Lấy chất lượng làm thước đo giáo dục

06/09/2019 | 07:47 GMT+7

Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, năm học 2019-2020, ngành giáo dục và đào tạo huyện Châu Thành A tập trung đẩy mạnh Phong trào thi đua Dạy tốt - học tốt, lấy chất lượng làm thước đo giáo dục.

Giờ học tiếng Anh của thầy và trò Trường THCS Trường Long A.

Nâng chất, tìm mô hình đột phá

Năm học này, niềm vui của thầy và trò Trường Tiểu học Ngô Quyền được nhân đôi khi 2 phòng học tại điểm chính của nhà trường được nâng cấp sửa chữa lại mái tôn mới tinh. Ông Nguyễn Văn Trường, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Ngoài được hỗ trợ sửa lại mái tôn 2 phòng học, nhà trường còn được hỗ trợ sửa lại nhà vệ sinh. Bắt đầu từ năm học này, trường lại được khoác trên mình chiếc áo mới”. Kết thúc năm học 2018-2019, 98,9% học sinh của trường hoàn thành chương trình học, tăng 0,1% so với năm học trước. Năm học mới, Trường Tiểu học Ngô Quyền có 296 học sinh, với 12 lớp học. Cùng với mô hình “Câu lạc bộ âm nhạc” được triển khai thực hiện vào năm học 2018-2019, trường đang chuẩn bị xây dựng mô hình “Nuôi heo đất giúp bạn”, để giúp đỡ những học sinh khó khăn yên tâm đến trường, ngăn dòng bỏ học.

Xuất sắc là một trong 31 mô hình đổi mới sáng tạo được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận và khen thưởng năm học 2018-2019, mô hình “Phòng chống xâm hại tình dục học sinh nữ Trường THCS Trường Long A”, đang là điểm sáng được nhiều trường nhân rộng và học hỏi cách làm. Ông Đỗ Hồng Mến, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Trường Long A, cho biết: “Nhà trường thực hiện mô hình nhằm cung cấp hỗ trợ cho các em học sinh nữ các kỹ năng cần thiết, cách ứng phó thích hợp trước mọi tình huống để các em tự bảo vệ mình. Bên cạnh đó, rèn luyện các kỹ năng giao tiếp, cách ứng xử, cách lựa chọn trang phục phù hợp cho học sinh... Nhờ tham gia câu lạc bộ, tôi thấy các em học sinh nữ tự tin và chủ động hơn trong cách nghĩ, cách làm, chịu khó học tập nâng cao kiến thức hơn”. Từ thành công của mô hình, nhà trường đang phối hợp với giáo viên tổng phụ trách đội tìm và thực hiện thêm 1 mô hình mới tập trung vào rèn kỹ năng sống cho học sinh để các em được phát triển toàn diện cả nhân cách lẫn trí tuệ”.

Năm học 2019-2020, Trường THCS Trường Long A cũng đã triển khai thực hiện một lớp dạy thí điểm tiếng Anh theo Đề án ngoại ngữ 2020, cho 36 học sinh thuộc lớp 6A1. Thầy Trần Đình Chiến, giáo viên tiếng Anh, Trường THCS Trường Long A, bộc bạch: “Năm học mới, tôi sẽ tiếp tục chọn phương pháp phù hợp cho từng bài giảng để học sinh dễ tiếp thu. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác hiệu quả đồ dùng dạy học trực quan cũng là cách để tôi thu hút học sinh với môn học khó này”. Kết thúc năm học 2018-2019, trường tăng hơn 50 học sinh khá, giỏi, giảm được 6 học sinh yếu, kém. Năm học này, trường có 505 học sinh, với 13 lớp học, giảm 2 lớp so với năm học trước. Để hỗ trợ học sinh khó khăn trong năm học mới nhà trường đã vận động được hơn 1.900 quyển tập, 16 suất học bổng (mỗi suất 500.000 đồng), 10 xe đạp, 165 áo trắng...

Hứa hẹn chất lượng

Bà Phạm Thị Diễm Phương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tuổi Hoa, chia sẻ: “Trường sẽ chú trọng giáo dục phát triển vận động chuyên sâu hơn, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, xây dựng môi trường ngoài sân cho các em tham gia trò chơi dân gian, rèn luyện kỹ năng sống về mặt giao tiếp cho trẻ. Lấy chất lượng tạo uy tín cho phụ huynh và xã hội”. Năm học 2018-2019, Trường Mầm non Tuổi Hoa tạo được dấu ấn với mọi người bởi mô hình “Trồng rau tiết kiệm”. Trường đã tận dụng lợi thế có đất khá rộng để trồng rau màu trong khuôn viên trường, giúp tiết kiệm được chi phí bữa ăn của trẻ và giáo viên trong trường. Nếu số lượng nhiều, trường sẽ bán để có nguồn thu chi cho các hoạt động. Mô hình còn là sân chơi thực tế để trẻ trong trường được trải nghiệm và thực hiện chăm sóc rau màu, rèn kỹ năng sống cho trẻ.        

Ông Nguyễn Hoàng Nam, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành A, cho biết: “Bằng các biện pháp như tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, con người và cơ chế chính sách, quan tâm đổi mới phương pháp giảng dạy, dạy học lấy học sinh làm trung tâm, ngành giáo dục huyện quyết tâm đạt nhiều thành tựu hơn trong năm học mới này. Ngành sẽ tập trung quyết liệt vào việc nâng chất lượng cũng như số lượng trường đạt chuẩn quốc gia, nhân rộng các mô hình dạy và học hiệu quả, tăng cường rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh để làm đòn bẩy nâng chất lượng giáo dục toàn diện, lấy chất lượng làm thước đo giáo dục”.

Đơn vị dẫn đầu nhiều hội thi sáng tạo

Năm học 2018-2019, ngành giáo dục và đào tạo huyện đạt các giải cao như ở Hội thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng, đã đạt giải nhất toàn đoàn cấp tỉnh và 3 giải cá nhân cấp quốc gia. Hội thi Tin học trẻ, đạt 1 giải nhất cấp tỉnh và 1 giải nhất cấp quốc gia. Hội thi Phòng chống tác hại thuốc lá, đạt giải nhất toàn đoàn cấp tỉnh. Hội thi Bảo vệ môi trường, đạt giải nhì toàn đoàn cấp tỉnh. Hội thi Bé vui khỏe và An toàn giao thông, đạt giải ba toàn đoàn cấp tỉnh. Các phong trào hội thi khác đã đạt 28 giải cấp tỉnh.

Toàn huyện có 31/45 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 68,89%.

 

Bài, ảnh: THẢO TRÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích