Kỳ tổng kết khác biệt

04/06/2021 | 10:53 GMT+7

Do tình hình dịch Covid-19 phức tạp, tổng kết năm học 2020-2021 diễn ra với nhiều điểm khác biệt so với các năm trước.

Khép lại năm học 2020-2021, các trường đều chọn tổng kết tại lớp.

Tổng kết theo lớp, chỉ có giáo viên và... phụ huynh

Đợt dịch Covid-19 thứ tư bùng phát rơi vào tháng cuối cùng của năm học 2020 - 2021, ngay khi học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh đã gần như hoàn thành kỳ thi cuối học kỳ II. Vì thế, bế giảng năm học này buộc phải làm theo hình thức không tập trung, mà chỉ tổ chức tại lớp. Ông Huỳnh Thanh Võ, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quốc Trị, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Năm nay, trường không tổ chức lễ tổng kết như mọi năm, mà thay vào đó từng lớp sẽ tổng kết đơn giản. Giáo viên chủ nhiệm của từng lớp sẽ tuyên dương học sinh có thành tích học tập khá, giỏi và trao thưởng tại lớp”.

Kết thúc năm học 2020-2021, Trường THCS Ngô Quốc Trị có 71,5% học sinh đạt học lực khá, giỏi; 1,13% học sinh có học lực yếu, kém. Mặc dù, tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng nhà trường tranh thủ vận động xã hội hóa để hỗ trợ cho học sinh nghèo, cận nghèo trước thềm năm học mới 2021-2022. Qua đây, đã có 77 học sinh nghèo, cận nghèo đang theo học ở các lớp được hỗ trợ tập, mỗi em được tặng 30 quyển.

Không như mọi năm, buổi lễ bế giảng năm nay ở các trường, đặc biệt là cấp tiểu học, không có tiếng cười đùa tinh nghịch của các em học sinh, hay những tràng pháo tay nồng nhiệt khi trường tuyên dương những học sinh đạt thành tích cao, mà chỉ có giáo viên và phụ huynh. Bà Võ Việt Anh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Long 1, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Sau khi thi học kỳ xong, thì các em đều được cho nghỉ ở nhà để đảm bảo công tác phòng dịch. Vì dịch bệnh, trường không tổ chức họp phụ huynh thông báo tình hình học tập, mà thay vào đó, chúng tôi đã liên hệ để gửi kết quả học tập về cho phụ huynh. Riêng lễ tổng kết được tổ chức theo lớp, để đảm bảo công tác phòng dịch, giáo viên chủ nhiệm chỉ mời phụ huynh của những học sinh có thành tích học tập được khen thưởng đến để trao thưởng”.

Do số lượng học sinh của trường khá đông, với khoảng 972 em, nên kết thúc năm học 2020-2021, Trường Tiểu học Tân Long 1 đã mời phụ huynh đến nhận thành tích khen thưởng thay học sinh. Mặc dù, tổng kết thời dịch Covid-19 không long trọng như mọi năm, nhưng hình thức này được xem là giải pháp an toàn.

Trao thưởng “thời Covid”...

Ông Trần Thanh Nhân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, bộc bạch: “Tổng kết năm nay, trường chỉ đạo tổ chức tại lớp và chỉ mời phụ huynh đến nhận thay, nếu cho học sinh vào nhận thưởng trực tiếp thì mỗi em đi vào trường phải có 1-2 phụ huynh đi theo, như vậy công tác phòng dịch sẽ rất phức tạp. Còn khen thưởng năm nay nhà trường vẫn đảm bảo thực hiện như mọi năm”.

Lần đầu tiên được dự một lễ tổng kết chỉ có phụ huynh và giáo viên, chị Nguyễn Thị Diệu, phụ huynh có con học lớp 5 trên địa bàn thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Đây là lần đầu tiên, tôi và nhiều phụ huynh tham gia tổng kết năm học đặc biệt như thế này. Đúng giờ, chúng tôi vào lớp nhận kết quả học tập của con, giáo viên chủ nhiệm đã chuẩn bị sẵn phiếu thông báo kết quả học tập và phần thưởng dành cho những học sinh hoàn thành xuất sắc, học sinh tiêu biểu từng môn. Nhận phần thưởng thay con vừa thấy mừng mà cũng vừa thấy lạ”.

Cũng như chị Diệu, chị Bùi Thị Lệ Nguyên, có con đang học tại Trường Mẫu giáo Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Dịch nên đa phần các trường năm nay đều chọn hình thức tổ chức trao thưởng tại lớp, theo tôi đây là giải pháp hợp lý và an toàn. Tuy nhiên, thấy mấy bé không được đến lớp trực tiếp nhận khen thưởng hoặc chia tay bạn bè cuối năm học, đứa nào cũng than buồn. Nhiều đứa còn bảo cả năm học chỉ chờ được vào lớp nhận giấy khen, nhưng giờ phải ở nhà để cha mẹ nhận thay thấy rất buồn”.

Còn về phần thưởng, các trường cố gắng có được các phần tập bằng hoặc tương đương năm học trước, nhưng cũng có một số trường do vận động khó khăn hoặc do không tổ chức được lễ tổng kết nên không thể mời mạnh thường quân đến trao học bổng, quà tặng.

Năm học 2020-2021 khép lại khá im ắng để đảm bảo ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, để lại đôi chút tiếc nuối của học sinh khi không thể trực tiếp cầm trên tay phần thưởng sau một năm học tập…

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>