Lần đầu tiên các trường THPT đều thi tuyển

11/06/2021 | 08:19 GMT+7

Do lần đầu tiên các trường đều thi tuyển (ngoại trừ Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh) nên ban đầu gặp không ít khó khăn, tuy nhiên với sự chủ động, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất, đảm bảo phòng dịch Covid-19 an toàn.

Học sinh khối lớp 9 đã sẵn sàng cho một kỳ thi tuyển chất lượng.

Đủ nhân lực, cơ sở vật chất

Ông Nguyễn Thiện Nhẫn, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Cơ sở vật chất, nhân lực tham gia kỳ thi đã được nhà trường chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo đủ phòng thi và lực lượng giáo viên coi thi. Mỗi phòng thi chỉ bố trí 24 thí sinh, đủ 2 giám thị coi thi cho 1 phòng thi”.

Đây là điểm khó mà nhà trường đã sớm khắc phục được với thực trạng thiếu nhân sự tham gia thi. Theo tìm hiểu, nguyên nhân thiếu nhân sự tham gia coi thi là do số lượng thí sinh đăng ký thi tuyển vào trường nhiều hơn so với dự kiến. Theo thống kê, số lượng thí sinh đăng ký thi tuyển vào trường trên 470 thí sinh, trong khi năm học 2021-2022, trường được giao 360 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10. Như vậy, tỷ lệ chọi các thí sinh vào trường là khá lớn so với mọi năm.

Ông Nguyễn Quốc Sở, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Đẩy mạnh công tác phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn sức khỏe cho thí sinh và cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi được chúng tôi ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi đã chuẩn bị mọi điều tốt nhất về phòng thi, lực lượng cán bộ coi thi nhiều kinh nghiệm, đảm bảo tổ chức cho học sinh một kỳ thi an toàn, nhẹ nhàng, chất lượng”. Hội đồng thi Trường THPT Vĩnh Tường có hơn 150 thí sinh, trường bố trí 7 phòng thi và 2 phòng thi dự phòng. Dung dịch sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, khẩu trang y tế… đều được chuẩn bị chu đáo. 

Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên được điều động làm nhiệm vụ thi và học sinh tham gia kỳ thi tuyển hạn chế tối đa đi ra ngoài tỉnh, hạn chế đi - đến các vùng có dịch bệnh nếu không thực sự cần thiết vào thời gian này, đến khi hoàn thành nhiệm vụ trong kỳ thi. Đối với trường hợp cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đã đi và về từ các địa phương đang có dịch phải nghiêm túc khai báo y tế. Địa điểm tổ chức thi tổng vệ sinh, sát khuẩn đến từng phòng thi, chuẩn bị đầy đủ thiết bị, vật tư phòng dịch Covid-19: máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, hệ thống nước rửa tay hợp vệ sinh. Thực hiện tốt “Thông điệp 5K” của Bộ Y tế.

Hết mình hỗ trợ vì quyền lợi chính đáng của thí sinh

Ông Trang Kim Danh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Chúng tôi đã dự trù trước các tình huống có thể xảy ra trong kỳ thi, nhất là giải pháp an toàn trong phòng chống dịch bệnh. Nhờ đó, khi xảy ra tình huống bất ngờ, khi có một thí sinh từ Thành phố Hồ Chí Minh tham gia thi lớp chuyên tiếng Anh, nhưng em không về từ vùng dịch, chúng tôi đã nhanh chóng xin ý kiến chỉ đạo từ Sở Giáo dục và Đào tạo. Qua khai báo y tế và kiểm tra theo quy trình của ngành y tế an toàn, nhà trường đã được Sở Giáo dục và Đào tạo thống nhất, cho phép sử dụng 1 trong 2 phòng thi dự phòng của trường để thí sinh này dự thi. Lực lượng cán bộ coi thi cũng được linh động và bố trí riêng, phù hợp từ nguồn giáo viên đã dự phòng trước”.

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh khẳng định, trường đã sinh hoạt kỹ quy chế thi với cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi và nhấn mạnh phòng chống dịch Covid-19 phải an toàn, thi đúng quy chế. Hội đồng thi Trường THPT chuyên Vị Thanh có 405 thí sinh tham gia dự thi, tăng 27 thí sinh so với kỳ thi tuyển năm trước. Nhà trường bố trí 18 phòng thi chính thức, 2 phòng thi dự phòng, lực lượng cán bộ tham gia kỳ thi cũng đảm bảo. Về phòng chống dịch, nhà trường bố trí 5 máy sát khuẩn tay tự động đặt cố định tại các dãy phòng thi, lực lượng đoàn viên của trường cũng được bố trí bình xịt tay và 2 máy đo thân nhiệt cho thí sinh trước khi vào phòng thi.

Còn tại Hội đồng thi tuyển Trường THPT Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, có 1 trường hợp thí sinh bị tai nạn giao thông, tay em bị gãy, không thể viết bài thi được. Nhà trường đã bố trí 1 phòng thi riêng và 1 giám thị để hỗ trợ thí sinh viết lại bài thi cho cả 3 môn thi toán, ngữ văn và tiếng Anh. Ông Nguyễn Trình Thế Tâm, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nhờ thống kê hồ sơ sớm, chúng tôi thấy trường hợp thí sinh này cần có sự hỗ trợ thi phù hợp. Em không thể tự viết bài thi được nên bố trí cán bộ viết bài thi giùm em, mọi công tác đều phải làm nghiêm túc, minh bạch và đúng quy chế thi”.

Đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, tạo không khí kỳ thi nhẹ nhàng, không áp lực, phòng chống dịch bệnh tốt, đề thi phản ánh đúng năng lực thí sinh là nhiệm vụ quan trọng mà ngành giáo dục và đào tạo đặt ra cho kỳ thi lần đầu tiên cả 22 trường THPT trên địa bàn đều tổ chức.

Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm nay toàn tỉnh có 22 hội đồng tuyển sinh tổ chức thi tuyển, với 8.695 thí sinh dự thi, với 3 môn thi: toán, ngữ văn và tiếng Anh, với hình thức thi tự luận. Kỳ thi diễn ra chính thức trong 2 ngày 11 và 12- 6.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>