mặt tích cực đã mang lại cho học sinh, hiện nhiều phụ huynh rất ủng hộ với bộ sách đang thực hiện thí điểm này”.

Qua kết quả học kỳ II, hơn 95% học sinh lớp 1 của trường được đánh giá hoàn thành và hoàn thành tốt chương trình, 100% học sinh lớp 5 được xét hoàn thành chương trình tiểu học. Đối với học sinh chưa hoàn thành chương trình, hiện Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo giáo viên bộ môn, lên kế hoạch tăng cường phụ đạo hè để các em cải thiện thành tích. Bên cạnh đó, trường cũng tập trung chuẩn bị cơ sở vật chất, nhằm đảm bảo năm học 2021-2022, 100% học sinh lớp 2 sẽ được học 2 buổi/ngày theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. 

Đánh giá về những kết quả đã đạt được trong năm học 2020-2021, ông Nguyễn Minh Thuấn, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Ngã Bảy, cho biết thêm: “Các trường đang tập trung lên điểm để tiến hành thực hiện tổng kết học kỳ II, năm học 2020-2021 cho học sinh theo kế hoạch. Qua kết quả sơ bộ, chất lượng giáo dục ở các cấp học trên địa bàn thành phố cơ bản vẫn giữ vững. Bên cạnh chú trọng chất lượng dạy và học, công tác tái công nhận trường đạt chuẩn của địa phương cũng được tập trung thực hiện để đảm bảo kế hoạch đề ra. Hiện 5 trường được đề xuất tái công nhận lại trong năm học này, đã có 3 trường qua kiểm tra được đoàn công tác trình UBND tỉnh tái công nhận”.

Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Sau khi đã có kết quả thi học kỳ II, các trường THPT trên địa bàn thành phố cũng thực hiện ôn tập để học sinh khối 12 đủ kiến thức tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ông Nguyễn Thiện Nhẫn, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, chia sẻ: “Do tình hình dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, nên trường không thể tổ chức họp phụ huynh khối 12 như mọi năm để thống nhất công tác ôn tập. Thay vào đó, hiện trường đã chuyển kế hoạch ôn tập thành văn bản, gửi về cho phụ huynh từng học sinh khối 12 để lấy ý kiến. Theo kế hoạch ôn tập, ngoài dựa trên hướng dẫn của Sở GD&ĐT, trường còn yêu cầu giáo viên dựa trên bộ đề tham khảo của Bộ GD&ĐT để soạn thêm các bài tập trắc nghiệm khách quan”.

Trường THPT Lê Quý Đôn có 8 lớp 12, với 336 học sinh đang theo học. Qua thống kê, có 194 học sinh đăng ký bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và 142 học sinh đăng ký bài thi tổ hợp khoa học xã hội. Từ ngày 17-5, trường đã bắt đầu tổ chức cho học sinh khối 12 ôn tập các môn toán, ngữ văn, tiếng Anh và các môn trong tổ hợp khoa học tự nhiên, khoa học xã hội. Mỗi môn sẽ học 6 tiết/tuần, lịch ôn tập sẽ kết thúc vào cuối tháng 6.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Trường THPT Nguyễn Minh Quang, sẽ có 372 học sinh đăng ký dự thi. Trong đó, có 102 học sinh chọn bài thi khoa học tự nhiên và 270 đăng ký bài thi tổ hợp khoa học xã hội. Ông Đặng Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Minh Quang, chia sẻ: “Từ ngày 24-5, trường sẽ bắt đầu vào giai đoạn nước rút để ôn tập cho học sinh. Song song đó, chúng tôi sẽ phối hợp với phụ huynh thống nhất tổ chức tăng tiết toán, ngữ văn, Anh văn, các môn ở tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Trung bình, mỗi em sẽ được tăng 36 tiết/tuần, mỗi môn 6 tiết, với kế hoạch này, ngoài học các buổi sáng từ thứ 2 đến thứ 7, trường cũng sẽ sắp lịch cho các em học thêm 3 buổi chiều/tuần”.

Mỗi tổ bộ môn của Trường THPT Nguyễn Minh Quang đã xây dựng kế hoạch ôn tập riêng, trong đó ngoài củng cố kiến thức, còn thực hiện giải các bộ đề bám sát theo các bộ đề tham khảo của Bộ GD&ĐT. Qua kết quả thi thử vào đầu tháng 6, trường sẽ đánh giá lại năng lực của học sinh và xây dựng kế hoạch ôn tập sát với tình hình thực tế. Qua thống kê, Trường THPT Nguyễn Minh Quang, có 229 học sinh đăng ký vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển cao đẳng, đại học, với tổng số 575 nguyện vọng, mỗi học sinh có từ 2-8 nguyện vọng. Mới đây, UBND thành phố Ngã Bảy cũng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị có liên quan tạo điều kiện tốt nhất để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Để hỗ trợ các trường thực hiện tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, mới đây, UBND thành phố Ngã Bảy, đã có văn bản gửi các đơn vị có liên quan yêu cầu, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các trường chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp năm 2021.

Thành phố Ngã Bảy có 22/23 trường từ mầm non đến THPT đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 95,6%. Trong đó, mầm non, mẫu giáo có 6/6 trường, tiểu học có 8/9 trường, THCS có 6/6 trường, THPT có 2/2 trường đạt chuẩn quốc gia.

 

 Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>